Bạn đọc viết:

Giáo viên kêu mệt mỏi vì soạn giáo án theo mẫu mới của Bộ GD&ĐT

Loát Trần

(Dân trí) - Từ năm học 2021-2022, giáo viên đã vô cùng mệt mỏi với việc soạn giáo án theo Công văn 5512. Theo mẫu mới này, thầy cô phải soạn bài rất cực.

Một năm học mới lại về. Các trường học đều đã phân công xong chuyên môn cho giáo viên. Tuy nhiên, thời điểm này rất nhiều thầy cô tỏ ra buồn bã thấy rõ khi mình được phân công giảng dạy chương trình mới. Có lẽ điều khiến thầy cô ngán ngẩm nhất chính là giáo án (tức kế hoạch bài dạy) theo Công văn 5512 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Từ năm học 2021-2022, giáo viên đã vô cùng mệt mỏi với việc soạn giáo án theo Công văn 5512. Theo mẫu mới này, thầy cô phải soạn bài rất cực. Việc soạn giáo án phải thể hiện rõ các bước: Xác định vấn đề, nhiệm vụ học tập, hình thành kiến thức mới rồi luyện tập và vận dụng.

Thực tế, soạn mẫu giáo án mới theo Công văn 5512 không chỉ tiêu tốn thời gian mà còn tốn rất nhiều giấy mực của thầy cô nữa.

Nhiều khi một bài mà dài tới cả 8,9 trang giấy A4. Chính vì vậy mà nhiều giáo viên cảm thấy sợ hãi vô cùng khi được phân công giảng dạy Chương trình mới.

Giáo viên kêu mệt mỏi vì soạn giáo án theo mẫu mới của Bộ GDĐT - 1

Giáo viên kêu mệt mỏi với việc soạn giáo án theo chương trình mới (Ảnh: minh họa).

Cô H, giáo viên dạy Văn ở thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh) tâm sự: Năm nay cô được phân công giảng dạy khối lớp 7. Suốt những ngày qua, cô thực sự hồi hộp và lo lắng. Công việc của giáo viên vốn đã nhiều, nay lại thêm việc soạn bài theo kiểu mới này nữa.

Năm ngoái, cô từng điêu đứng với lớp 6 rồi. Cuối tuần nào cũng ngồi miết trên máy tính để soạn bài rồi in ấn. Nhiều hôm bỏ bê tất cả việc nhà con cái chỉ vì chưa soạn bài xong. Năm nay, cô lại tiếp tục được "chọn mặt gửi vàng" dạy chương trình mới khối 7.

Thực sự, cô ngán ngẩm vô cùng với Kế hoạch bài dạy kiểu mới này. Giáo án gì mà nó vừa dài dòng, vừa rườm rà. Mỗi hoạt động dạy học lại nhắc đi nhắc lại phẩm chất, năng lực của học sinh. Thôi thì ngồi soạn bài cũng đau hết cả đầu.

Một đồng nghiệp trong tổ của tôi cũng tỏ ra lo lắng thấy rõ khi được phân công giảng dạy chương trình mới lớp 7. Cô bảo rằng sợ nhất việc soạn giáo án kiểu mới này. Cô cũng đã tải giáo án trên mạng về tham khảo. Tuy nhiên việc chỉnh sửa theo ý mình cũng tốn khá nhiều thời gian và công sức.

Bản thân là tổ trưởng chuyên môn, tôi cũng thực sự mệt mỏi khi duyệt hồ sơ sổ sách, nhất là Kế hoạch bài dạy của giáo viên. Nhìn giáo án dài lê thê với rất nhiều mục lặp lại mang tính hình thức. Tôi chỉ mong giáo viên nghiên cứu thật kĩ bài và linh động trong giảng dạy để chất lượng học tập của học sinh luôn đạt kết quả cao.

Thực tế soạn giảng giáo án theo công văn 5512 rất hay. Soạn giảng theo cách này sẽ phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Các em sẽ có điều kiện để phát huy năng lực của mình.

Tuy nhiên ở một số địa phương kiểm tra, đánh giá thầy cô còn mang tính cứng nhắc và rập khuôn. Chính vì vậy mà giáo viên vô cùng áp lực khi soạn giảng giáo án.

Mong sao các cấp lãnh đạo đừng quá cứng nhắc khi kiểm tra giáo án (tức kế hoạch bài dạy) của giáo viên. Đừng để thầy cô bị stress chỉ vì suốt ngày cặm cụi ngồi soạn bài. Hãy cởi trói những áp lực vô hình cho thầy cô. Thầy cô có hạnh phúc thì trò mới hạnh phúc.