Phim Việt: Đạo diễn dễ tính, người đẹp nhạt nhòa...

Đã có nhiều bộ phim tổ chức casting rầm rộ với hàng trăm ứng cử viên cho vai chính lẫn vai phụ. Nhưng chưa có bộ phim nào có hàng trăm lượt khán giả kéo nhau đi xem chỉ với lý do có một diễn viên hay nhân vật nào đó hấp dẫn họ.

Trong thời buổi xem phim nào cũng thấy, không hoa hậu thì cũng người mẫu, không ca sĩ thì cũng nhạc sĩ xuất hiện, thì việc các đạo diễn than rằng không tìm ra diễn viên có là... trật xu hướng hiện thời?

 

Mới đây, đạo diễn Phương Điền đã phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để tìm cho được cô diễn viên vào vai hoa hậu trong bộ phim Âm tính của mình. Cuộc thi hoa hậu toàn quốc tổ chức đã chục lần, chưa kể một loạt các cuộc thi người đẹp khác diễn ra hàng năm, vậy mà bảo thiếu hoa hậu đóng phim thì có vẻ các vị đạo diễn đã bắt đầu khó tính rồi!

 

Có người đề xuất với Phương Điền mời đương kim hoa hậu Mai Phương Thúy. Chưa cần biết Thúy diễn xuất thế nào, riêng chiều cao của hoa hậu này đã là một trở ngại cho việc tìm nam diễn viên đóng cặp. Trong danh sách đề cử diễn viên đóng vai nữ chính của phim, có hai hoa hậu Jennifer Phạm (hoa hậu châu Á tại Mỹ), Bùi Thị Diễm (hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh) và một loạt người mẫu khác, thậm chí có cả một ứng cử viên khác từ hải ngoại. Nhưng cho đến nay, vai chính vẫn còn để ngỏ tên diễn viên.

 

Đạo diễn Phương Điền cho biết: "Gương mặt, vóc dáng của hoa hậu Bùi Thị Diễm rất hợp với việc hóa trang cho nhân vật có quá trình phát triển theo chuyện phim từ năm 16 đến 30 tuổi. Nhưng qua quá trình casting (kiểm tra diễn xuất), tôi nhận thấy Diễm khá nhút nhát, và hình như không có vẻ nhiệt thành lắm với vai diễn. Còn Jennifer Phạm, tôi lại ngại chuyện cô bay về Việt Nam nhưng casting lỡ không tốt thì rất vất vả cho cô ấy".

 

Nữ đạo diễn Hồng Ngân ngay từ lúc bắt tay vào viết kịch bản phim Tôi là ngôi sao, đã nhắm trước một loạt gương mặt có thể vào vai đúng như nhân vật chính mà mình đang dần "nặn" ra. Các ứng cử viên Ngô Thanh Vân, Thùy Lâm, Bùi Thị Diễm... lần lượt được tiến cử. Nhưng Ngô Thanh Vân thì không mặn mà với kịch bản, Thùy Lâm vì ngại phim có một số cảnh nóng nên từ chối, chỉ có Bùi Thị Diễm nhận lời với điều kiện phải bỏ bớt một số cảnh nhạy cảm. Tuy nhiên, nhà sản xuất lại đưa ra... một cái tên khác!

 

Hiện Tôi là ngôi sao đang trên trường quay với nữ diễn viên chính là... người mẫu Thanh Hằng. Đạo diễn Hồng Ngân tâm sự: "Tôi rất thích vẻ đẹp mong manh của Bùi Thị Diễm, nó hợp với nhân vật của tôi. Tôi thậm chí đã phải nhượng bộ sửa lại kịch bản để Diễm nhận lời đóng. Nhưng giờ chót nhà sản xuất đưa ra cái tên khác. Một lần nữa, vì để hợp với Thanh Hằng, tôi lại phải sửa chữa kịch bản".

 

Phim Việt: Đạo diễn dễ tính, người đẹp nhạt nhòa...  - 1
 Quang cảnh một cuộc casting chọn diễn viên

 

Cái vẻ ngoài hào nhoáng nghệ sĩ các lĩnh vực khác đua nhau đóng phim, không thể che được sự thật là ngành phim ảnh đang rất thiếu diễn viên. Vì thiếu diễn viên (và còn vì mục đích tăng bội phần khả năng câu khách cho sản phẩm của mình), nên các đạo diễn, nhà sản xuất ngày nay luôn có phản xạ nghĩ ngay đến các tên tuổi trong những lĩnh vực ăn khách khi dự án còn chưa bắt đầu.

 

Nhưng thiếu diễn viên hợp vai mới là một nỗi hãi hùng thật sự. Các đạo diễn phải "gò" kịch bản, xây dựng nhân vật theo diễn viên mà mình muốn chọn đóng, dù rằng nền điện ảnh của chúng ta chưa hề có ngôi sao để nhà sản xuất sẵn lòng đo ni đóng giày như ở các nền điện ảnh tiên tiến. Việc lấy hình ảnh người mẫu, ca sĩ Hồ Ngọc Hà để xây dựng nhân vật cho bộ phim tết 2008 Nụ hôn của Nguyễn Quang Dũng, và đạo diễn này cũng không giấu ý định mời Hà đóng chính, là một điển hình của "nỗi hãi hùng" nói trên.

 

Chỉ có đạo diễn lười, hoặc tệ hơn, không tâm huyết với nghề, và chỉ có nhà sản xuất muốn ăn xổi, thì mới có những diễn viên và nhân vật chẳng... quen biết gì nhau trên phim. Còn một khi đã cố gắng, vẫn có thể giảm được số lượng "diễn viên chuyên làm đẹp màn ảnh" và giảm những danh hiệu kiểu "diễn viên phá hỏng nhân vật giỏi nhất".

 

Tất nhiên, phía diễn viên, và phía cơ sở đào tạo diễn viên cũng có phần trách nhiệm, nhưng đó là một câu chuyện khác. Bởi quan trọng hơn cả vẫn là khả năng chỉ đạo diễn xuất, phát huy tiềm lực, thế mạnh diễn viên của từng đạo diễn.

 

Cũng những gương mặt Dustin Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, nhưng dưới bàn tay "nhào nặn" của đạo diễn Charlie Trực Nguyễn, nhân vật của họ là những anh hùng trong phim Dòng máu anh hùng, còn vào tay đạo diễn Othello Khanh trong phim Sài Gòn nhật thực thì vai của họ đích thị là những anh... hề!

 

Theo Võ Tiến

Vietnamnet