Vì sao phim Disney ăn khách?
(Dân trí) - Hãng Disney "làm mới" những bộ phim hoạt hình kinh điển bằng việc sản xuất những bộ phim này theo một cách khác. Xuất hiện trong phim không phải là các nhân vật hoạt hình mà là những ngôi sao điện ảnh hạng A.
Giống Như Star Wars và vũ trụ của các siêu anh hùng Marvel, cả hai xưởng phim đã thu về mỗi bên khoảng 4 tỷ đô trong những năm gần đây. Gia đình các nhân vật hoạt hình kinh điển của Disney là một vũ trụ của các nhân vật quen thuộc để đến và giới thiệu đến những thế hệ trẻ. “Nó là điều dĩ nhiên khi Disney chọn lọc trong rương của mình và làm lại mục đích, hình ảnh, và công cụ những câu chuyện cổ tích cổ điển mà khán giả biết đến và yêu quý” - Lời phát biểu của chuyên gia ngành công nghiệp điện ảnh Paul Dergarabedian, thuộc công ty Rentrak, chuyên đo lường các xu hướng trong kinh doanh giải trí.
“Maleficent (Tiên Hắc Ám) và Cinderella (Lọ Lem) đã chứng minh được rằng có một lượng khán giả khổng lồ cho những câu chuyện này khi đặt vào bối cảnh phiên bản người đóng. Nếu chiến lược này tiếp tục thành công thì Disney có thể tận hưởng thành quả từ những câu chuyện cổ tích và mang lại lợi nhuận dài hạn như bất kì siêu anh hùng của Marvel, nhân vật của Pixar và thương hiệu Star Wars nào nằm trong khối tài sản vững vàng của họ.”
Sau thành công của Disney, vài hãng phim khác đang "chạy theo" chiến lược này. HãngUniversal, hiện tại, đang lên kế hoạch làm lại nhân vật quái vật kinh điển trong một vũ trụ có sự liên kết với nhau được sinh sống bởi những nhân vật như Dracular hay Frankenstein. Hãng Warner Bros dự định sẽ cho ra nhiều phim bắt nguồn từ loạt phim đình đám Harry Potter.
Nhưng cùng với câu chuyện cổ tích và siêu anh hùng, Disney thống trị tất cả. Universal thử làm lại Snow White ( Bạch Tuyết), bộ phim Snow White and the Huntsman năm 2012 mang lại doanh thu 400 triệu đô. Nhưng năm tiếp theo, bộ phim Hansel and Gretel: Witch Hunters và bộ phim Jack the Giant Slayer lại là hai thất bại liên tiếp.
Phil Contrino, giám đốc phân tích của trang Boxoffice.com nói “Những bộ phim ấy cho cảm giác rằng chúng cần thay đổi một chút. Chúng có những yếu tố chung mà bạn không phải thay đổi quá nhiều. Khán giả đã yêu những câu chuyện như vậy thì sẽ tiếp tục như thế.”
Disney rất chú tâm vào việc sản xuất các bộ phim thu hút rộng rãi, đặc bệt với phụ nữ và trẻ em. Hãng đã không chọn đạo diễn ban đầu của Cinderella (Lọ Lem) Mark Romanek, vì ông muốn thay đổi câu chuyện theo hướng tăm tối hơn. Disney cũng đã chiếu một đoạn ngắn bộ phim Frozen mới trước khi bắt đầu chiếu Cinderella (Lọ Lem).
“Đây là một ví dụ cho thấy Disney hiểu rõ khán giả của mình tới mức nào. Nói với một cô bé rằng bé sẽ được xem Cinderella ( Lọ Lem) và có một đoạn phim Frozen ngắn trước đó, và xem đôi mắt các bé sáng lên. Đó là cặp đôi hoàn hảo. Chúng ta cũng sẽ được xem trailer mới của Star Wars trước phần tiếp theo của Avengers. Khả năng quảng cáo chéo của Disney làm khán giả choáng ngợp. Họ sẽ thống trị phòng vé thế giới trong vòng 5 đến 10 năm nữa,” Phil nói thêm.
Sau khi công bố kế hoạch cho phần tiếp theo của Frozen tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty vào tháng này, cổ phiếu của Disney tăng vọt. Tất nhiên, những câu chuyện cổ tích kinh điển sẽ khó có thể có phần tiếp theo như các siêu anh hùng hay Star Wars. Nhưng cuối cùng thì tại sao Disney lại phải cần phần tiếp theo, trong khi hãng phim đã có những bộ phim hoạt hình nền tảng?
Dương Hạnh