Tùng Dương: Đanh đá hơn cả phụ nữ

Đầu tóc phờ phạc, quần áo rộng thùng thình, vai đeo chiếc túi giống người "từ trên ngược xuống". Hết ăn lại nói, hết nói lại ăn... Tôi đã gặp Tùng Dương như vậy giữa Sài Gòn, khi cái nắng nhuộm từng con hẻm.

Trong thế hệ ca sĩ Sao Mai - Điểm hẹn đầu tiên, anh là người ra album khôn ngoan và đúng thời điểm nhất - ngay sau cuộc thi. Điều đó làm người ta chờ đợi vào sự khôn ngoan tiếp theo của anh. Nhưng anh đã dậm chân tại chỗ, dù nói rất nhiều về sự hợp tác với Quốc Trung?

 

Thực sự tôi không phải là người quá thận trọng. Vì người nào quá thận trọng có nghĩa là người đó không dũng cảm, mà trong nghề này rất cần sự dũng cảm. Nhưng album là làm việc với một êkíp. Sau Lê Minh Sơn, tôi làm với Quốc Trung, và hai anh em cần có sự làm quen trong một thời gian để tìm ra phong cách thích hợp cho album.

 

Cũng không phủ nhận, bệnh của nghệ sĩ là bệnh lười. Bản thân tôi cũng là người rất lười. Ngoài ra, còn do nhiều yếu tố khác, ví như tôi không có manager để quản lý tất cả công việc của mình. Phải tự thân vận động, nên đến giờ tôi vẫn chưa làm được nhiệm vụ đã hứa với khán giả trong 2 năm qua.

 

Nhưng tôi hiểu album rất quan trọng trong việc giới thiệu hình ảnh của mình. Nếu không ra được album trong năm nay, chắc chắn tôi sẽ là người bị khán giả quên. Vì tôi hứa quá nhiều rồi, nên lời hứa của tôi không còn trọng lượng với khán giả nữa! Trong khi đó, dù anh có tài năng, có hát hay bao nhiêu đi chăng nữa, nhưng vắng trăng sẽ có sao, không có mình thì có người khác. Chỉ có sự lao động mới quyết định được thành công của ca sĩ.

 

Dấu ấn tiếp theo của anh phụ thuộc vào Quốc Trung, trong khi đó Quốc Trung lại có những dự án riêng. Xem ra, anh đang đứng ở thế bị động?

 

Tôi có rất nhiều sản phẩm muốn làm, nên Quốc Trung không phải là tất cả, và ngược lại, Quốc Trung muốn làm cho cô A, cô B, cậu C..., Tùng Dương chỉ là một trong số đó thôi. Nhưng mình đến được với nhau, có cảm hứng để làm việc và ra được sản phẩm, đó mới là điều quan trọng.

 

Còn tôi không quan tâm Quốc Trung làm cho những ai. Anh ấy có nhiều dự định lớn, mình ở trong số đó cũng được rồi. Bản thân tôi là người muốn đảm bảo điều mình nói. Tôi biết rất nhiều nhạc sĩ tài năng và muốn cộng tác. Ví dụ Đỗ Bảo, Quốc Trung. Nhưng tôi đã hứa với khán giả sản phẩm tiếp theo sẽ là sự hợp tác với Quốc Trung, nên tôi phải gắng thực hiện.

 

"Trời" còn cho anh cái "điên" của nghệ sĩ, nhưng lại không cho anh tinh thần của ngôi sao?

 

Ngôi sao chưa chắc đã là một nghệ sĩ, nhưng nghệ sĩ có thể trở thành một ngôi sao! Hơn nữa, ca sĩ được cái này thì mất cái kia, có người thiên về bản năng, có người thiên về lý trí. Tôi thiên về bản năng nhiêu hơn là lý trí. Với sự "điên" của mình, nếu mình bị chi phối bởi người khác thì chưa chắc đã có một cá tính âm nhạc như thế. Bởi tôi không thể nào đòi hỏi người ta làm cho mình mọi thứ, nhưng lại để mình quyết định mọi thứ, trong khi đó mới là yếu tố quyết định anh có thể thành sao hay không.

 

Theo tôi, ngôi sao thực sự phải có tính nghệ sĩ, còn ngôi sao rỗng tuếch, từ A đến Z người khác quyết định, không có gì là cá tính của mình, thì chỉ là ngôi sao ảo.

 

Tôi thấy ca sĩ Tuấn Ngọc có một nhận xét rất đúng về anh: khả năng tiết chế cảm xúc của Tùng Dương còn kém. Anh thấy thế nào về nhận xét này?

 

Là người đi hát nhiều năm, anh Tuấn Ngọc sẽ dễ dàng nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của ca sĩ trẻ, nếu quan sát. Nhưng thà tôi bộc lộ quá nhiều cảm xúc còn hơn hát mà không có cảm xúc. Tôi công nhận đó là điểm yếu của  mình. Nhiều lúc tôi không tiết chế được cảm xúc, nên thể hiện hơi quá. Tôi sẽ khắc phục dần.

 

Không chỉ cách hát, mà cách ăn mặc của anh cũng "quá"! Đáng tiếc là trông không đẹp, nếu không muốn nói là xấu?

 

Tôi nghĩ mình ăn mặc có gu nhưng chưa đẹp, chứ không phải là xấu. Dòng nhạc của tôi phải ăn mặc như thế, nếu không tôi sẽ bị lẫn với những ca sĩ đẹp trai, ăn mặc chỉn chu khác. Tất nhiên, tôi không thể là người chỉnh tề trên sân khấu như một sản phẩm hoàn chỉnh. Tôi cũng không thích là người như thế. Tôi thiên về nghệ sĩ nhiều hơn ngôi sao cũng chính là thế. Nhưng đó là cảm xúc thật của mình, chứ tôi không phải vay mượn cảm xúc, lời lẽ chỉn chu cho lọt tai.

 

Có nhiều người nghe tôi hát ở phòng trà đã nói: "Tùng Dương nói ít thôi, hát nhiều vào". Đó cũng là cái lỗi của mình, nhưng quan trọng là mình không diễn.

 

Anh nói nghệ sĩ hay mắc bệnh lười. Thế khi không là nghệ sĩ, anh có lười không?

 

Tôi vẫn chịu sự quản lý của gia đình. Vì là con một, nên bố mẹ lo lắng cho tôi rất nhiều. Những công việc trong gia đình hay công việc của tôi, bố mẹ đều giúp, nên nhiều khi tôi thấy mình lười nhác. Ví như tôi rất sợ nấu cơm, giặt giũ hay quét dọn nhà cửa. Có lẽ do tôi đang còn tuổi ăn, tuổi ngủ.

 

Tôi cảm thấy mình chưa thực sự trưởng thành. Đôi khi tôi cũng rất thụ động, ít chịu quan sát xung quanh, cứ làm theo bản năng, nên mới xảy ra những hậu quả, dù nhỏ, nhưng cũng ảnh hưởng. Ví như phần đối nhân xử thế, giao tiếp của tôi khá kém. Tôi biết, nếu mình duy trì tính cách này lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của tôi sau này.

 

Không chỉ lười nhác, thụ động, mà anh còn... đanh đá hơn cả phụ nữ?

 

Tôi không phủ nhận điều đó. Bạn bè cũng nhận xét tôi như thế. Nhưng chính sự đanh đá đó là một phần không thiếu của nghệ sĩ

 

Anh đang bao biện cho sự đanh đá của mình?

 

Tôi không bao biện, mà đúng là nghệ sĩ phải có một chút đa đanh đá. Nhưng nếu đặt vào hoàn cảnh một nam ca sĩ, chị không thể dùng từ đanh đá được, chị phải dùng từ khác! Đanh đá chỉ là cái tồng tộc bên ngoài, quan trọng là cái nội tâm bên trong.

 

Tôi đã chứng kiến sự đanh đá của anh, nên với anh, dùng từ đanh đá là... chính xác nhất?

 

Vâng, cứ cho là vậy đi. Ai bảo tôi đanh đá tôi cũng chấp nhận. Nó thuộc về bản chất của mình rồi, rất khó sửa! Nhưng tôi nghĩ đanh đá cũng là sự thi vị của cuộc sống. Và sự đanh đá của tôi vô hại, chứ tôi không phải là người đanh đá có mục đích, ăn miếng trả miếng. Tôi nghĩ chua ngoa nhưng vô hại cũng không sao.

 

Không những đanh đá, mà anh còn rất thích "tám" chuyện?

 

"Tám" là bệnh của nghệ sĩ. Không phải mình tôi. Mà những ngôi sao danh giá khác, mấy chục triệu tiền cát xê cũng "tám" như tôi.

 

Sao anh không lo đi làm CD mà lại ngồi "tám" chuyện?

 

(Cười) "Tám" là sự thi vị, gia vị của cuộc sống. Từ đó, mình có thể cân bằng mọi thứ. "Tám" ở đây không có nghĩa đi nói xấu cô này cô kia trong giới, tôi cũng không có thời gian để dành cho những chuyện đó, mà tôi "tám" theo kiểu nói về mọi mặt trong cuộc sống. Tôi có thể ngồi "tám" với Khánh Linh, Ngọc Khuê cả buổi, có thể nói về cách hát không ai giống ai, hoặc công việc...

 

Theo Dương Thúy

Đẹp