Đạo diễn Đặng Xuân Trường: "Tôi muốn đẩy tinh thần Việt Nam vào vở "Shrek"
(Dân trí) - Trở lại với khán giả Việt Nam sau màn trình diễn thành công năm 2023, vở nhạc kịch "Shrek - On National Tour" sẽ mang sân khấu đậm chất Broadway đến TPHCM (12-13/7) và Hà Nội (2-3/8).
Đây là vở nhạc kịch chuẩn Broadway (sân khấu Broadway - là hệ thống 41 nhà hát chuyên nghiệp nằm ở quận Theatre District, Manhattan, New York) được mua bản quyền và biểu diễn tại Việt Nam.
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Đặng Xuân Trường - người được mệnh danh là "Phù thủy ánh sáng" và nghe anh chia sẻ về những ý tưởng mình dành cho sân khấu này ngay tại Việt Nam.
Được biết, nhà sản xuất đã phải chờ đợi rất lâu để nhận được cái gật đầu đồng ý của anh tham gia dự án Shrek: On National Tour với vai trò đạo diễn ánh sáng sân khấu?
- Năm 2023, vở nhạc kịch Broadway nổi tiếng - Shrek The Musical từng được giới thiệu tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhà tổ chức đã đưa vở Broadway nguyên bản về Việt Nam với phần trình diễn của các diễn viên Việt Nam và đội ngũ cố vấn là những chuyên gia có tiếng của nước ngoài.
Năm nay, khi vở nhạc kịch này trở lại với một quy mô lớn hơn, với kỳ vọng sẽ giúp cho nhiều khán giả Việt được xem nhạc kịch chuẩn ngay tại Việt Nam, ê-kíp sản xuất đã có lời mời tôi tham gia vào dự án này.
Tôi rất hào hứng nhưng cũng vô cùng cẩn trọng khi quyết định có nhận lời tham gia hay không. Như những điều tôi biết về nhạc kịch phương Tây, ánh sáng sân khấu mà họ sử dụng thường theo tinh thần ít màu sắc.
Song, khi vở diễn này tiếp tục được giới thiệu tại Việt Nam, dành cho những khán giả Việt thì tôi nghĩ không gian ánh sáng cũng cần được tạo nên một cách phù hợp nhất.
Tôi muốn kể chuyện bằng ánh sáng thông qua ngôn ngữ của màu sắc, của ánh sáng, sắc độ của ánh sáng, giữa ranh giới của ánh sáng và bóng tối.
Đặc biệt là những khoảnh khắc của bình minh và chạng vạng. Thứ ánh sáng sẽ được thể hiện trên sân khấu vừa hiện thực mô tả, vừa ấn tượng lãng mạn nhưng cũng đầy sự huyễn tưởng của những giấc mơ.
Có những điểm màu vô cùng đặc biệt của phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng mà tôi muốn sử dụng trong vở nhạc kịch này. Sự hòa quyện giữa phương Tây và phương Đông sẽ tạo ra một ngôn ngữ nghệ thuật riêng, tạo hiệu ứng khác hẳn về mặt thị giác... và chính ngôn ngữ ánh sáng ấy sẽ làm tường minh cho câu chuyện hơn.
Ánh sáng sẽ đi cùng nội dung của vở diễn, bao quát cảm xúc của khán giả, từ tổng hòa đến những co giãn đột ngột, sự giãn nở của cảm xúc khán giả khi theo dõi diễn biến của vở nhạc kịch này.
Cụ thể hơn, anh lồng ghép câu chuyện ánh sáng với câu chuyện của vở nhạc kịch này như thế nào?
- Bộ phim hoạt hình này đã quá nổi tiếng, vở nhạc kịch được chuyển thể từ phiên bản hoạt hình cũng đã được biểu diễn ở rất nhiều thành phố lớn trên thế giới.
Tuy nhiên, khi tôi tiếp cận với kịch bản nhạc kịch này tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều về nó và tôi muốn kể một câu chuyện bằng ánh sáng.
Tôi đã phải viết rất nhiều ngôn ngữ ánh sáng rồi từ tâm lý của nhân vật, từ sự cô đơn của nhân vật, sự kết nối giữa nước và lửa để tạo ra một ngôn ngữ của cuộc sống.
Ví như nhân vật Fiona - nàng công chúa bị giam giữ trong lâu đài mấy chục năm - tôi phải dùng màu sắc của ánh sáng để diễn tả được tâm lý của cô gái đó, từ lúc bé cho đến khi trưởng thành.
Tôi muốn thông qua cả ngôn ngữ, hình ảnh, ánh sáng để kể một câu chuyện về sự cô đơn, trong đấy cũng không thiếu đi ước mơ về một tình yêu đẹp đẽ.
Còn rất nhiều những nhân vật khác nữa, tôi muốn để cho ánh sáng, màu sắc và sắc độ của ánh sáng tôn vinh diễn viên, rõ nét cho đường dây câu chuyện và tự sự của nó.
Ánh sáng sẽ đồng hành, nâng cảm xúc cả diễn viên và khán giả... Tôi đã phải viết một kịch bản dày cho từng phân đoạn, từng nhân vật.
Anh dùng cái nhìn, triết lý phương Đông để cảm nhận, diễn giải và dùng ánh sáng để kể một câu chuyện của phương Tây. Trong quá trình làm việc với ê-kíp, các chuyên gia sân khấu nước ngoài tham gia dự án này, các anh có gặp khó khăn gì không?
- Khi nhà sản xuất sử dụng toàn bộ diễn viên Việt Nam đều là những bạn trẻ, để các bạn trẻ được làm việc với các đạo diễn, các chuyên gia đến từ Úc thì tôi hiểu mục tiêu của họ lớn hơn việc mua bản quyền một vở nhạc kịch chuẩn Broadway về Việt Nam.
Khi tôi làm việc cùng các đạo diễn, giám đốc âm nhạc trong dự án, chúng tôi đã chia sẻ với nhau rất nhiều. Và điều tuyệt vời là chúng tôi tôn trọng, hỗ trợ và cùng nhau đưa đến những thống nhất phù hợp, tốt nhất cho dự án này.
Đặc biệt, khi tôi nói, tôi muốn đẩy tinh thần Việt Nam vào đấy, sử dụng ngôn ngữ ánh sáng, mang màu sắc văn hóa Việt Nam vào, họ rất ủng hộ.
Như chúng ta biết, vở nhạc kịch này mang màu sắc về bình đẳng giới, bình đẳng giai cấp, bình đẳng ngoại hình, tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân và ai cũng xứng đáng có được hạnh phúc…
Ê-kíp thực hiện vở nhạc kịch Shrek mong muốn nghệ thuật sẽ góp phần xóa tan khoảng cách thế hệ và kết nối trái tim mọi người...
Tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã thực sự gặp nhau trong dự án này ở sự bình đẳng và tôn trọng. Không chỉ giữa những đạo diễn, những chuyên gia mà còn với chính các bạn trẻ tham gia.
Vậy với các bạn diễn viên trẻ của Việt Nam tham gia dự án này, anh thấy họ có những điểm gì đặc biệt?
- Thực sự, họ làm tôi vô cùng xúc động! Khi tôi tiếp cận với tất cả diễn viên, các em nhỏ của dự án này tôi thấy một nguồn năng lượng lớn.
Tôi khâm phục những đơn vị thực hiện dự án này ở cách mà họ đã tạo ra một sân chơi và thực hiện hóa ước mơ cho những người trẻ. Trong quá trình làm việc, tôi có cơ hội tiếp cận với nhiều bạn trẻ, những bạn trẻ có nhiều tài năng thực sự nhưng không phải lúc nào họ cũng có đủ dũng khí và điều kiện để thể hiện những tài năng của mình.
Với Shrek: On National Tour, các bạn trẻ đã thực sự có cơ hội được diễn trên sân khấu lớn, ngoài sức tưởng tượng của họ. Trong quá trình làm việc, họ đã có cơ hội gần nhau, chia sẻ và yêu thương nhau…
Những gò ép về mặt tâm lý, về cuộc sống… gần như không còn ranh giới trong khi tập luyện. Mỗi bạn trẻ có câu chuyện của riêng mình nhưng khi tham gia hát, nhảy và hết mình cho vở diễn tôi thấy toàn bộ năng lượng tiêu cực trong cuộc sống dường như biến mất, thay vào đó là sự tích cực.
Cho đến thời điểm này, chính tôi cảm nhận được những điều tích cực ấy. Tôi hạnh phúc vì được làm việc cùng các bạn trẻ, hạnh phúc vì được đồng hành cùng các cộng sự đưa vở nhạc kịch nổi tiếng Shrek đến với nhiều thành phố của Việt Nam và khán giả Việt Nam hơn.
Cảm ơn anh vì những chia sẻ!