Chủ nhật, 11/03/2007 - 07:00

Ngắm biển Nha Trang từ… trên trời

Dân trí

Sau 400 ngày miệt mài “bám biển”, hơn 300 con người đã xây dựng thành công tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, nối TP Nha Trang thơ mộng với Khu du lịch 5 sao Vinpearl Land. Sáng 10/3, lần đầu tiên người dân Nha Trang cùng du khách được tận hưởng cảm giác lãng mạn đến bay bổng khi dạo chơi trên biển bằng… cáp treo.

Công trình của những kỷ lục

 

Cuối năm 2003, Khu nghỉ mát 5 sao Hòn Ngọc Việt xuất hiện trên bản đồ du lịch thế giới và ngay lập tức “phát sáng” giữa vô số tour lữ hành đến Đông Nam Á. Xây dựng tuyến cáp treo nhằm tăng thêm tính an toàn và rút ngắn thời gian di chuyển từ bờ sang đảo là một tính toán táo bạo. Bởi theo Hiệp hội cáp treo thế giới, đến thời điểm này, chưa có quốc gia nào mạo hiểm thi công cáp treo trên biển dài hơn 3 cây số.

 

Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Vinpearl Land đã chọn hãng Poma của Pháp thiết kế kỹ thuật, cung cấp thiết bị và giám sát chất lượng. Theo dự toán, tổng giá trị đầu tư trên 13 triệu Euro, chiều dài toàn tuyến 3.320 m vắt qua 9 cột tháp có chiều cao tính từ chân móng đến đỉnh từ 95-157m; bao gồm 65 cabin có khả năng hoạt động bình thường trong điều kiện tốc độ gió 72km/h (tương đương bão cấp 6).

 

Theo thông tin từ Công ty Vinpearl, ngày đầu tiên cáp treo Vinpearl chính thức hoạt động, chủ đầu tư đã thu được 1 tỷ đồng. Lãnh đạo công ty quyết định trích 50% để làm từ thiện. Và, 500 triệu đồng thu được từ tiền bán vé đi cáp treo đã được chuyển vào Quĩ từ thiện xã hội tỉnh Khánh Hòa để góp phần "xóa đói, giảm nghèo" cho đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa.

Hệ thống cáp treo được tính toán có thể chịu được gió giật trên cấp 13, bệ móng có thể chịu được sóng biển với bước sóng 90m, độ cao sóng 8m,vận tốc tối đa của hệ thống cáp treo 6m/giây, công suất 1.500 người/giờ.

 

Quan trọng hơn, công trình đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ cũng như môi trường để có thể tôn thêm vẻ đẹp của vịnh Nha Trang - một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

 

Ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Công ty Vinpearl Land cho hay: “Hệ thống cáp treo Vinperl đã thoả mãn những đòi hỏi “bất di, bất dịch” về độ cao tĩnh không khi máy bay hạ cánh; độ võng thông thuyền cho tàu vào, ra cảng. Khoảng cách giữa mỗi trụ gần 450m, chiều sâu cắm vào lòng biển từ 50-92 m, phần vươn cao trên mặt nước ở vị trí thấp nhất không dưới 45m và cao nhất không quá 60m. Trong trường hợp đặc biệt, hệ thống sẽ tạm dừng, xếp cabin vào ga và căng cáp cho tàu lớn thông thương”.

 

Ngắm biển Nha Trang từ… trên trời - 1

Cáp treo vượt biển Vinpearl - một nốt son mới trên vịnh Nha Trang.

  

Cột treo cáp được thiết kế tạo dáng y hệt tháp Eiffel, đồ sộ mà mềm mại và sang trọng. KS Hoàng Đình Hải, PGĐ Công ty CP Nam Đông Dương, nhà thầu chuyên xây lắp hệ thống thiết bị ở…“trên trời” giải thích: “Với kinh nghiệm lắp đặt hệ thống cột điện 500KV và tháp truyền hình Bình Dương cao 253m, thợ của Nam Đông Dương có thể làm chủ độ cao trên công trường, nhưng đây là lần đầu tiên anh em chúng tôi “căng mình” giữa biển.

 

Điều kiện thi công cực kỳ khó khăn, phức tạp; mặt bằng tập kết nguyên vật liệu không có. Quả thực là trong “cái khó” thường “ló cái khôn”, chúng tôi đã nhanh chóng “xử lý” những tình huống mà ngay cả các kỹ sư của hãng Poma cũng không ngờ có thể… vượt qua!”

 

Giữa ngày vui, ông Võ Lâm Phi, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, phấn chấn nhận xét: “Cáp treo vượt biển Vinpearl là mối quan tâm và niềm tự hào của người dân Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và của đất nước Việt Nam nói chung. Tự hào bởi đây là công trình kỷ lục thế giới hoàn toàn do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam xây dựng và vận hành; trong đó có không ít thợ của Khánh Hòa góp công, góp sức. Tự hào bởi cáp treo Vinpearl đi vào hoạt động đã tạo thêm một điểm nhấn cho du lịch Nha Trang đối với khách du lịch trong và ngoài nước”.

 

Quả thực, tuyến cáp treo vượt biển hoành tráng nhất thế giới này không chỉ là mối quan tâm của người dân địa phương mà còn thu hút sự chú ý của dư luận cả nước và giới truyền thông quốc tế. Không ít tờ báo lớn của nước ta đã có những phóng sự “nóng hổi” về không khí lao động khẩn trương và ngợi ca khả năng phi thường của công nhân xây dựng Việt Nam. Kênh truyền hình Discovery cũng đã cử phóng viên thường trực trên công trường từ lúc mới khởi công đến ngày khánh thành để ghi lại những hình ảnh sống động trong quá trình xây dựng tuyến cáp treo.

 

Háo hức “đi thử” cáp treo

 

Ngắm biển Nha Trang từ… trên trời - 2
 Lãnh đạo Vinpearl Land hướng dẫn những vị khách đầu tiên đi cáp treo.

 

Kỹ sư trưởng Phan Huy Thắng cho biết: “Công việc thi công hoàn tất vào thời điểm chuẩn bị kết thúc năm Bính Tuất. Ngày 14/2, tức là khoảng 60 giờ trước lúc giao thừa đón năm Đinh Hợi, cáp treo bắt đầu vận hành thử nghiệm kỹ thuật. Với tải trọng khoảng 1 tấn cát mỗi cabin, chạy liên tục trong suốt gần 1 tháng; thời gian từ cảng Phú Quí sang Vinpearl mỗi lượt đi và về là 9 phút. Ngồi ở độ cao 60m trên mặt biển, du khách có dịp chiêm ngưỡng bao quát toàn bộ vịnh Nha Trang”.

 

Là một trong những vị khách đầu tiên bước lên cáp treo, nhà báo Dương Xuân Nam - TBT báo Tiền Phong phát biểu cảm tưởng: “Thật là kỳ diệu khi ung dung ngắm mây trời, sóng nước và cả thành phố nhộn nhịp… giữa không trung!”

 

Chị Hồ Thị Lan, một ngư dân làng chài Vĩnh Nguyên háo hức bỏ ra một lúc 200.000 đồng để mua vé cho cả gia đình lên cáp treo “đi thử” đã không giấu được cảm giác hồi hộp và sung sướng: “Nhà tôi ở bên cảng Cầu Đá, đêm đêm, bà con trong làng  thường rủ nhau ra trước ngõ ngắm nhìn ánh đèn laser lấp lánh trên những trụ cáp. Tôi không ngờ có một ngày được đi cáp treo…”. Không thể diễn tả hết cảm xúc thành lời, chị Lan cũng như tất thảy những người mà chúng tôi đã gặp trong buổi sáng khánh thành tuyến cáp treo Vinpearl đều nở nụ cười rạng rỡ thay cho câu trả lời.

 

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, TS Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định: "Dự án xây dựng cáp treo đã tuân thủ đầy đủ các qui định của nhà nước, không vi phạm không gian an toàn về đường hàng hải cũng như hàng không, càng không có chuyện "lấn cảng Nha Trang" như dư luận đồn thổi!"

Vài ngày trước khi cáp treo chính thức vận hành phục vụ du khách, có một luồng dư luận rằng “cáp treo lấn cảng Nha Trang”. Nhưng sáng 8/3, chứng kiến tàu biển du lịch quốc tế  Amsterdam (dài gần 238m, cao hơn 48m) chở 1.120 du khách cùng 631 thuyền viên cập cảng Nha Trang an toàn, sau đó lướt nhẹ dưới cáp treo, rời Nha Trang chỉ trong vòng vài phút, người Nha Trang đều hiểu đó chỉ là “thông tin một chiều”. 

 

Được biết, ngày 9/3, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn gửi TBT báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ, giải thích một số nội dung về dự án cáp treo Vinpearl. Có một sự thật là, tàu biển đi qua dưới tuyến cáp treo (hay một cây cầu) cũng giống như hàng ngày tàu hỏa hay xe ô tô đi dưới hệ thống dây điện và dây điện thoại vậy. Sẽ không xảy ra bất cứ “trục trặc” gì nếu như cả hai đều thi công đúng thiết kế kỹ thuật và vận hành đúng tuyến, đúng luật lệ.

 

Lãnh đạo cảng vụ Nha Trang cho biết: “Theo qui hoạch đến năm 2020, cảng Nha Trang sẽ chuyển thành cảng du lịch. Việc đầu tư nâng cấp cảng và luồng sẽ được xem xét cụ thể khi lập dự án đầu tư”. Điều quan trọng là trong quá trình khảo sát chuẩn bị lập dự án cáp treo, Công ty Vinpearl đã nghiên cứu qui hoạch cảng Nha Trang đến năm 2020. Và, cho đến thời điểm này, tàu biển có trọng tải phù hợp vào vịnh Nha Trang từ luồng phía Nam đều có thể đi dưới cáp treo.

 

Duyên Phước