“Ông lớn” hạ tầng thế giới muốn làm cao tốc ở Việt NamTrao đổi với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo Vinci Concessions (Pháp) - tập đoàn hàng đầu thế giới về xây dựng và nhượng quyền cơ sở hạ tầng bày tỏ muốn được hợp tác trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ quản lý, vận hành đường cao tốc và đầu tư phát triển các dự án đường cao tốc mới tại Việt Nam. Vay Trung Quốc 300 triệu USD làm cao tốc: “Nguy cơ mua “hàng ế” với giá đắt?”Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, việc Trung Quốc sẵn lòng cho Việt Nam vay 300 triệu USD làm cao tốc là chuyện bình thường trong đầu tư. Tuy nhiên, là nước đi vay, trả nợ, chúng ta không được chủ quan, cần rất cẩn thận trong đàm phán. Vay Trung Quốc 300 triệu USD làm cao tốc: Nỗi lo phải trả giáViệc dự kiến vay Trung Quốc 300 triệu USD để làm cao tốc diễn ra trong bối cảnh nguồn vốn ODA với lãi suất thấp sẽ kết thúc vào năm 2017, nợ công nguy cơ vượt trần cuối năm nay. Thế nhưng vì sao lại vay Trung Quốc mà không là nguồn khác? Thậm chí là giãn, lùi tiến độ thi công dự án? Vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng làm cao tốc: “Đường sắt Cát Linh – Hà Đông là một bài học”Các chuyên gia cũng lưu ý về mặt hiệu quả khi sử dụng vốn vay, nhà thầu Trung Quốc tại các dự án tại Việt Nam. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh về bài học kinh nghiệm từ việc triển khai dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Hơn 97% độc giả Dân trí phản đối vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng làm cao tốcDân trí đã thực hiện một khảo sát ý kiến bạn đọc với câu hỏi đặt ra “đồng ý hay phản đối hoàn toàn đối với đề xuất vay vốn của một ngân hàng Trung Quốc để đầu tư dự án?”. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ sau hơn 1 ngày khảo sát, đã có hơn 10 nghìn lượt bạn đọc tham gia bình chọn. Trong đó có tới hơn 97% đồng tình với ý kiến “hoàn toàn phản đối”. Chuyên gia Phạm Chi Lan: "Là người đóng thuế, tôi phản đối vay vốn Trung Quốc!"Xung quanh đề xuất đang có dư luận trái chiều mới đây về vay một ngân hàng của Trung Quốc 300 triệu USD để làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, chuyên gia Kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ đã bày tỏ sự phản đối. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói gì về dự án đường vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng ?Như Dân trí đã đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất vay vốn thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (96 km) từ Ngân hàng Trung Quốc với tổng vốn vay khoảng 7000 tỷ đồng. Theo Bộ này, Bộ Ngoại giao cũng đã đồng thuận chủ trương trên. Chiều ngày 28/7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trả lời Dân trí về dự án này: TS Đinh Thế Hiển: Chưa thấy dự án nào vốn vay, nhà thầu Trung Quốc mà trọn vẹn cả!"Hầu hết các dự án vốn vay Trung Quốc đều đội vốn công trình và kéo dài thời gian. Tôi chưa xét tới việc lỗi của giám sát Chính phủ, chủ đầu tư hay ban quản lý dự án nhưng thực tế chưa thấy dự án nào vốn vay Trung Quốc, nhà thầu Trung Quốc mà trọn vẹn, hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả cả”, vị chuyên gia phát biểu. Cân nhắc vay Trung Quốc 300 triệu USD cho cao tốc Vân Đồn - Móng CáiĐể triển khai dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, tại thời điểm này sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc là hợp lý. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, cần cân nhắc thêm về chủ trương sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi bên mua của Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính: “Chúng ta vay Trung Quốc không nhiều”Khẳng định trước Quốc hội phiên chất vấn sáng nay 11/6 về mức độ phụ thuộc và lệ thuộc nếu có về tài chính của Việt Nam đối với Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Mức độ chúng ta vay của Trung Quốc không nhiều”.
“Ông lớn” hạ tầng thế giới muốn làm cao tốc ở Việt NamTrao đổi với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo Vinci Concessions (Pháp) - tập đoàn hàng đầu thế giới về xây dựng và nhượng quyền cơ sở hạ tầng bày tỏ muốn được hợp tác trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ quản lý, vận hành đường cao tốc và đầu tư phát triển các dự án đường cao tốc mới tại Việt Nam.
Vay Trung Quốc 300 triệu USD làm cao tốc: “Nguy cơ mua “hàng ế” với giá đắt?”Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, việc Trung Quốc sẵn lòng cho Việt Nam vay 300 triệu USD làm cao tốc là chuyện bình thường trong đầu tư. Tuy nhiên, là nước đi vay, trả nợ, chúng ta không được chủ quan, cần rất cẩn thận trong đàm phán.
Vay Trung Quốc 300 triệu USD làm cao tốc: Nỗi lo phải trả giáViệc dự kiến vay Trung Quốc 300 triệu USD để làm cao tốc diễn ra trong bối cảnh nguồn vốn ODA với lãi suất thấp sẽ kết thúc vào năm 2017, nợ công nguy cơ vượt trần cuối năm nay. Thế nhưng vì sao lại vay Trung Quốc mà không là nguồn khác? Thậm chí là giãn, lùi tiến độ thi công dự án?
Vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng làm cao tốc: “Đường sắt Cát Linh – Hà Đông là một bài học”Các chuyên gia cũng lưu ý về mặt hiệu quả khi sử dụng vốn vay, nhà thầu Trung Quốc tại các dự án tại Việt Nam. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh về bài học kinh nghiệm từ việc triển khai dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Hơn 97% độc giả Dân trí phản đối vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng làm cao tốcDân trí đã thực hiện một khảo sát ý kiến bạn đọc với câu hỏi đặt ra “đồng ý hay phản đối hoàn toàn đối với đề xuất vay vốn của một ngân hàng Trung Quốc để đầu tư dự án?”. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ sau hơn 1 ngày khảo sát, đã có hơn 10 nghìn lượt bạn đọc tham gia bình chọn. Trong đó có tới hơn 97% đồng tình với ý kiến “hoàn toàn phản đối”.
Chuyên gia Phạm Chi Lan: "Là người đóng thuế, tôi phản đối vay vốn Trung Quốc!"Xung quanh đề xuất đang có dư luận trái chiều mới đây về vay một ngân hàng của Trung Quốc 300 triệu USD để làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, chuyên gia Kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ đã bày tỏ sự phản đối.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói gì về dự án đường vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng ?Như Dân trí đã đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất vay vốn thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (96 km) từ Ngân hàng Trung Quốc với tổng vốn vay khoảng 7000 tỷ đồng. Theo Bộ này, Bộ Ngoại giao cũng đã đồng thuận chủ trương trên. Chiều ngày 28/7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trả lời Dân trí về dự án này:
TS Đinh Thế Hiển: Chưa thấy dự án nào vốn vay, nhà thầu Trung Quốc mà trọn vẹn cả!"Hầu hết các dự án vốn vay Trung Quốc đều đội vốn công trình và kéo dài thời gian. Tôi chưa xét tới việc lỗi của giám sát Chính phủ, chủ đầu tư hay ban quản lý dự án nhưng thực tế chưa thấy dự án nào vốn vay Trung Quốc, nhà thầu Trung Quốc mà trọn vẹn, hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả cả”, vị chuyên gia phát biểu.
Cân nhắc vay Trung Quốc 300 triệu USD cho cao tốc Vân Đồn - Móng CáiĐể triển khai dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, tại thời điểm này sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc là hợp lý. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, cần cân nhắc thêm về chủ trương sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi bên mua của Trung Quốc.
Bộ trưởng Tài chính: “Chúng ta vay Trung Quốc không nhiều”Khẳng định trước Quốc hội phiên chất vấn sáng nay 11/6 về mức độ phụ thuộc và lệ thuộc nếu có về tài chính của Việt Nam đối với Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Mức độ chúng ta vay của Trung Quốc không nhiều”.