1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Cũng có khi đàn bà xứng đáng… khổ

(Dân trí) - Nếu cuộc đời là vòng xoáy nhân quả, thì cái khổ cũng không phải trên trời rơi xuống. Trương Ái Linh, nhà văn Trung Quốc có dòng dõi hiển hách nhưng cuộc đời vô cùng thăng trầm, lấy ưu thế bản thân cũng là… đàn bà, đã thử đi đến ngọn nguồn nguyên do.

Trong truyện của Trương Ái Linh (Eileen Chang), các nhân vật nữ quay cuồng trong vòng xoáy mai mối, hẹn hò, hôn nhân sắp đặt, ly hôn… Tất nhiên nỗi khổ của họ in hằn dấu vết thời buổi loạn lạc vào những năm 40 của thế kỷ 20, những hủ tục vẫn còn đầy rẫy ngoài xã hội và trong đầu óc con người. Ý chí phản kháng của những người đàn bà đã manh nha nhưng cũng chỉ đến thế thôi. Họ khổ không phải vì chấp nhận số phận, họ muốn nhưng không chống lại được số phận. Người xưa dạy, tiên trách kỷ. Những gì thuộc về một thời đại, chỉ đến thời sau là mờ nhạt trong tâm trí dân gian. Nhưng những gì thuộc về bản chất muôn đời của con người thì vẫn còn đậm nét.
 
Nhà văn Trung Quốc, Trương Ái Linh
Nhà văn Trung Quốc, Trương Ái Linh

Chọn viết về phụ nữ, xoáy sâu vào trái tim và tâm hồn của họ, đáng ngạc nhiên khi Trương Ái Linh không chọn góc nhìn bao dung. Phụ nữ trong tác phẩm của bà vướng phải nhiều lỗi lầm ngây dại đến nỗi đánh mất cả hạnh phúc, hoặc sống mòn trong những ngày tháng êm đềm nhàm chán không thể gọi là hạnh phúc. Và Trương Ái Linh đã làm gì? Chỉ ra rằng những người đàn bà ấy cũng chẳng vô tội đâu, trước nỗi khổ của chính mình. Nhà văn và các nhân vật nữ của bà có nhiều điểm chung, giới tính, thời đại sống, hoàn cảnh xã hội, tâm tư, tình cảm… Không thể nói Trương Ái Linh không hiểu, không đồng cảm với những phụ nữ đó (có thể bà cũng từng là một trong số họ chăng?) nhưng bà từ chối dành cho họ cái nhìn trìu mến. Họ không xứng đáng!

Những người phụ nữ đó tự đánh lừa bản thân là đi tìm tình yêu, nhưng thực ra chẳng ai trong số họ thực sự kiếm tìm tình yêu. Ở thời đại đó, tình yêu có ý nghĩa gì đâu. Họ bị dồn nén, áp bức, bất lực và giơ tay đầu hàng. Trương Ái Linh kể chuyện tình yêu nhưng không dành chỗ cho sự lãng mạn. Có lẽ vì thế bà không để Lưu Tô và Liễu Nguyên trong Chuyện tình giai nhân hôn nhau dưới bức tường cao lừng lững đêm hẹn hò ở Hong Kong đẹp đẽ đến thế, bởi tình cảm họ dành cho nhau còn quá nhiều toan tính.

Hai nhân vật này, là một đôi trai tài gái sắc khiến người ta ngưỡng mộ, nhưng cũng khốn khổ chính vì lẽ đó. Đàn ông giàu, khi nói lời yêu, đàn bà không (dám) tin. Đàn bà đẹp, khi được tỏ tình, cũng chẳng (dám) nghĩ người ta thật lòng. Trương Ái Linh rất lạnh lùng mà cũng rất tinh ở chỗ đó.

Trương Ái Linh cũng không ngại viết về đàn bà đẹp. Trong Hoa hồng nhung và hoa hồng bạch, bà có Vương Kiều Nhụy, rất quyến rũ với “bộ óc trẻ sơ sinh trong cơ thể một người đàn bà trưởng thành”, khiến đàn ông rất dễ bị mê hoặc. Trước mặt Chấn Bảo, người đàn ông mà sau này mình sẽ yêu, nàng khoái chí đùa giỡn với tình cảm một anh chàng khác, để đến nỗi Chấn Bảo tự dặn mình “tuyệt đối không được chân thành” với người đàn bà này. Vào độ rực rỡ của nhan sắc, Kiều Nhụy cứ như điều khiển được tất cả đàn ông, nhưng cũng không được Chấn Bảo chọn khi đưa nàng lên bàn cân với gia đình và sự nghiệp của anh ta.
 
Nhà văn Trung Quốc, Trương Ái Linh
"Chuyện tình giai nhân" (dịch từ tên tiếng Anh Love in a Fallen City) là một trong hai tập truyện ngắn nổi tiếng nhất trong sự nghiệp văn học của nhà văn Trương Ái Linh

Nhưng Trương Ái Linh cũng không quên dành cho người đẹp một cái kết không đẹp. Vương Kiều Nhụy ở tuổi trung niên nhan sắc suy tàn, gặp lại người tình cũ, chàng chỉ để ý thấy nàng béo lên. Chấn Bảo và em trai Đốc Bảo bí mật gật gù với nhau, vừa ngậm ngùi vừa đạo đức giả: “Già rồi, già đi nhiều rồi”. Ở đây, thấy rõ Trương Ái Linh cũng chẳng ưu ái gì đàn ông, khi họ cũng chẳng trân trọng gì đàn bà. Lúc người ta còn trẻ đẹp thì tôn thờ, rồi mấy chục năm sau gặp lại, tất nhiên là nhan sắc đã tầm thường, thì sẵn sàng lướt qua chẳng mấy ưu tư.

Hình tượng người đàn bà khốn khổ vì nhan sắc kém cỏi, lại hẹp hòi và cay nghiệt như Thất Xảo trong Cái gông vàng chắc hẳn khiến Trương Ái Linh phải suy nghĩ nhiều. Riêng nhân vật này, bà viết về gần như cả cuộc đời, từ lúc lấy chồng cho đến khi chết, trong khi các nhân vật khác chỉ là những lát cắt mỏng trong đời.

Đây là một truyện ngắn quan trọng của Trương Ái Linh, một nhân vật nữ chính có lẽ là bị độc giả căm ghét nhất của bà. Chính nhà văn cũng không hề biện hộ nhân vật, cứ để cô sống, yêu (nhạt nhòa) và hận (cực sâu đậm), để rồi nuối tiếc cả một đời. Làm dâu nhà giàu nhưng phải lấy người chồng tàn tật. Yêu em chồng nhưng lo sợ anh ta chỉ muốn tiền của mình. Không chỉ khiến bản thân mình khốn khổ, Thất Xảo khiến cả con gái, con trai rồi con dâu cũng sống không ra gì. Đúng như một “cái gông vàng” đeo vào cổ từ thế hệ này sang thế hệ khác.
 
Nhà văn Trung Quốc, Trương Ái Linh
"Sắc, giới" đã được đạo diễn Lý An chuyển thể thành phim rất thành công với sự góp mặt của hai diễn viên nổi tiếng Lương Triều Vỹ và Thang Duy

Chiếc “gông vàng” mà nhà văn nói đến, cho dù thời nay đã chuyển sang nhiều chất liệu khác chứ không chỉ là vàng, vẫn luôn ở đó, vẫn chực nhốt kín những người đàn bà. Và nhiều khi là họ chọn chui vào.

Chuyện tình giai nhân (dịch từ tên tiếng Anh Love in a Fallen City) là một trong hai tập truyện ngắn nổi tiếng nhất trong sự nghiệp văn học của nhà văn Trương Ái Linh. Tập kia là Sắc, giới (Lust, caution), đã được đạo diễn Lý An chuyển thể thành phim rất thành công. Sau tiếng vang của phim Sắc, giới năm 2007, văn chương và tên tuổi của Trương Ái Linh như tái sinh tại Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới.

Trương Ái Linh (1920-1995), quê Thượng Hải, sống tha hương hàng chục năm trời nhưng vẫn luôn viết về quê nhà. Bà sang Mỹ năm 1955, từ đó không bao giờ trở về Trung Quốc. Nhà văn hai lần lấy chồng.

Mi Ly – Hà Thanh