Thứ sáu, 31/07/2015 - 15:01

Giọng hát Việt: Huấn luyện viên làm mất cá tính thí sinh?

Dân trí

Giọng hát Việt 2015 đã qua 3 vòng liveshow, vòng đấu mà chứng tỏ khả năng và bản lĩnh sư phạm của bộ tứ huấn luyện viên.

Tuy nhiên bộ tứ huấn luyện viên này dường như đã quá chú trọng đến việc thể hiện quyền lực và dấu ấn cá nhân của mình đối với các thí sinh nhiều hơn là hiệu quả của các màn trình diễn. Không có bản hit như mong đợi, không có phần trình diễn gây bão dư luận, thay vào đó rất nhiều phần thi của các thí sinh không đạt phong độ hoặc mất đi cá tính riêng vốn đã gây ấn tượng mạnh với khán giả ở vòng giấu mặt trước đó.

 

Giọng hát Việt: Huấn luyện viên làm mất cá tính thí sinh? - 1

Thí sinh “bị” đánh mất cá tính

Sự thất bại của gương mặt ứng viên nặng kí Quách Cẩm Lê (với nghệ danh Kimmese) đội huấn luyện viên Thu Phương trong liveshow 3 vừa qua không gây nhiều lắm tranh cãi, nhưng cũng nhận được khá nhiều ý kiến cho rằng phần lớn do sự ảnh hưởng của huấn luyện viên.

Kimmese vốn là gương mặt quá quen thuộc trong showbiz, một rapper sôi động, cá tính và có tài năng rất được yêu thích. Cô chứng minh khả năng của mình ngay ở vòng giấu mặt khi nhận được rất nhiều sự lựa chọn của các vị huấn luyện viên.

Tuy nhiên dường như ca sĩ Thu Phương chưa thể chắp được đôi cánh giúp cô ca sĩ cá tính này bay xa hơn như mọi người kì vọng, thậm chí qua các vòng thi Kimmese kém nổi bật và thụt lùi. Ngoài gây ấn tượng với “Crazy” ở vòng giấu mặt, dù được huấn luyện viên chọn đi tiếp nhưng rất nhiều ý kiến cho rằng ở vòng đối đầu với thí sinh Trần Lan thì cô có vẻ lép vế hơn. Không thể làm mới được “Vẽ” so với phiên bản cũ, thì với “Ngỡ đâu tình đã quên mình” là một sự thất bại hoàn toàn.

Rất nhiều lý giải rằng sự thất bại này một phần do chính Kimmese đã chọn nhầm huấn luyện viên. Không hiểu được cá tính thí sinh, và chọn bài hoàn toàn đi ngược với phong cách bấy lâu đã làm cho cô ca sĩ trẻ này hoàn toàn mất cá tính, thất bại là điều đã được tiên đoán trước.

Tương tự là hai gương mặt cũng khá cá tính, có nét riêng và rất nổi cùng đội với Kimmese là Kiều Anh và Anh Duy.

Kiều Anh không còn là một ca nương với những bản ca trù, ả đào rất được người hâm mộ yêu thích. Lộ khá nhiều nhược điểm khi thể hiện ca khúc “Huế Thương” ở đêm liveshow 1, cô diễn tròn trịa nhưng thiếu sự mượt mà và tinh tế vốn có của ca khúc chưa kể những nốt ngân cao khi nghe qua tivi rất chói và khó nghe. Và đây là ca khúc với ý đồ tri ân nhạc sĩ An Thuyên vừa mới qua đời chứ hoàn toàn không giống một phần thi có sự cạnh tranh khốc liệt.

Với “Dệt tầm gai” Kiều Anh cũng chưa đủ ma mị, tinh tế để thể hiện bài một cách tốt nhất. Khán giả đang chờ đợi bản lĩnh một ca nương hơn là cô cứ biến hóa mỗi đêm một kiểu như thể đang tự đánh mất mình.

Nhiều người cũng tiếc cho Anh Duy, thay vì tiếp tục được khai thác những nốt cao đầy ngẫu hứng như “Ain’t no sunshine” anh lại bị cho là đã làm quá mới và “phá” hit “Giọt buồn để lại”, ca khúc đang rất được yêu thích.

Lúc này nhiều người đặt câu hỏi dấu ấn của huấn luyện viên ở đâu, khi mà hàng loạt những gương mặt cá tính, hàng loạt những giọng hát hay đang sở hữu giảm phong độ thấy rõ. Việc không cho thí sinh hát ca khúc ngoại, cũng như việc thử nghiệm quá nhiều phong cách lẫn chọn bài sai của huấn luyện viên đã làm cho thí sinh chở nên “mất chất”. Cũng có ý kiến cho rằng ca sĩ Thu Phương đi quá lâu nên chưa hiểu được sự thay đổi đời sống âm nhạc trong nước.

Không chỉ riêng gì thí sinh của đội huấn luyện viên Thu Phương mới có chuyện, mà các thí sinh của 3 đội còn lại cũng chưa thực sự bứt phá.

Một Đàm Vĩnh Hưng quá chú trọng đến phần nhìn và phần diễn nhiều hơn, khi anh tuyên bố huấn luyện viên mặc mầu gì thí sinh sẽ mặc mầu đó và có hẳn chuyên gia thời trang riêng cho đội. Về phần nhìn có vẻ là ổn, nhưng sẽ một mầu khi khán giả thấy thí sinh diễn vì huấn luyện viên hơn là thi. Hay như ca sĩ Mỹ Tâm cũng chưa thể giúp được anh chàng nhút nhát Đức Phúc trở nên tự tin hơn trên sân khấu.

 

Giọng hát Việt: Huấn luyện viên làm mất cá tính thí sinh? - 2

Rõ ràng khả năng sư phạm của dàn huấn luyện viên “Giọng hát Việt 2015” đang đặt rất nhiều nghi ngờ đối với khán giả. Thí sinh lộ quá nhiều nhược điểm trên sân khấu, phong độ và cá tính bị đánh mất và hầu như không có tiết mục nào thăng hoa đúng nghĩa.

Thí sinh bị thử sức quá nhiều ở các thể loại, trong khi cuộc thi lại là cơ hội để thí sinh chứng tỏ bản lĩnh và cá tính của mình ghi dấu đối với khán giả. Dấu ấn của huấn luyện viên quá nhiều trong các phần thi làm cho thí sinh chưa mạnh dạn thể hiện ý kiến cũng như cá tính riêng của mình và điều đó làm chính họ thụt lùi.

Huấn luyện viên quá nổi cũng làm thí sinh thiệt thòi

Bởi thiếu nhiều phần trình diễn bùng nổ để mà nhận sự chú ý từ công chúng, thì thay vào đó sự thu hút này lại đến từ phía bộ tứ quyền lực.

Liên tiếp những scandal của hai nam ca sĩ Tuấn Hưng và Đàm Vĩnh Hưng đã kéo sự hết sự chú ý của công chúng và truyền thông, mà đáng ra trong cuộc thi thí sinh mới là nhân vật chính.

Người ta chờ đợi Tuấn Hưng sẽ cắt trọc mái tóc của mình như thế nào, hay tâm trạng anh ra sao sau scandal “chửi bậy”, hơn là việc chờ xem thí sinh của anh hát gì.

Và người ta cũng ngóng xem “Ông hoàng giải trí” sẽ nói gì, làm gì  sau scandal tố đồng nghiệp cướp “gà”. Đặc biệt hơn sau mỗi đêm diễn phần lớn thông tin xem Mỹ Tâm có mặc đẹp hay không, đáng yêu thế nào và cô bênh vực fan như thế nào.

Tuyệt nhiên những thông tin bên lề của dàn huấn luyện viên mới là chủ điểm của báo giới sau mỗi tuần thi đấu. Điều đó tạo sự chú ý hoàn toàn cho chương trình nhưng thí sinh lại trở nên thiệt thòi, khi các phần thi hoặc là ít được nhắc tới hoặc là bị bỏ quên. Chỉ cần thống kê lượng bài giữa việc thí sinh “Át chủ bài” Kimmese bị loại so với việc bài tả về chiếc váy của Mỹ Tâm cũng đủ thấy sự chênh lệch lớn thế nào.

Trong cuộc thi thí sinh là nhân vật trung tâm thu hút công chúng, nhưng với dàn giám khảo quá nổi và họ quá tập trung vào việc đánh bóng quyền lực cũng như sự nổi tiếng của mình vô hình chung “xoay trục” chú ý của công chúng vào những chuyện bên lề hơn là những nhân vật trung tâm đó. Khán giả được xem và nhìn nhiều thứ khác hơn là việc thí sinh đã được phát triển thế nào sau mỗi đêm thi, có vẻ như đó là sự thiệt thòi đáng kể.

Việt Cường