Nghe "Hà Trần 9803"

Không chỉ rà soát lại 5 năm hoạt động của một ca sĩ, “Hà Trần 9803” còn điểm lại nhạc nhẹ VN trong vòng 2 thập niên qua cách nhìn của cô. Với cảm nhận của tác giả Đông Long, CD này “như một thứ "của để dành" thỉnh thoảng bỏ ra nghe trong khi Hà Trần chưa có gì hoàn toàn mới”...

Ca sĩ Việt Nam thường không mấy quan tâm đến đĩa tuyển chọn, dẫn đến nhiều bài hát hay bị bỏ phí khi nằm lẫn giữa nhiều bài khác. Hà Trần có lẽ là người đầu tiên để ý điều này và từ tháng 4/2003 bắt tay vào nhặt nhạnh bài lẻ trong 5 năm đưa vào một CD. Cuối năm cô đi Mỹ, album mới chỉ có 3 bài. Tháng 8/2004, 3 bản live record nữa được thu tại Mỹ với ban nhạc của Dave Ernst, người dạy sáng tác và hòa âm ở Expression College for Digital Arts tại San Francisco, cũng là đối tác của Hà Trần trong dự án dân ca Việt Nam vẫn dang dở. Bảy bài còn lại được Thanh Phương hòa âm và thu tại Hà Nội từ tháng 9/2004 đến 2/2005.

 

9803 là sản phẩm đầu tiên của Ha Tran Productions. Hà còn toan tính sẽ hội tụ chú Tiến, chồng Bình và Thanh Phương vào một "doanh nghiệp gia đình" và đa quốc gia. Bị tiêm nhiễm từ cô cháu gái, Trần Tiến phiêu lưu từ country-rock tới jazz và bây giờ là cũng bắt đầu "chơi" với computer và cho ra những bản demo làm Hà... giật mình!

 

Trần Thu Hà từng đưa nhạc Lê Minh Sơn vào album của mình với Chạy trốn trong Thanh Lam-Hà Trần. Không biết người phối (Trí Minh) có chủ ý không mà trong Chạy trốn 9803 nghe rõ mẫu nhạc đã trở thành nhạc hiệu của Sao Mai Điểm hẹn. Ấn tượng về một Dấu phố em qua trẻ trung, lí lắc của Nguyễn Bình vẫn chưa phai trong bản thu live với dàn nhạc không điện tử của Dave. Lời chưa nói của Xuân Phương tiếp tục ngọt ngào ướt át với bản phối của Hồng Kiên.

 

Một bài từng xuất hiện trong Sắc màu - đĩa Hà Trần đứng cùng Lam Trường, Phương Thanh, nếu không được nhặt vào đĩa này chắc nhiều người không biết: Mưa tháng Giêng (Việt Hùng) đậm dân gian khá lạ với chất Hà Trần mọi người vẫn nghe. 9803 thu vào thời điểm giọng hát Hà Trần đã chín về giọng và kỹ thuật hát. Có những bài cô đạt tới mức điêu luyện như Hoa gạo, có khi cũng vì bản phối quá quen tai. Và chắc cũng phải dày công khổ luyện mới ra được những đoạn vocal có lửa như trong Tình ca (đoạn đầu bài này khá gợi nhớ đến một bài của Quốc Bảo, Hồ Quỳnh Hương đang hát) hay Phố nghèo.

 

Trong số 13 bài của 9803, Trần Tiến chiếm 5 bài, Quốc Bảo 3 bài. Hầu hết là những bài quá quen thuộc cần phải làm mới. Một số bài thực sự khác trước. Mùa xuân gọi qua tay Hồng Kiên (sax) biến thành một bản disco-điện tử. Ba bài Hồng Kiên làm nhạc trong CD này không cầu kỳ nhưng khá hiệu quả trong việc lạ hóa. Đặc biệt, Sắc màu ngả hẳn về nhạc thổ dân, hát chân phương, tận dụng những kỹ xảo phòng thu. Em về tinh khôi trở nên mộc mạc với dàn nhạc thu trực tiếp. Các cô cháu gái hát trong Em về tóc xanh cũng đem lại cho cô của chúng "một hy vọng nhỏ" về một thế hệ kế nghiệp trong gia đình.

 

Tất nhiên, nếu người nghe thấy bản phối mới không phù hợp với chất của bài hát thì đành phải tìm lại các bài nguyên bản. Thực ra, 9803 không phải là dạng tuyển chọn the best of mà gần như là một  album mới với những bài hát cũ đã qua thẩm định. Còn với Hà Trần, 9803 là một lời cảm ơn.

 

9803 chính xác là một chân dung hoàn chỉnh về Hà Trần (bìa đĩa cho thấy một gương mặt siêu thực từ các góc độ) để tiếp thị với các hãng đĩa Mỹ -  không biết họ có ngạc nhiên khi từ Việt Nam có một ca sĩ chơi đủ các thể loại. Với các fans trong nước, 9803 như một thứ "của để dành" thỉnh thoảng bỏ ra nghe trong khi Hà Trần chưa có gì hoàn toàn mới. Và cho dù Hà chưa hay không thể đột nhập vào thị trường Mỹ chăng nữa, trong nước lúc nào cũng có những người sẵn sàng nghe cô.

 

Theo Đông Long

Giai Điệu Xanh