Thức ăn đường phố Việt Nam lên phim
(Dân trí) – Cuộc thi làm phim ngắn với chủ đề “Ẩm thực đường phố Việt Nam” lần 1/2013 dành cho mọi đối tượng công chúng trong và ngoài nước sẽ được tổ chức nhằm quảng bá sự độc đáo, phong phú, đa dạng của ẩm thực Việt Nam.
Chủ đề cuộc thi xoay quanh những câu chuyện dung dị, đời thường mà chúng ta bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày về những con người mưu sinh bằng nghề bán hàng rong, những quanh gánh hay các quán ăn, món ăn đặc trưng của ẩm thực đường phố Việt Nam.
Thông qua những câu chuyện có thật được kể lại bằng hình ảnh một cách sinh động với thời lượng 5 phút giúp người xem cảm nhận được sự thân thiện, lòng mến khách của con người Việt Nam cũng như những nét riêng biệt, độc đáo chỉ có trong văn hóa ẩm thực của người Việt.
Các thí sinh có thể sử dụng tất cả các loại thiết bị ghi hình như điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số, máy quay phim chuyên và không chuyên. Đặc biệt, cuộc thi dành cho mọi đối tượng tiêu chí sẽ tập trung đến các yếu tố đề tài hay, lạ, độc đáo; cách kể chuyện bằng hình ảnh ngắn gọn súc tích; phim phải có nhân vật chính và câu chuyện về nhân vật phải đủ hấp dẫn, chân thật, không thêu dệt; nội dung phim phải thể hiện được nét đặc trưng của ẩm thực đường phố Việt Nam và bản chất dung dị mến khách của con người Việt; rồi mới đến hình ảnh đẹp, trau chuốt.
Cùng với các chuyên gia trong nước, thành viên hội đồng chấm thi còn có những chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình từ nước ngoài. Như ông Michael Castengera, Giảng viên cao cấp Đại học Georgia, Hoa Kỳ; ông Chew Han Tah, đạo diễn truyền hình của Malaysia; ông Huy Moeller – Giám đốc học thuật Trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn (SIFS)...
Cuộc thi nhận phim dự thi từ nay đến hết ngày 7/12/2013 và sẽ trao giải vào đầu năm 2014. Dự kiến những phim đoạt giải sẽ được hoàn thiện để lên sóng chương trình “Năng động du lịch Việt” trên kênh HTV7.
Cuộc thi do Trung tâm xúc tiến Du lịch TPHCM (Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TPHCM), Hiệp hội Du lịch TPHCM và Trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn (SIFS) kết hợp tổ chức như một cách để quảng bá du lịch Việt thông qua hình ảnh về những món ăn đường phố.
Hoài Nam