Chủ nhật, 31/05/2015 - 02:58

Điện ảnh Triều Tiên dưới góc nhìn của một đạo diễn người Úc

Dân trí

Triều Tiên không có những trò chơi trực tuyến, internet hay chương trình truyền hình thực tế. Trong nền văn hóa đó, truyền hình và phim ảnh là lựa chọn đầu tiên để giải trí.

Joe Dresnok và con trai ông

Joe Dresnok và con trai ông
Joe Dresnok và con trai ông

Họ là những người Mỹ tóc vàng cao lớn, dễ dàng trở về nước như những anh hùng chiến tranh. Chỉ duy nhất anh em nhà Dresnok ở lại và chưa bao giờ đặt chân ra khỏi Triều Tiên. Họ là con trai của một người lính Mỹ tên Joe Dresnok, người đã đến đất nước bí ẩn nhất thế giới năm 1962 để mang cái nghiệp diễn viên chuyên đóng vai phản diện.Họ vào vai người Mỹ trong những bộ phim được sản xuất với hàng ngàn diễn viên cũng như đầy đủ các vũ khí, chiến hạm, máy bay cùng các hiệu ứng cháy nổ hoành tráng.

Giờ đây, con trai ông thừa hưởng nghề diễn của bố và cũng là người mà Anna Broinowski thấy sự tự mâu thuẫn trong khi cô thực hiện bộ phim tài liệu tại Triều Tiên. Nữ đạo diễn người Úc này cũng là công dân phương Tây đầu tiên được phép xâm nhập vào nền công nghiệp điện ảnh của Bắc Triều. Tất nhiên, không kể đến  những bộ phim về nhà lãnh đạo Kim Jong Il  được tuyên truyền rộng rãi ra quốc tế trước đây. Nhiệm vụ của cô là tuyển diễn viên đóng vai một thư ký người Mỹ độc ác trong một cảnh phim thực hiện trên sàn của chiếc Pueblo - một chiến hạm của hải quân Mỹ bị quân đội Triều Tiên bắn hạ và năm 1968.

Anna Broinowski đã dành 3 tuần tại Triều Tiên để thực hiện bộ phim tài liệu
Anna Broinowski đã dành 3 tuần tại Triều Tiên để thực hiện bộ phim tài liệu

“Trong một cửa tiệm bowling, tôi đã nhìn thấy những bức tranh của một phụ nữ tên Di treo trên tường, đang chơi bowling với một người Mỹ tóc vàng, mắt xanh, cao khoảng 1m9 trông có vẻ giống con trai của một lính Mỹ”, có chia sẻ với News.

Đạo diễn cũng là người chỉ huy

Trong khoảng thời gian ba tuần tại Triều Tiên thực hiện bộ phim tài liệu mang tên Aim High in Creation nói về những nguyên tắc của cố lãnh tụ Kim Jong Il qua cuốn Tuyên ngôn về Điện ảnh và Đạo diễn phát hành năm 1987, nữ đạo diễn Broinowski đã chứng kiến những hình ảnh kỳ lạ tại đất nước này.

Cuốn sách mới nhất của cô, The Director is the Commander (Đạo diễn là người chỉ huy), mô tả những trải nghiệm mà cô có khi được tặng một phiên bản của tờ tuyên ngôn (về điện ảnh và đạo diễn) trong sinh nhật của mình. Sau đó, cô đã tự hỏi rằng sẽ ra sao nếu làm một bộ phim hiện đại dựa trên những nguyên tắc cũ đó. Mất hàng năm trời để xin được visa vào Bình Nhưỡng và quyết định đó cũng dẫn đến sự đổ vỡ cuộc hôn nhân kéo dài 10 năm của cô.

“Tôi mất hai năm để có đầy đủ giấy tờ hợp lệ bước vào nền công nghiệp này từ những nhà văn, nhạc sĩ và các ngôi sao điện ảnh hàng đầu,” cô chia sẻ “,tôi biết mình là người phương Tây duy nhất có đầy đủ những giấy tờ đó. Tôi muốn tìm những hình ảnh về con người nơi đây mà chúng ta chưa bao giờ chứng kiến. Họ thích những bộ phim nào? Họ yêu những câu chuyện nào”. Làm một bộ phim theo phong cách Kim Jong Il chỉ là cái cớ của để tôi có câu trả lời cho những thắc mắc của mình”.

 
Anna Broinowski đã dành 3 tuần tại Triều Tiên để thực hiện bộ phim tài liệu
Kim Jong Il có bộ sưu tập hơn 20.000 bộ phim khác nhau tại Bình Nhưỡng 

Thật hiếm hoi để có thể xâm nhập vào thế giới bí mật và kỳ lạ của nền công nghiệp điện ảnh Triều Tiên vốn bị chi phối bởi các nhà lãnh tụ, những người dành hết tình cảm của mình vào việc tích trữ hơn 20.000 bộ phim trong một kho lưu trữ tại Bình Nhưỡng.

Có một lần, Broinowski đã chạm trán Oliver Stone và Martin Scorsese phiên bản Bắc Triều trong một bữa trưa siêu thực: “Tôi không hề mong đợi rằng trong vòng 2 đến 3 giờ, mình đã được ngồi quanh một bàn yến tiệc trong một ngôi nhà cổ kiểu Thụy Sĩ. Tất cả chỉ là một phần trong bối cảnh của một bộ phim châu Âu mà họ đang thực hiện”

“Trong vòng khoảng 1 giờ, những nhà làm phim đã cùng nhau ăn đồ nướng, uống rượu Soju, tiệc tùng và nói những câu chuyện đùa, cùng tận hưởng thời gian vui vẻ”

Cô đã dành ra 3 tuần tiếp theo để tìm kiếm mọi khía cạnh của nền công nghiệp trong một đất nước kỳ lạ này. Cô cho biết rằn,g với những người có đủ đồ ăn và nơi ở để có thể tìm đến thú vui giải trí, điện ảnh là lựa chọn duy nhất với một vài bộ phim được yêu thích bởi đa số mọi người: The Sound of Music, Star Wars, Bend it like Beckham và Avatar.

“Bắc Triều không có những trò chơi trực tuyến, internet hay chương trình truyền hình thực tế. Mọi thứ như đóng băng từ thập niên 50. Trong nền văn hóa đó, truyền hình và phim ảnh là lựa chọn đầu tiên để giải trí. Mọi người đều đi tới rạp chiếu. Chính phủ thực hiện những bộ phim để chứng minh rằng đất nước họ là thiên đường và thực sự đáng sống”.

“Tất nhiên, họ làm rất nhiều những bộ phim tuyên truyền nhưng nhà làm phim nào cũng cố gắng truyền tải thứ gì đó nhân văn. Phim ảnh ở đó cũng có nhiều thể loại: từ phim hài lãng mạn tới những bộ phim quái vật, từ phim hành động trong quân đội tới phim về tình bạn”.

Ai lại không thích Tâng bóng như Beckham chứ?
Ai lại không thích Tâng bóng như Beckham chứ? 

Tiếp cận đa chiều

Broinowski tuyến bố rằng cô đơn giản chỉ muốn ngắm nhìn những gam màu đa sắc hơn của đất nước này mà phần còn lại của thế giới chưa biết đến. “Tôi đơn giản là chỉ cố gắng thêm những lớp khác vào bức tranh”, cô nhấn mạnh rằng về phương diện cá nhân mà nói, những người Triều Tiên cô gặp “không khác hoàn toàn” so với người Hàn Quốc, “họ lớn lên trong những bong bóng. Họ ngưỡng mộ Kim Jong Il như người ta hâm mộ một nghệ sĩ. Sự tôn trọng dành cho ông là vô cùng mãnh liệt và tôi nhận thấy rằng không một ai có ý định chống lại điều đó”. 
 
Broisnowski khẳng định cô sẵn sàng quay lại Triều Tiên những rõ ràng sẽ không được chào đón bởi chính phủ vì những bài báo cô viết về họ. Tuy vậy mặc dù bị đe dọa bởi khủng bố cũng như những hiệp ước mà cô đã có tại đây, Broisnowski tin rằng thật sự quan trọng khi xây dựng những cầu nối văn hóa và mang đất nước bí ẩn này đến với cộng đồng quốc tế.

“Nhiều người nghĩ rằng người dân Triều Tiên bị tẩy não. Tôi thì chỉ cố gắng để có thể hiểu họ hơn... nhất là những suy nghĩ không bị chi phối bởi chính phủ”

“Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần có cái nhìn đa chiều hơn để hiểu về Triều Tiên. Ngoại giao văn hóa kết hợp với từ bỏ cấm vận là cách chúng ta có thể làm để mang Triều Tiên đến với thế giới”.

Hải Anh
Theo News