Bí mật đau buồn của cựu thành viên ban nhạc ABBA
Sự bừng sáng của mái tóc màu bạch kim đã mang đến cho Agnetha Faltskog, linh hồn của ban nhạc ABBA sự yêu mến của rất nhiều người trên toàn thế giới. Người ta cho rằng cuộc sống ẩn dật của cô thật sự gây ra bất ngờ.
Sự xuất hiện trở lại của ngôi sao nổi tiếng này trong cuộc tái ngộ sau 23 năm của ban nhạc thật sự rất kỳ lạ. Cô từ chối trả lời các câu hỏi của người hâm mộ, không cho người hâm mộ lấy một chữ ký nào. Cô lấy tay che mặt khi các phóng viên chụp ảnh. Cô chỉ trao đổi vài lời với các thành viên cũ của ban nhạc và từ chối chụp ảnh cùng họ trên sân khấu. Sau đó, cô đã biến mất ở cổng sau của nhà hát kịch Stockholm cùng 3 vệ sĩ, bỏ qua đám đông người hâm mộ đang đứng trước cổng của nhà hát. Người ta chỉ được thoáng thấy bóng dáng cô sau rất nhiều năm chờ đợi.
Đối với những người hâm mộ của ABBA, một vài sự kiện xảy ra gần đây đã nhắc cho họ nhớ lại thần tượng của mình trong suốt 2 thập kỷ qua.
|
Agnetha, người sở hữu mái tóc vàng bạch kim trong ban nhạc nổi tiếng, một thời thống trị bảng xếp hạng nhạc pop trong suốt thập niên 70, với số lượng đĩa tiêu thụ là 350 triệu bản. Sự rút lui của cô vì cái nhìn quá soi mói của công chúng sau sự kiện ban nhạc tan rã trong cay đắng và chuyện riêng tư về cuộc ly hôn năm 1982 được đánh giá là quá vội vàng. Bi kịch gia đình cô đến nay vẫn được coi là bí mật. Cuối cùng Agnetha cũng công bố về sự thật đó, sự thật về nỗi ám ảnh khủng khiếp về vụ tự sát của mẹ cô vào hơn 10 năm trước.
Mẹ cô, bà Birgit Faltskog, người chịu trách nhiệm về tài chính của ban nhạc, đã nhảy từ tầng 6 của một toà nhà cao tầng vì những vấn đề rắc rối trong cuộc sống hôn nhân với chồng. Ông Ingvar, cha cô, là một công nhân nghỉ hưu, thường xuyên uống quá nhiều rượu và điều này khiến mẹ cô bị mắc chứng trầm cảm trong một thời gian dài. Agnetha suy sụp vì điều này. Thật quá khó khăn cho cô. Cô không thể hiểu được tại sao mẹ cô lại có thể có một hành động khủng khiếp đến thế. Cảm giác mất mát khiến cô bị hoảng sợ. Cô cảm thấy thật cô đơn trong thế giới này. Sau khi mẹ cô mất, cô có đến thăm cha cô vài lần. Cha cô sống một mình và cũng chỉ sống thêm vài năm sau khi mẹ cô chết.
Cô giữ kín bi kịch này của gia đình và không hề nhắc tới nó trong cuốn tự truyện của mình. Carl Magnus Palm, người đã được làm việc với Agnetha để viết cuốn Hào quang và bóng tối - sự thật về ban nhạc ABBA, nói: "Agnetha chẳng bao giờ nói gì về cái chết của người mẹ cũng như những câu chuyện về thời thơ ấu của mình". Nhưng một người bạn của cô tiết lộ rằng từ khi mẹ cô tự tử, mọi thứ trong cô đều thay đổi. Cô cắt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài. Chính điều này lại khiến mọi người chú ý đến cô. Những tiết lộ về cái chết của mẹ cô cũng được đưa vào trong album My Colouring Book được phát hành năm ngoái của cô.
Một nhà phê bình đã gọi tuyển tập 60 ca khúc trong album này là "ca tụng cho những đau khổ và khát khao đã bị kìm nén trong bao lâu". Agnetha thừa nhận album này chính là "một chuyến hồi hương về quá khứ" của cô. Cô bắt đầu có cảm giác trở lại về những điều đã trải qua trong cuộc sống của cô. Cô thích những bản tình ca buồn.
Cô nói "Khi tôi còn trẻ, tôi đã khóc rất nhiều khi nghe chúng". Một người bạn của cô cũng đã nói "Điều đó cho thấy cô đã chọn những ca khúc buồn từ khi còn trẻ cho album đầu tiên của cô 17 năm trước. Cô sẽ còn dừng lại lâu trong quá khứ của mình".
Thêm một rắc rối nữa xảy ra cùng lúc với thời điểm phát hành album mới của cô, đó là các cảnh quay. Các nhà phê bình đã bị sốc về "tài năng" một nhà sản xuất không chuyên. Agnetha đã thuê một người làm phỏng vấn và một nhà quay phim. Và những người này đã gây ngạc nhiên cho công chúng bằng hàng loạt cảnh quay cô ôm hôn một cách say đắm 1 diễn viên nam trẻ tuổi người Pháp. Một quan sát viên người Thuỵ Điển phát biểu trước báo giới rằng ông thấy ngượng ngùng khi xem chúng. Agnetha đã trở thành một diễn viên bị động đến nỗi như đang bị người khác "nuốt chửng" vậy. Toàn bộ cảnh quay muốn diễn tả một điều rằng Agnetha đang tuyệt vọng và chỉ mong mỏi có được một người đàn ông ở bên mình.
Điều đáng lo ngại là mặc dù đã phát hành 2 album nhưng đỉnh cao của cô sẽ không thể trở lại được và album đó được coi như là tài sản cuối cùng trong sự nghiệp âm nhạc của cô. Thật đáng tiếc khi cô đã làm một việc liều lĩnh như vậy.
Hai năm sau cái chết của mẹ, cô bắt đầu hẹn hò với tay lái xe tải nâng, người theo đuổi cô rất lâu. Agnetha đã gặp Gert van der Graaf, 37 tuổi, một người hâm mộ cuồng nhiệt mang quốc tịch Hà Lan trong khi cô đang đi dạo. Cô chia tay với bạn trai cũ là Kurt Torpling để hẹn hò với Gert van der Graaf. "Cô bị ám ảnh về Graaf từ nhiều năm qua. Đến giờ cô vẫn nhớ đến anh ta", Brita Ahman, người viết hồi ký cho Agnetha nói.
Và khi 2 người chia tay, Van der Graa đã trở thành nỗi khiếp sợ cho cô. Cô rất sợ phải mỗi khi phải ra khỏi nhà. Vào tháng 4/2000, Van der Graaf thay đổi hành vi đe doạ và trả thù cô bằng cách gửi một lá thư riêng đến cho một tờ báo, công bố một vài điều về mối quan hệ của họ. Và trong phiên toà xét xử Van der Graaf, Agnetha đã thú nhận rằng Van der Graaf đã tấn công cô quá mạnh và cuối cùng cô không thể chịu đựng hơn được nữa.
Thật khó khăn khi phải kết thúc sự nghiệp âm nhạc mà cô đã bắt đầu được biết đến như một ca sĩ từ khi mới 15 tuổi. Những ngày tuyệt vời cuối cùng trong sự nghiệp của cô đã trôi qua gần một thập kỷ, sau sự kiện cô gia nhập với Benny Andersson, Anni-Frid Lyngstad và Bjorn Ulvaeus để hình thành ABBA. Nhưng khi chuyện tình của cô và Bjorn Ulvaeus kết thúc, khiến ban nhạc ngày càng xáo trộn.
Cuộc hôn nhân với Bjorn Ulvaeus hoàn toàn sụp đổ vào năm 1981. Sau đó, cô có hàng loạt các cuộc phiêu lưu mới với các nhân vật không ít tiếng tăm như vận động viên môn khúc côn cầu trên băng Lars Eriksson, nhà thiết kế thời trang Dick Haakonsson và một thám tử được phân công thực hiện việc điều tra sau vụ đe doạ bắt cóc các con cô là Linda và Christian. Nhưng cô đã không hề tìm thấy một người đàn ông đích thực cho mình. Cô cho rằng: "Những người tìm được tình yêu đích thực và giữ được chúng là những người rất may mắn. Tôi luôn mong mỏi có được một tình yêu đích thực và đến tận bây giờ vẫn đang mong mỏi".
Hiện nay, Agnetha vẫn đang sống một mình trên một hòn đảo tên Ekero biệt lập và hẻo lánh và cắt đứt mọi liên lạc với thế giới. Cô vẫn luôn sợ độ cao, đám đông, sợ bay và việc mở tầm mắt nhìn vào khoảng không vũ trụ. Cô rất hiếm khi mạo hiểm để đi ra ngoài. Mỗi lần cô ra ngoài, hàng xóm không thể nhìn thấy một cô ca sĩ tóc bạch kim quyến rũ năm xưa mà chỉ nhìn thấy một người phụ nữ đeo kính dâm, khăn che kín đầu. Hiện tại, cô đã chuyển khỏi toà lâu đài ngổn ngang của mình để sống sâu trong một khu rừng. Tại đây, cô cho xây dựng một ngôi nhà nhỏ được bao quanh bởi một khu sân vườn rộng, sống tách biệt hẳn với thế giới.
Một người bạn thủa nhỏ của Agnetha cho rằng cô muốn rời khỏi ngôi nhà đã khiến cô luôn luôn phải liên tưởng đến nhưng giấc mơ buồn về những sự kiện như cuộc ly hôn, về những việc do những kẻ săn đuổi cô gây ra. Agnetha dành hết thời gian của mình cho hai con là Linda và Christian. Và mới đây là dành thêm cả cho cô cháu gái 3 tuổi Tilda.
Nhưng tại sao một người vẫn luôn có nỗi phiền muộn cá nhân ấy lại có mặt lại xuất hiện trước công chúng nhân sự kiện công bố về vị trí xếp hạng cao nhất trong tháng 2 vừa qua của Mamma Mia, một vở hài nhạc kịch dựa trên hàng loạt các bản nhạc của ABBA và đã trở thành vở kịch thành công trong thời đại?
Cô biết rằng cô luôn có rất nhiều người hâm mộ. Một số người trong bọn họ còn bay từ Anh sang chỉ để nhìn thấy cô và nói "Cảm ơn âm nhạc". Giới báo chí cho rằng cô muốn mọi người thấy rằng cô vẫn đang tồn tại. Những người khác khẳng định rằng cô muốn là một công chúa bí ẩn sống trong lâu đài.
Trên hết, ở tuổi 54, Agnetha Faltskog vẫn đang mong mỏi một tình yêu với một người đàn ông đích thực mà đến nay cô vẫn đang tìm kiếm.
Theo NetNam\Tấm gương