1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Vì sao phim Disney ăn khách?

(Dân trí) - Hãng Disney "làm mới" những bộ phim hoạt hình kinh điển bằng việc sản xuất những bộ phim này theo một cách khác. Xuất hiện trong phim không phải là các nhân vật hoạt hình mà là những ngôi sao điện ảnh hạng A.

Đây là thời điểm của hàng loạt phim ăn kách như Hunger Games, Avengers, và 50 Sắc Thái, vậy một bộ phim dạng dành cho gia đình - theo kiểu truyền thống về câu chuyện cổ tích khó mà có thể đứng đầu về doanh thu phòng vé. Nhưng đó chính là điều vừa xảy ra vào đầu tháng này, khi bộ phim chuyển thể làm lại từ Cô bé lọ lem của đạo diễn Kenneth Branagh thu về 95 triệu đô từ các rạp phim chỉ tính riêng ở Bắc Mỹ.
Bộ phim do Lily James vào vai Lọ Lem và nữ diễn viên Cate Blanchett vào vai bà mẹ kế, cũng đã có 2 tuần đứng đầu tại Trung Quốc, thị trường phim lớn thứ hai thế giới. Vào ngày 27/3, bộ phim được công chiếu tại  xứ sở sương mù, phim được dự đoán sẽ tiếp tục làm mưa làm gió tại đây. Dễ nhận thấy Disney đã đi đúng hướng là chọn ra những bộ phim hoạt hình được yêu mến, nền tảng của hãng khi mới thành lập và biến chúng thành những bộ phim với công nghệ hiện đại.
Công thức thu lợi nhuận khổng lồ của Disney:
Cảnh phim Cô bé Lọ Lem
Ý tưởng này Disney đã mang lại kết quả tốt vào năm 1966 cùng với bộ phim có diễn viên đóng làm lại từ hoạt hình 101 Chú Chó Đốm do nữ diễn viên 6 lần đề cử Oscar Glenn Close vào vai Cruella de Vil. Thành công đầy bất ngờ và làm choáng váng tất cả của bộ phim Alice ở xứ sở diệu kỳ của đạo diễn Tim Burton vào năm 2010 đã thuyết phục được khán giả với doanh thu phòng vé đạt tới 1 tỷ đô la! Trong lịch sử chưa có đến 20 bộ phim đạt được thành tích này. Năm 2013 trải qua với siêu phẩm gây sốt trên toàn thế giới Frozen, bộ phim hoạt hình thành công nhất từ trước tới giờ. Mặc dù Frozen là câu chuyện nguyên gốc và thực tế là phim hoạt hình, nhưng nó đã chứng minh cho thấy thể loại hoạt hình vẫn thu hút được rất đông khán giả.
Năm ngoái, Maleficent (Tiên Hắc Ám), với nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie vào vai phù thủy độc ác, cán mốc doanh thu 758 triệu đô mặc dù gặp phải những đánh giá trung bình. Vào năm 2016, Disney sẽ công chiếu phiên bản làm lại của The Jungle Book, với dàn diễn viên hùng hậu bao gồm nam diễn viên nổi tiếng Bill Murray, bóng hồng Hollywood Scarlett Johansson và người gác cổng Heimdall trong Thor - Idris Elba, cùng với đó là phần tiếp theo của Alice mang tên Alice: Through The Looking Glass. Sau đó là Beauty and the Beast (Người đẹp và quái thú) sẽ công chiếu vào năm 2017 với diễn viên Emma Watson và Dan Stevens vào vai chính.
Giống Như Star Wars và vũ trụ của các siêu anh hùng Marvel, cả hai

Giống Như Star Wars và vũ trụ của các siêu anh hùng Marvel, cả hai xưởng phim đã thu về mỗi bên khoảng 4 tỷ đô trong những năm gần đây. Gia đình các nhân vật hoạt hình kinh điển của Disney là một vũ trụ của các nhân vật quen thuộc để đến và giới thiệu đến những thế hệ trẻ. “Nó là điều dĩ nhiên khi Disney chọn lọc trong rương của mình và làm lại mục đích, hình ảnh, và công cụ những câu chuyện cổ tích cổ điển mà khán giả biết đến và yêu quý” - Lời phát biểu của chuyên gia ngành công nghiệp điện ảnh Paul Dergarabedian, thuộc công ty Rentrak, chuyên đo lường các xu hướng trong kinh doanh giải trí.

“Maleficent (Tiên Hắc Ám) và Cinderella (Lọ Lem) đã chứng minh được rằng có một lượng khán giả khổng lồ cho những câu chuyện này khi đặt vào bối cảnh phiên bản người đóng. Nếu chiến lược này tiếp tục thành công thì Disney có thể tận hưởng thành quả từ những câu chuyện cổ tích và mang lại lợi nhuận dài hạn như bất kì siêu anh hùng của Marvel, nhân vật của Pixar và thương hiệu Star Wars nào nằm trong khối tài sản vững vàng của họ.”

Sau thành công của Disney, vài hãng phim khác đang "chạy theo" chiến lược này. HãngUniversal, hiện tại, đang lên kế hoạch làm lại nhân vật quái vật kinh điển trong một vũ trụ có sự liên kết với nhau được sinh sống bởi những nhân vật như Dracular hay Frankenstein. Hãng Warner Bros dự định sẽ cho ra nhiều phim bắt nguồn từ loạt phim đình đám Harry Potter.

Nhưng cùng với câu chuyện cổ tích và siêu anh hùng, Disney thống trị tất cả. Universal thử làm lại Snow White ( Bạch Tuyết), bộ phim Snow White and the Huntsman năm 2012 mang lại doanh thu 400 triệu đô. Nhưng năm tiếp theo, bộ phim Hansel and Gretel: Witch Hunters và bộ phim Jack the Giant Slayer lại là hai thất bại liên tiếp.

Phil Contrino, giám đốc phân tích của trang Boxoffice.com nói “Những bộ phim ấy cho cảm giác rằng chúng cần thay đổi một chút. Chúng có những yếu tố chung mà bạn không phải thay đổi quá nhiều. Khán giả đã yêu những câu chuyện như vậy thì sẽ tiếp tục như thế.”

Disney rất chú tâm vào việc sản xuất các bộ phim thu hút rộng rãi, đặc bệt với phụ nữ và trẻ em. Hãng đã không chọn đạo diễn ban đầu của Cinderella (Lọ Lem) Mark Romanek, vì ông muốn thay đổi câu chuyện theo hướng tăm tối hơn. Disney cũng đã chiếu một đoạn ngắn bộ phim Frozen mới trước khi bắt đầu chiếu Cinderella (Lọ Lem).

“Đây là một ví dụ cho thấy Disney hiểu rõ khán giả của mình tới mức nào. Nói với một cô bé rằng bé sẽ được xem Cinderella ( Lọ Lem) và có một đoạn phim Frozen ngắn trước đó, và xem đôi mắt các bé sáng lên. Đó là cặp đôi hoàn hảo. Chúng ta cũng sẽ được xem trailer mới của Star Wars trước phần tiếp theo của Avengers. Khả năng quảng cáo chéo của Disney làm khán giả choáng ngợp. Họ sẽ thống trị phòng vé thế giới trong vòng 5 đến 10 năm nữa,” Phil nói thêm.

Sau khi công bố kế hoạch cho phần tiếp theo của Frozen tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty vào tháng này, cổ phiếu của Disney tăng vọt. Tất nhiên, những câu chuyện cổ tích kinh điển sẽ khó có thể có phần tiếp theo như các siêu anh hùng hay Star Wars. Nhưng cuối cùng thì tại sao Disney lại phải cần phần tiếp theo, trong khi hãng phim đã có những bộ phim hoạt hình nền tảng?

Dương Hạnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm