1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Thời trang Việt 2006 có gì mới?

Thời trang là một trong những điều kiện không thể thiếu trong việc đánh giá tính cách và sở thích của các bạn trẻ. Tạo nên một phong cách riêng cho mình là một điều không quá khó cũng không quá dễ nếu các bạn trẻ không chăm chút cho trang phục của mình phù hợp với xu thế thời trang chung.

Vậy, thời trang cho năm 2006 sẽ hướng đến khuynh hướng nào, và trong bốn mùa sẽ có sự khác biệt về màu sắc nào chăng? Các bạn trẻ hiện nay chọn trang phục như thế nào ?

Cần một phong cách riêng    

Với các chuyên gia về thời trang, bao giờ cũng có những yêu cầu cơ bản như: cần có một vẻ ngoài lịch sự, dễ gây cảm tình, dễ làm người khác tin tưởng là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn nhận thấy mình chưa hẳn đạt được những tiêu chuẩn đó, hãy tìm cách cải thiện phong cách thời trang của chính mình. Bạn hãy là chính mình, hãy lựa chọn trang phục theo sở thích, tính cách dưới mắt nhìn thẩm mỹ của mình. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa rằng bạn không đi theo khuynh hướng chung về kiểu dáng cũng như màu sắc của thế giới thời trang.

Nghệ sĩ nói về thời trang

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà: "Để hiểu, hợp "gu" nhau trong ý tưởng không phải dễ, nên lâu nay Hà chỉ làm việc với nhà thiết kế Công Trí.
Hà vừa đi diễn ở Mỹ về. Ở bên đó Hà cũng có tham khảo, tìm hiểu đôi điều về thời trang. Theo đó, xu hướng hiện nay sẽ trở về với những trang phục của thế kỷ 17 - bắt đầu quay lại với ren, bèo... Tuy nhiên, điều quan trọng là cách ứng dụng như thế nào để hợp với dáng vóc, phong cách của mỗi người mới là quan trọng. Ra đường, đi dự tiệc... nhìn mọi người ăn mặc, dù không phải là người khắt khe, nhưng Hà thấy như có gì đó vẫn chưa phù hợp. Đi nơi nào nên mặc đồ gì, hay vóc người thế này nên mặc kiểu gì, màu gì để đẹp hơn... dường như vẫn còn là sự lúng túng".

Ca sĩ Đức Tuấn (từng được bình chọn là ca sĩ ăn mặc lịch sự nhất): "Ngoài những bộ mua sẵn, tôi vẫn thường mặc những bộ vest do M.D.K thiết kế, và năm nay, sẽ có thêm một chút cách điệu... Khán giả sẽ thấy một hình ảnh... lạ hơn của tôi, không hẳn chỉ là trang phục. Tôi có cảm giác như bây giờ, giới trẻ thích mặc những trang phục được thiết kế đơn giản, nhưng không quá bình thường, ví như áo thun có những họa tiết, hay áo sơ mi được thêu hoặc vẽ những hoa văn mềm mại... Còn về tình hình thời trang nói chung, dường như các nhà thiết kế nước ta cứ "xoáy" vào chiếc áo dài để sáng tạo. Đồng ý rằng đã có những bộ sưu tập đoạt giải và được ngợi ca, nhưng có lẽ vì cứ dựa vào cái nền đó, nên thời trang nước ta vẫn còn thiếu thiếu - còn bị bó hẹp...".

Người mẫu Xuân Lan: "Tôi thích mặc những mẫu thiết kế của Công Trí, Diệu Anh (khi trình diễn) và Đức Duy (trang phục thường ngày, lễ tiệc). Đồ hiệu của nước ngoài đặc sắc và lạ - đẹp thật, nhưng mắc quá. Nếu khéo chọn những kiểu thích hợp và chọn được nhà thiết kế vừa ý, thì sao phải mua những bộ trang phục ngoại cho tốn kém. Gần đây, tôi lại thích mặc áo sơ mi - quần tây, và dường như kiểu trang phục này đang được ưa chuộng trở lại. Có vẻ hơi "cứng", nhưng nếu chọn chất liệu, và những mẫu thiết kế sao cho nữ tính, mềm mại thì khi mặc vào, sơ mi  cũng vẫn quyến rũ! Riêng về xu hướng chung, gần đây, có vẻ như thời trang trong nước bị bão hòa. Những nhà thiết kế trẻ vẫn chưa thể bật lên được, chưa có những đột phá. Bởi, quanh đi quẩn lại cũng chỉ thấy những bộ sưu tập na ná nhau, lạ nhưng không mới, cũng chẳng ấn tượng".

Ca sĩ Mỹ Linh: "Tùy chương trình biểu diễn mà tôi chọn những trang phục - nhà thiêæt kêæ phù hợp. Nếu là áo dài, tôi chọn Sĩ Hoàng (dù mới làm việc với anh nhưng tôi thấy rất vừa ý); là váy hay vest, tôi thích dùng của PCPG, nó vừa hợp với tôi và cũng không quá đắt tiền. Bình thường, tôi vẫn thích mặc trang phục giản dị, nhưng tinh tế. Tôi cũng không theo dõi hay nắm bắt xu hướng thời trang lắm, dù vậy vẫn thấy được cái hạn chế của thời trang nước mình. Các nhà thiết kế dường như cố tạo nên những mẫu thật lạ, đúng hơn là... quái đản, xa rời thực tế quá. Điều đó khiến cho thời trang biểu diễn của mình chỉ thuần túy sử dụng trên sân khấu". 

Với Nhật Uyên (nhân viên quảng cáo): "Hãy mặc những gì tạo cho bạn cảm giác thoải mái và tiện dụng. Việc tạo lập một phong cách thời trang cho riêng mình là một niềm vui và bạn sẽ thấy mình đẹp hơn khi khám phá ra rằng có những kiểu dáng thực sự thích hợp...".

Thế nhưng, theo ý kiến của các nhà thiết kế thì bạn có thể lựa chọn trang phục phù hợp với độ tuổi, phong cách và cá tính của mình. Siêu mẫu người Australia Elle Macpherson vừa nhận được giải thưởng "Biểu tượng thời trang" của tạp chí thời trang uy tín bậc nhất thế giới Elle trao tặng đã bộc bạch về sở thích thời trang của mình: "Tôi chỉ chọn những trang phục tiện lợi và hợp với cá tính của mình. Điều quan trọng không phải là bạn mặc những gì, mà là mặc như thế nào. Với trang phục đã chọn, bạn phải thật tự tin".

Các nhà thiết kế Việt Nam: Đi theo khuynh hướng nào?

Thời trang Việt Nam 2006 với những sắc màu, kiểu dáng thanh lịch sẽ đem lại vẻ đẹp thật duyên dáng dành cho phái nữ. Đó cũng là xu hướng chung của thời trang thế giới, dưới góc nhìn lãng mạn bởi ngày càng hiện đại thì người ta càng chú trọng và quay về với những họa tiết, chi tiết làm bằng thủ công và trở lại những mẫu trang phục của thập niên 50 với những  viền ren gợi cảm, tinh tế và những nếp gấp nhỏ xinh.

Năm nay, những kiểu váy đầm dài nối gót dành cho các buổi dạ tiệc sẽ lên ngôi, và sẽ là váy xòe đầy phóng khoáng với những gam màu ấm áp dành cho giới trẻ sẽ lên ngôi.

Theo nhà thiết kế thời trang Võ Việt Chung thì:  "Năm 2006, thời trang sẽ hướng đến sự lãng mạn với những màu sắc trung tính, nhã nhặn cùng những kiểu dáng thanh lịch nhưng rất ấn tượng". Nhà thiết kế Lê Minh Khoa vẫn trung thành với tông màu đất và tím lam chiều cùng những kiểu mẫu váy dài cổ điển, váy xòe của châu Âu trên các chất liệu silk, chifon, nỉ, voan... Trở về với thiên nhiên, nhà thiết kế Trọng Nguyên đã trình làng bộ sưu tập vào đầu năm 2006 với những kiểu lãng mạn, gợi cảm và trẻ trung qua sắc hồng.

Các bạn trẻ chọn gì ?

Dạo quanh những con phố Nguyễn Đình Chiểu,  Nguyễn Trãi, Huỳnh Văn Bánh, Trần Huy Liệu, Phạm Viết Chánh... thì quả là số lượng cửa hàng bán lẻ chuyên về thời trang ngày càng gia tăng, những cửa hàng này lúc nào cũng tấp nập người mua. Trong mấy năm gần đây, ngoài những cửa hàng nhỏ lẻ bán các mặt hàng thời trang được nhập từ Thái Lan, Hồng Kông, Trung Quốc... thì thị trường thời trang bắt đầu có sự xuất hiện của các nhãn hiệu thời trang Việt Nam với hệ thống cửa hàng mang các nhãn hiệu trong nước.

Cao cấp và đặc biệt hơn trong mẫu mã, kiểu dáng có thể kể đến thời trang do các nhà thiết kế thực hiện đã hiện diện trong những cửa hàng mang tên mình như: Võ Việt Chung, Nguyễn Công Trí, Lê Minh Khoa, Minh Hạnh, Trương Thanh Hải, Kiều Việt Liên, Trọng Nguyên, Việt Hùng, Vũ Thu Giang, Diệu Anh, Huyền Trang, Nguyên Sa... Ngoài những nhãn hàng thời trang trong nước, các trung tâm mua sắm như Zen Plaza, Diamond, Pakson có rất nhiều nhãn hiệu thời trang nước ngoài... Với những hệ thống và nhãn hiệu thời trang trên đủ thấy rằng nhu cầu tìm kiếm một bộ cánh đẹp rất cần thiết với mỗi người. Những bộ trang phục nhiều kiểu dáng luôn bắt mắt người xem, họ sẵn sàng dành một khoản tiền lớn để mua sắm cho mình.

Bạn Nguyễn Nguyệt Anh (nhân viên văn phòng) cho biết: "Ngoài những chi tiêu cần thiết cho cuộc sống, mỗi tháng tôi thường trích lương của mình để mua thêm một bộ đồ mới vì tôi nghĩ với bản thân mình cũng nên diện một chút ngoài những bộ văn phòng quen thuộc là váy với áo khoác. Vì thế, ngoài giờ làm việc tôi thích mặc những kiểu đồ bụi bụi, trẻ trung".  Không những Nguyệt Anh mà còn có rất nhiều bạn trẻ luôn dành một khoản ngân sách hằng tháng để sắm cho mình những bộ trang phục yêu thích, phù hợp với thời trang của từng mùa.

Nhiều bạn trẻ bật mí rằng họ thường chọn khuynh hướng ăn mặc theo phim ảnh, trên báo chí, tạp chí thời trang... vì ở đó hình ảnh được giới thiệu rõ ràng để cho họ nhận biết được cách phối màu, chọn kiểu mẫu. Cũng chính vì thế, cách đây vài năm khi khuynh hướng phim Hàn Quốc đổ dồn về Việt Nam đã xuất hiện một bộ phận giới trẻ ăn mặc theo mốt... Hàn Quốc.

Thế nhưng, một hai năm trở lại đây, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã biết chọn cho mình những bộ trang phục rất hợp thời bằng cách nhìn riêng của mình chứ không giống như những hình ảnh trên phim trước đây.

Bạn Thanh Vy khẳng định: "Tôi đã từng bị ảnh hưởng phim Hàn, giờ đây đã đến tuổi trưởng thành tôi nhận thấy thời trang sẽ thể hiện tính cách và con người mình nên tôi thường quan tâm theo dõi khuynh hướng về kiểu dáng, màu sắc mà cả thế giới đang chuộng để chọn cho mình những bộ cánh phù hợp hơn với cá tính và vóc dáng của mình". Từ những mong muốn đó, các nhà sản xuất thời trang Việt Nam đã nghiên cứu thị trường, chọn kiểu dáng, màu sắc phù hợp với từng mùa để phần nào đáp ứng nhu cầu muốn diện một bộ trang phục rất hợp thời trang của đa phần bạn trẻ hiện nay. 

Các nhà thiết kế nghĩ gì về thời trang Việt Nam?

Nhà thiết kế Kiều Việt Liên: “Nếu nói chính xác 3 chữ "thời trang Việt" thì hiện nay chúng ta chưa hẳn có... thời trang Việt. Trước đây, khi thời trang nước ta vừa mới bắt đầu thì các nhà thiết kế phần lớn chỉ thể hiện phong cách của mình bằng thời trang trình diễn. Mà đã là thời trang trình diễn thì tất cả các nhà thiết kế đều thể hiện chính mình lên đó nên chúng vẫn bị xem là xa rời thực tế. Nhưng xét về góc độ nào đó thì chúng vẫn có ưu điểm vì thể hiện chính những gì nhà thiết kế muốn. Ngày nay, thời trang Việt hình như đi vào xu hướng kinh doanh là chính nên nghiêng về tính đời thường để dễ bán. Điều này vô hình chung các mẫu thiết kế cũng không mang tính thuần Việt. Tuy nhiên, nếu nhấn mạnh thời trang Việt thì xoay qua xoay lại chúng ta cũng chỉ có áo dài, áo bà ba thì cũng rất khó để các nhà thiết kế hướng đến. Tôi không hiểu vì lý do gì mà ngày nay thời trang Việt, hay nói đúng hơn là áo dài (kể cả cách điệu) Việt ngày càng ít được giới trẻ quan tâm. Hoặc giả họ có mặc trên người thì cũng không tỏ ra mặn mà (ví dụ như đi qua các trường phổ thông thấy các nữ sinh đôi khi... đối xử quá tệ với áo dài). Do đó, để hiểu đúng nghĩa thời trang Việt bây giờ cũng cần có thêm thời gian”.

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí: “Xét về ưu điểm, từ khi nước ta bắt đầu mở cửa cho đến nay, làn sóng thời trang thế giới đã du nhập vào Việt Nam và tạo nên một thị trường thật sự sôi động. Hiện nay, những mặt hàng thời trang nổi tiếng thế giới hầu như đã xuất hiện trên thị trường. Sự có mặt của chúng ít nhiều làm thay đổi cách nhìn về thời trang của người dân. Chúng ta từng du nhập các nguồn hàng từ Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan... đã tạo nên một làn sóng ăn mặc khá đa dạng trong giới trẻ. Đó là phần ưu điểm mà thị trường thời trang nước nhà mang lại. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng nhận thức về thời trang trong nước hiện vẫn còn hạn hẹp trong một tầng lớp nhất định nào đó. Quan niệm về "rẻ - đẹp - xài bền" vẫn còn hiện hữu khá nhiều trong tư tưởng mỗi người. Có lẽ vì điều này mà có người chỉ biết lựa chọn những trang phục sao cho tiện lợi, nếu chọn một bộ cánh đẹp quá hay thời trang quá thì sợ bị... thiên hạ dị nghị. Chưa kể một số người còn rất ngại ngần khi tiếp xúc với thời trang thế giới. Ngoài ra, khí hậu và môi trường nước ta cũng là một phần nguyên nhân làm cho người dân bối rối khi lựa chọn thời trang mình yêu thích”.

Nhà thiết kế Thuận Việt: “Xét về ý tưởng, mẫu mã thì hiện nay thời trang nước ta rất đa dạng, phong phú làm không ít bạn bè thế giới ngưỡng mộ. Tuy nhiên, xét về chất liệu chúng ta vẫn còn quá yếu. Một số mẫu mã do sử dụng chất liệu kém nên dẫn đến nhìn chúng quá bình thường, nhưng cũng kiểu dáng đó, nếu nhà thiết kế sử dụng chất liệu đẹp hơn thì chúng sẽ sang trọng hơn rất nhiều. Tôi muốn nhấn mạnh rằng dù kiểu dáng đơn giản nhưng nếu nhà thiết kế chú trọng đến chất liệu thì sẽ rất đẹp và dễ thu hút khách hàng. Ngoài ra, chúng ta còn một điểm yếu là chưa thể hiện phong cách riêng của từng nhà thiết kế nên khi nhìn vào các kiểu dáng thì không thể biết chúng của ai. Tôi từng đến các nước châu Á và có tham quan một số khu vực dành riêng cho nhà thiết kế. Nói thật là nhìn vào rất đẹp và cũng rất dễ nhận ra phong cách của từng người. Ngay cả việc chọn chất liệu họ cũng rất kỹ lưỡng và không khi nào để bị trùng nhau”.

 

 Theo Thanh Niên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm