Ngã rẽ review sách trên mạng giúp chàng trai hút triệu fan, kiếm tiền giỏi
(Dân trí) - Jack Edwards có hơn 1,3 triệu người đăng ký trên kênh YouTube chuyên review sách của mình. Sự chuyển hướng sáng tạo nội dung đã giúp anh trở nên nổi tiếng.
Năm 2023, Giải Booker - một trong những giải thưởng văn học danh giá nhất của Vương quốc Anh - đã được phát trực tiếp không chỉ trên Radio Four của BBC mà còn trên YouTube.
Người dẫn chương trình phát trực tiếp là Jack Edwards - một trong những BookTuber (người làm video về sách trên YouTube) nổi tiếng nhất đất nước.
Chàng trai 26 tuổi đã thu hút 1,3 triệu người đăng ký trên kênh YouTube chính và gần nửa triệu người đăng ký trên kênh thứ hai với các video thảo luận về sách và cách đọc.
Trước đây, Edwards chủ yếu sáng tạo nội dung về cuộc sống đại học và các mẹo học tập. Đại dịch Covid-19 ập đến khiến các trường học buộc đóng cửa, anh quyết định chuyển hướng về đọc sách - một trong những niềm đam mê cả đời của anh.
Sự chuyển hướng của Edwards đã giúp anh trở nên nổi tiếng. Anh chọn khai thác những khoảnh khắc của văn hóa đại chúng, như: Phân tích đề xuất sách từ những người nổi tiếng như Harry Styles hay Taylor Swift, những cuốn sách được đề cập trong loạt phim truyền hình nổi tiếng như The White Lotus hay The Simpsons của HBO.
BookTuber - người sáng tạo nội dung về sách - là công việc có thể gặp nhiều khó khăn. Ngân sách ngành xuất bản dành cho việc quảng cáo thấp hơn các ngành khác, dù hiện tượng BookTok (video TikTok tập trung vào sách) mang lại cho các nhà sáng tạo nội dung mức độ tin cậy cao.
Quan trọng nhất, một bài đánh giá sách được tài trợ sẽ không giống như một video BookTuber tự mua sách để đọc và chia sẻ.
Đối với Edwards, điều đó có nghĩa thu nhập đến từ các ngành liên quan việc đọc sách. Chẳng hạn, anh hợp tác với các nền tảng Lingoda, Listen.com (một công cụ chuyển từ viết thành âm thanh) và nền tảng học tập trực tuyến Skillshare .
"Tôi cũng đã có một số mối quan hệ hợp tác thực sự thú vị mà tôi chưa từng nghĩ đến, ví dụ như với Valentino. Thật kỳ diệu khi thấy cách kể chuyện về thời trang kết hợp với văn học", anh nói.
Trong khi phần lớn thu nhập được tạo ra từ các giao dịch thương hiệu và doanh thu quảng cáo của YouTube, Edwards đang tìm kiếm những con đường khác để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, đặc biệt lĩnh vực thuyết trình và diễn thuyết trước công chúng.
"Nếu YouTube là nền tảng duy nhất và một ngày nào đó nó ngừng hoạt động, tôi sẽ bị mắc kẹt. Tôi cần đảm bảo vừa hoạt động ổn trên các phương tiện truyền thông vừa có những con đường và mạng lưới khác", anh nói.
Trong 8 năm sáng tạo nội dung, Edwards không thuê người trợ giúp. Anh tự viết kịch bản, biên tập video và thiết kế hình ảnh. Sự hỗ trợ từ bên ngoài duy nhất anh ấy nhận được là từ người quản lý phụ trách các mối quan hệ đối tác và giao dịch kinh doanh.
Tuy nhiên, khi kênh tiếp tục phát triển, Edwards nghĩ có lẽ đã đến lúc tuyển thêm người để đảm nhận một phần khối lượng công việc và giúp tối đa hóa sản lượng.
Một điều anh sẽ không từ bỏ là việc đọc sách, coi đó như một phần cốt lõi của công việc. Anh luôn dành phần lớn thời gian trong thư viện để đọc tiểu thuyết và tiểu luận
"Tôi sẽ luôn là người đọc tất cả cuốn sách và đưa ra những nhận xét, phản hồi về chúng", anh nói.