Cánh Diều Vàng 2007:
Vẫn còn những bí ẩn khó đoán!
(Dân trí)- “Giờ cao điểm” của lễ trao giải Cánh Diều Vàng đang đến rất gần. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều thể loại phim đã được các hội đồng BGK tiến hành chấm giải. Duy chỉ có hạng mục “hot” nhất dành cho phim truyện nhựa là vẫn còn “im hơi lặng tiếng”.
Danh sách “chốt hạ” của phim truyện nhựa là 11 phim tranh giải Cánh Diều Vàng, trong đó gồm 7 phim nhà nước, và 4 phim được gửi tới từ các hãng tư nhân. Những cái tên đang được nhắc đến nhiều nhất là Rừng đen (Hãng phim truyện Việt Nam), Trái tim bé bỏng (Hãng phim truyện Việt Nam), Hoài vũ trắng (Hãng phim truyện I), Nụ hôn thần chết (Hãng phim Thiên Ngân)…
Kịch bản Người vớt củi từng được Cục trưởng Cục điện ảnh Lại Văn Sinh đánh giá cao nhất năm 2006, giữa hàng trăm kịch bản gửi lên Cục xin “viện trợ” làm phim. Vượt qua rất đông đối thủ để về “đầu quân” cho Hãng phim truyện Việt Nam, Người vớt củi (tức Rừng đen) đang “gánh vác” nhiều hứa hẹn.
Đạo diễn Vương Đức chỉ đạo một cảnh quay của "Rừng đen"
Trái tim bé bỏng tuy chưa công chiếu nhưng đã nhận được nhiều lợi ngợi khen sau buổi chiếu ra mắt báo chí. Theo đánh giá của những người trong nghề, Trái tim bé bỏng của đạo diễn Thanh Vân xứng đáng là ứng cử viên sáng giá trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng năm nay.
Với kịch bản được viết về mối tình thủy chung của một nữ chiến sỹ cách mạng, Hoài vũ trắng tuy chưa công chiếu nhưng cũng đang “gánh” nhiều hy vọng cho Hãng phim truyện I.
"Trái tim bé bỏng"- ứng cử viên sáng giá của Cánh Diều Vàng năm nay?
Xét khách quan trên mặt bằng chung, phim tư nhân gửi tham dự Cánh Diều Vàng năm nay ít hơn về số lượng, và cũng “khiêm tốn” hơn về chất lượng so với các phim nhà nước.
Nhiều “đối thủ đáng gờm” chưa công chiếu, nên cuộc “so găng” giành giải trở nên khó đoán. Chỉ biết, Rừng đen, Trái tim bé bỏng, Hoài vũ trắng, Nụ hôn thần chết… là những cái tên được đánh giá là “nặng ký” cho nhiều hạng mục giải thưởng khác nhau của phim truyện nhựa.
"Nụ hôn thần chết"- đại diện tiêu biểu của phim tư nhân
Phim truyện Video ngắn tập có mười phim tham gia: Xanh mãi đồi chè, Mùa hè rớt, Mùa thu không cô đơn, Xám hối, Đầu bếp & đại gia… Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hồng Ngát (BGK của hội đồng chấm giải cho thể loại phim Video một tập) “Phim Video một tập năm nay tham dự ít cả về số lượng và chất lượng, không có được những gương mặt nổi bật như Nhà có ba chị em năm trước…”.
Phim tài liệu, và phim khoa học, như thường lệ, vẫn là thể loại “âm thầm nhất trong các thể loại phim âm thầm” đến với giải Cánh Diều Vàng. Hãng phim tài liệu và khoa học TW được xem là đơn vị “độc tôn” trong hai thể loại phim “âm thầm” này. Không có đối thủ, không có đơn vị cạnh tranh, nên hãng có thể ung dung gửi phim tham dự và đón nhận giải thưởng đổ về.
Một trong những cái tên đang được BGK nhắc đến nhiều ở thể loại phim tài liệu năm nay là Cha mẹ xin lỗi con của đạo diễn trẻ Phan Huyền Thư.
Để khép lại bài viết này, người viết xin lấy ý kiến của đạo diễn trẻ Phan Huyền Thư làm lời kết: “Chúng tôi rất vui khi mang tác phẩm của mình đến dự một lễ trao giải có tính nhà nghề như Cánh Diều Vàng. Nhưng, Ban Giám Khảo nào thì Giải thưởng nấy. Ban Giám Khảo mới là những người quyết định không khí của đêm trao giải”.
Nói gì thì nói, với những nghệ sỹ làm nghề, giải thưởng bao giờ cũng có tính động viên, khích lệ. Bất kỳ nghệ sỹ nào cũng hồi hộp trước một mùa giải mới, dù có thể, ngay sau mùa giải sẽ thất vọng, buồn phiền. Nhưng, là người tâm huyết, họ vẫn chờ đợi những sự đổi mới ở mùa giải năm sau, và lại hồi hộp khi phim mình tiếp tục dự giải… Điều ấy là sự thật, dù có được tâm sự thành lời hay không.
Bởi vậy, uy tín và “thương hiệu” của giải thưởng điện ảnh hơn bao giờ hết cần đến sự công tâm của Ban Giám khảo- những người quan trọng làm nên không khí thực sự của đêm trao giải.
H.H