Sức mạnh chiếc áo trắng

Một thí nghiệm xã hội gần đây cho thấy, trang phục chỉnh tề là một trong những đặc điểm quan trọng để tạo dựng niềm tin với người khác. Kết quả nhận được khá bất ngờ khi tất cả những điều bạn cần chỉ là... một chiếc áo trắng.

Trong nỗ lực chứng minh sức mạnh của màu áo trắng đối với tiềm thức con người, vừa qua, nhãn hàng Tide đã thực hiện một cuộc thử nghiệm thú vị với những tình nguyện viên là các ông bố bà mẹ, trẻ em và người đi làm.

Người tham gia thử nghiệm có 3 giây để chọn lựa đối tượng mà họ tin cậy giao phó công việc. Giữa hai đối tượng có ngoại hình, vóc dáng, và độ tuổi, trang phục tương tự nhau, liệu người tham gia thử nghiệm sẽ chọn ai? Đâu là lý do đằng sau những sự lựa chọn này? Hãy cùng tìm hiểu những khám phá bất ngờ của thử nghiệm độc đáo này!

Sức mạnh chiếc áo trắng - 1
“Nhìn cô ấy toát lên một vẻ rất tự tin, sáng sủa, làm chị thấy rất yên tâm chọn bảo mẫu cho con chị” – Cô bảo mẫu A có điểm gì đặc biệt khiến chị Bùi Bích Hợp lựa chọn để chăm lo cho 2 đứa con nhỏ của mình?
Sức mạnh chiếc áo trắng - 2
Và đây là hình ảnh 2 cô bảo mẫu A và B. Bạn có nhận ra được sự khác biệt để biết vì sao chị Bích Hợp lại chọn cô bảo mẫu A?
Sức mạnh chiếc áo trắng - 3
Phiếu lựa chọn của anh Nguyễn Văn Phước, giáo viên, anh đã khoanh vùng đáp án A khi phải lựa chọn giữa hai nhân viên ngân hàng để được tư vấn về khoản quỹ đầu tư của mình sau khi về hưu với lời giải thích: “Không biết, trong trí mình đã suy nghĩ như vậy”
Sức mạnh chiếc áo trắng - 4
Hai nhân viên tư vấn này đều tươm tất và lịch sự trong chiếc áo sơ mi trắng, nhưng điều gì đã ăn sâu vào tiềm thức để anh Phước lựa chọn anh nhân viên A?
Sức mạnh chiếc áo trắng - 5
Còn niềm tin của trẻ con thì thế nào? Các bé sẽ cảm thấy gần gũi và chấp nhận ngồi yên cho vị nha sĩ nào trên đây xử lí chiếc răng sâu của mình?
Sức mạnh chiếc áo trắng - 6
“Dạ, nhờ cái áo” – đó là câu trả lời của bé Đức Thiện, 8 tuổi khi lựa chọn nha sĩ A.
Sức mạnh chiếc áo trắng - 7
Cần một anh tài xế để đưa đón sếp, ngoài sự an toàn và tin cậy vào tay nghề, một vẻ ngoài chỉn chu còn là một yếu tố tạo dựng được niềm tin cho những nhà quản lý thường xuyên gặp khách hàng. Cô nhân viên PR Hồ Sen sẽ chọn ai trong 2 anh chàng trên đây?
Sức mạnh chiếc áo trắng - 8
“Không biết tại sao, nhưng mình cảm thấy tin tưởng ở anh B nhiều hơn”, Hồ Sen đưa ra đáp án.

Có thể khẳng định, chiếc áo trắng chính là yếu tố vô hình giúp người tham gia thử nghiệm vững tin vào sự lựa chọn của mình. Thoạt nhìn có thể chúng ta không lí giải được vì sao những người tham gia thử nghiệm lại đưa ra đáp án như vậy, nhưng khi quan sát những đối tượng được lựa chọn, chắc hẳn chúng ta sẽ tìm ra được lí do thuyết phục.

“Chiếc áo màu trắng sẽ tạo cho người khác sự tin tưởng hơn”, là sự chia sẻ của chị Bích Hợp sau khi tham gia cuộc thử nghiệm. Những kết quả khác cũng cho thấy, những người được lựa chọn đều tạo dựng được niềm tin với người khác ngay từ lần đầu tiếp xúc chỉ với chiếc áo sơ mi trắng của mình.

Còn bạn, điều gì khiến bạn lựa chọn đặt niềm tin vào một người lần đầu tiên tiếp xúc? Có phải là vì một chiếc áo trắng tinh?

Hãy cùng xem lại thử nghiệm xã hội này và đưa ra sự lựa chọn cho riêng mình nhé.