1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

NTK Ngô Thái Uyên: "Đầu óc tôi không có chỗ cho nỗi lo sợ thất bại"

Tính cách vừa mạnh mẽ Phương Tây, vừa mềm mại uyển chuyển Phương Đông là ưu điểm khiến Uyên lĩnh hội và hoà nhập nhanh chóng vào những dòng chảy mới mẻ của nghệ thuật và kinh doanh.

Gần 10 năm trước, thời sinh viên mỹ thuật, Uyên đã từng đứng vào hàng ngũ các nhà thiết kế triển vọng thế hệ đầu tiên. Sau khi tốt nghiệp, hoàn toàn dễ dàng và thuận lợi nếu cô chọn con đường mở cửa hiệu thời trang, duy trì tên tuổi với những cuộc trình diễn.

Vạch ra hướng kinh doanh thời trang mới

Không ngưng mở rộng biên độ quan tâm và đầu tư trí tuệ, sức lực vào các lĩnh vực yêu thích, đến nay, Ngô Thái Uyên đã thuyết phục mọi người thừa nhận cô như một cá nhân đa dạng, chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế, biểu diễn mỹ thuật đương đại.

Và giờ đây cô đang khẳng định tên tuổi trên con đường kinh doanh. Cách đây chưa đầy một năm, thương hiệu và cũng là tên Công ty NTU (72-74 Trương Định, Q1, TP, HCM) của Ngô Thái Uyên xuất hiện. Khác với tất cả boutique chỉ thiết kế và bán quần áo đơn thuần, Uyên đã vạch ra một hướng kinh doanh hoàn toàn mới.

Lần đầu tiên có một người Việt trẻ đầu tư vào lĩnh vực thiết kế, với tham vọng bán các thiết kế made in Vietnam ra một số thị trường lớn ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật bản. Chưa bao giờ ngay cả những nước trong khu vực Đông Nam Á, thiết kế được coi là thế mạnh. Ngay cả nhiều công ty chuyên về may có tiếng, vẫn chỉ là nơi gia công cho các nhãn hiệu lớn. Bán thiết kế là bán chất xám. Những thử thách cũng chính là động lực thúc đẩy Uyên theo đuổi con đường tự vạch ra.

Cô bộc bạch: "Tôi biết mình đang ở giai đoạn bắt đầu. Khó khăn trước mắt rất lớn, bởi NTU chưa phải là nhãn hiệu được bên ngoài biết đến. Chính vì thế, tôi bán mẫu thiết kế kèm theo cung cấp sản phẩm. Điểm khó khăn nhưng cũng chính là lợi thế là tôi có thể linh động giá cả, không bị so sánh ướm giá như một hãng gia công, không phải sao chép mẫu mã của ai khác".

Không bao giờ mất niềm say mê tìm tòi

Cá tính mạnh mẽ và độc lập của cô chủ trẻ được bộc lộ trọn vẹn qua việc quán xuyến mọi khâu xuyên suốt, từ ý tưởng ban đầu, yếu tố thẩm mỹ cho đến chất lượng cuối cùng của sản phẩm và hiệu quả kinh doanh. Làm xếp công ty có showroom, xưởng thiết kế, xưởng may và 33 công nhân viên các khâu, vừa điện thoại giao dịch, Uyên vẫn có thể tận tay xem xét lựa chọn mẫu cườm, các chi tiết tranh trí cho sản phẩm.

Cô giải thích: "Dù đơn đặt hàng số nhiều, nhưng sản phẩm NTU mang tính thời trang hơn là hàng công nghiệp, thế nên Uyên phải cẩn trọng cả khâu máy móc lẫn kỹ thuật thủ công". Một thương nhân người Nhật bày tỏ sự hài lòng với những sản phẩm đầy sáng tạo và đạt độ hoàn chỉnh cao của NTU. Ông cho biết những sản phẩm dung hoà thị hiếu độc đáo của người Nhật cộng với phong vị Việt Nam mà cô chủ Ngô Thái Uyên tạo ra chắc chắn sẽ thuyết phục khách hàng nước ông.

Tính  cách vừa mạnh mẽ Phương Tây, vừa mềm mại uyển chuyển Phương Đông là ưu điểm khiến Uyên lĩnh hội và hoà nhập nhanh chóng vào những dòng chảy mới mẻ của nghệ thuật và kinh doanh. Cô từng làm trình bày báo, dạy học, phiên dịch, trợ lý thiết kế trang phục cho người phim "Người Mỹ trầm lặng" làm quản lý thiết kế cho một công ty thời trang  nước ngoài... Uyên cho biết cái vẻ ngoài "thiếu ổn định" của tuổi 20 ngày ấy đã tạo cho cô một cá tính năng động, không có thói quen ỷ lại, không bao giờ đánh mất niềm say mê thử nghiệm, tìm tòi điều mới lạ. Những phẩm chất đó đang phát huy tác dụng, khi Uyên ở một vị trí điều hành một doanh nghiệp, đồng thời vẫn là một nghệ sĩ biểu diễn mỹ thuật đương đại trẻ.

Cô phân chia khéo léo thời gian, để vừa có thể vận hành công ty vừa được thoả sức thực hiện các dự án nghệ thuật. Mỗi năm Uyên thực hiện đều đặn triển lãm tranh, làm nghệ thuật xắp đặt hay nghệ thuật trình diễn. Tại những chương trình thời trang lớn cũng không thể vắng tên Ngô Thái Uyên.

Không có chỗ cho nỗi lo sợ thất bại

Dù tất bật chuẩn bị cho chuyến đi Pháp tham dự Việt Nam Expo 2005, Uyên vừa phác thảo một vài dự án  nghệ thuật cho nửa năm còn lại. Hỏi liệu có "tham lam" quá không, cô đáp ngay: "Dù kinh doanh hay làm nghệ thuật, đầu óc mình vẫn phải trăn trở, tích luỹ kinh nghiệm. Một khi còn ham muốn sáng tạo và vươn lên, thì đầu óc chẳng bao giờ có chỗ cho nỗi lo sợ thất bại". Toả sáng cùng câu trả lời ấy  là nụ cười rạng rỡ, tự tin.

 Theo Văn hoá Thông tin

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm