Bao giờ cho đến... Mùa len trâu?
“Điện ảnh không còn dừng lại ở giải trí mà đem đến một thông điệp văn hóa sâu sắc”. Từ bộ phim Mùa len trâu, ông Olivier Dubois (giám đốc Hãng Novak Productions, đơn vị đầu tư tài chính cho phim, phối hợp với Hãng phim Giải Phóng sản xuất) nêu lên nhận xét.
Thông tin từ những thành công nức tiếng (qua các giải thưởng của hàng loạt liên hoan phim quốc tế) của Mùa len trâu (MLT) càng lôi cuốn sự chú ý của khán giả trong nước. Nhưng có một điều “bất thường”, đó là mãi cho đến nay bộ phim MLT vẫn chưa được công chiếu rộng rãi (ngoài một vài buổi chiếu giới thiệu, chiêu đãi khách mời)! Khán giả muốn đi xem MLT thì xem ở đâu? Không có. Vì sao?
Ông Xavier Hirigoyen, giám đốc Hãng phát hành Tadrart Films, kể lại quá trình đem phim chiếu tại Pháp: “Chúng tôi in ra 10 bản phim, chiếu lần lượt trong khoảng 100 thành phố lớn nhỏ. Cho đến nay đã có trên 15.000 lượt người đến xem MLT, theo tôi là đáng mừng. Bởi vì ở Pháp cứ mỗi tuần bình quân có 15 phim mới, trong đó hầu hết là phim thương mại, chiếm phần lớn các rạp.
May mà MLT đoạt giải quốc tế, tại Liên hoan phim Amiens và đặc biệt Liên hoan Locarno - một trong năm liên hoan phim lớn nhất thế giới, đây chính là yếu tố thu hút người xem đến rạp. Và Hiệp hội Các rạp phim độc lập dành cho phim nghệ thuật đã chú ý đến MLT, phim được đem chiếu thử. Hằng tháng họ chọn ra năm phim trong hàng chục phim mới để chiếu trước cho các chủ rạp đến xem. MLT nằm trong danh sách được lựa chọn, đó là một cơ hội may mắn để phổ biến rộng hơn”.
Chuyện xứ người thì vậy. Người ta chạy bằng mọi cách để đưa MLT đến với công chúng. Còn ở ta? “Tôi mong các anh đem phim chiếu cho người Việt mình xem, đặc biệt ở miệt dưới đồng bằng, hoặc là sang ra băng video bán cho bà con xem, tôi tin là bà con sẽ yêu mến bộ phim” - lời khẩn cầu của nhà văn Sơn Nam chân tình, xúc động đến rớt nước mắt, vô hình trung gieo lên cả một sự thắc mắc đau nhói, hơn nữa, còn là dấu hỏi về một thái độ văn hóa!
Vì sao những phim như Lấy vợ Sài Gòn, Lọ Lem hè phố, Gái nhảy thì Hãng phim Giải Phóng nhanh chân đưa ra rạp, dành cho nhiều rạp, nhưng khi đến phim MLT thì vẫn một điệp khúc "không kiếm ra chỗ để chiếu"? Liệu bài học làm khó đối với Mê Thảo - thời vang bóng nay lặp lại với phim MLT vì những phim này không thuộc dòng phim hốt bạc, hay... còn vì một lý do nào khác?
Theo Anh Thư
Tuổi Trẻ