1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy”

(Dân trí)- Sau 2 năm thực hiện, bằng những kỳ công, nỗ lực, đạo diễn Trần Anh Hùng đã hoàn tất bộ phim <i>Rừng Nauy</i> chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Haruki Murakami. Sự tinh tế, hấp dẫn của cuốn tiểu thuyết luôn là sức ép lớn đối với các nhà làm phim.

“Trong 7 người Nhật sẽ có một người từng đọc Rừng Nauy ”, báo chí Nhật đã chọn cách nói ấy khi viết về cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Haruki Murakami. Cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh những năm 1960 khi nước Nhật hỗn loạn và khủng hoảng về văn hóa. Những thanh niên Nhật Bản thời kỳ ấy đã tìm cách đấu tranh chống lại những định kiến tồn tại lâu đời trong xã hội. (Murakami miêu tả những sinh viên cải cách thời kỳ này như những tên đạo đức giả và thiếu kiên định). Phần đông trong số họ bị lạc lối. Họ mất phương hướng trong cuộc sống.  Sống buông thả, sống không lý tưởng. Họ trôi trong tình yêu và tình dục, nhưng vẫn cô đơn, trống trải. Nhiều người trong số họ tìm đến cái chết khi đánh mất cái tôi trong hoang tưởng. 
 
Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 1
Một cảnh trong phim Rừng Nauy của đạo diễn Trần Anh Hùng

Giữa bối cảnh ấy, 3 nhân vật chính của Rừng Nauy xuất hiện, như 3 nhân vật điển hình. Toru Watanabe, nhân vật nam chính đã lang thang suốt những trang truyện để tìm ra ý nghĩa đích thực trong tình yêu và cuộc sống của mình. Naoko, nhân vật nữ đã trải qua những tháng ngày khủng hoảng sau khi chị gái và bạn trai tự vẫn ở tuổi 17. Naoko trở nên lãnh cảm và ơ hờ, yếu đuối và mệt mỏi. Cuộc sống là chuỗi ngày vô nghĩa trong cách nhìn nhận của cô gái trẻ. Naoko đẩy Toru đi xa hơn trên bờ vực hoang vắng của sự cô đơn, tuyệt vọng. Và Midori, cô đại diện cho một lớp người khác trong xã hội khủng hoảng Nhật Bản thời ấy. 

Midori trong sáng và tươi trẻ, linh hoạt và sinh động. Midori cố gắng vượt lên trên những mảng màu xám xịt của xã hội hiện thời, vượt ra ngoài ngôi nhà u tối, vượt ra khỏi trường học ẩm ướt, để tìm đến tình yêu, để tìm ra ý nghĩa của cuộc sống. Nhưng, Midori cũng cô đơn vô cùng trong sự trong sáng, tươi trẻ, sinh động của mình. Ba con người cô đơn, trên ba con đường khác biệt đã gặp gỡ, đã yêu nhau, đã than khóc, đã bế tắc đến trống trải trong Rừng Nauy của Murakami. Sự cô đơn, trống trải của họ thể hiện ngay cả khi họ gần gũi nhất. Chính điều ấy đã làm sự tinh tế và sức hấp dẫn cho cuốn tiểu thuyết.  

Bởi vậy, chuyển thể Rừng Na uy thành kịch bản phim là một thách thức lớn đối với đạo diễn Trần Anh Hùng. Diễn tả bằng hình ảnh sự cô đơn đến trống rỗng, diễn tả bằng hình ảnh để thấy được những cảm xúc vô định đến hoang tưởng, là điều không dễ dàng. Như đạo diễn Trần Anh Hùng chia sẻ, anh sẽ kể lại câu chuyện của Murakami theo trật tự thời gian (khác với cuốn tiểu thuyết kể theo dòng hồi tưởng của Toru).  
 
Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 2
Rừng Nauy là câu chuyện bi thương về cuộc tìm kiếm cái tôi của những nhân vật cô đơn, tuyệt vọng.

Theo Trần Anh Hùng, nỗi cô đơn, lạc lõng của các nhân vật sẽ được xử lý trên nền màu xanh ngút ngàn của những đồng cỏ trải dài, những cánh rừng ngút mắt, của những vùng đất phủ mờ tuyết trắng. Giữa “hoang mạc” tuyết trắng ấy, Watanabe lang thang đi tìm cái tôi đã mất. Cũng giống như tiểu thuyết, bộ phim Rừng Na Uy không dành cho những người vội vã, tìm kiếm những gì sẵn có mà dành cho những ai muốn khám phá tâm hồn mình, tìm lại những xúc cảm nguyên sơ, bồng bột thời tuổi trẻ.  

Bộ phim dành cho những ai đã và đang đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi, tôi là ai? Tôi đang ở đâu? Tôi làm gì giữa cuộc đời này?... 

Hãy cùng Dân trí xem những hình ảnh đẹp, lãng mạn trong bộ phim Rừng Nauy của đạo diễn Trần Anh Hùng.

 
Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 3


Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 4


Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 5


Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 6


Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 7


Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 8
Nữ diễn viên Nhật Bản- Kiko Mizuhara vào vai Midori

Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 9


Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 10
Vào vai Naoko buồn thảm là nữ diễn viên Nhật- Rinko Kikuchi

Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 11


Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 12


Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 13


Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 14
Nam diễn viên Kenichi Matsuyama vào vai Toru

Đi tìm cái tôi đã mất trong phim “Rừng Nauy” - 15

Đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng hứa hẹn sẽ đưa Rừng Nauy lên màn ảnh với tất cả cảm xúc tinh tế, tất cả những nỗi cô đơn, tất cả những sự buồn thương, lạc lối.

Hiền Hương