“VITM 2014 sẽ biến triển lãm đơn thuần thành chợ thực thụ”

(Dân trí) - Đó là khẳng định của ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức VITM Hanoi 2014 trong cuộc trao đổi với PV Dân trí xung quanh công tác tổ chức VITM 2014 sắp diễn ra vào ngày 3-6/4 tới đây.

Thưa ông, VITM Hanoi 2014 là hội chợ du lịch lớn nhất, hội chợ kích cầu lớn nhất và có nhiều sự kiện nhất với 508 gian hàng, 665 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Trong khi đó ban tổ chức lại không sử dụng một đồng ngân sách. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tại sao ban tổ chức lại lôi kéo được nhiều doanh nghiệp đến như vậy ?

Ông Vũ Thế Bình, Trưởng Ban tổ chức VITM Hanoi 2014 cho biết: Đến với Hội chợ năm nay n
Ông Vũ Thế Bình, Trưởng Ban tổ chức VITM Hanoi 2014 cho biết: Đến với Hội chợ năm nay người dân sẽ có cơ hội lựa chọn những tour thích hợp cho mình với mức giá ưu đãi bất ngờ mà vẫn đảm bảo về chất lượng.

Năm ngoái chúng tôi đã không sử dụng ngân sách nhà nước, năm nay chúng tôi vẫn áp dụng chủ trương đó. Trong hội chợ này, các cơ quan nhà nước tham gia như là một doanh nghiệp họ không có một sự ưu đãi bất kỳ nào. Cũng không có xin xỏ nào. Nó khác hẳn với các sự kiện du lịch có sự bảo trợ của nhà nước. Với hội chợ này chúng tôi mong muốn xã hội thay đổi  nhận thức ngành kinh tế du lịch.

Ở đây doanh nghiệp là chủ thể, họ tự đóng góp và tự làm, ban tổ chức chỉ là người đứng giữa. Chính vì thế, giá tham gia hội chợ này khá thấp so với các hội chợ khác. Có thể là sau hội chợ này, hiệp hội chẳng có gì nhưng cái được của chúng tôi là tạo được sân chơi thực thụ cho doanh nghiệp du lịch và quan trọng hơn là thay đổi được nhận thức của xã hội.

Năm 2013, tại Hội chợ các doanh nghiệp đã bán được khoảng 6.000 tour và khoảng 10.000 vé máy bay. Năm 2014, chúng tôi tin rằng con số này sẽ cao hơn, do các hãng hàng không và các doanh nghiệp đã tham gia rất tích cực, chuẩn bị hàng loạt những tour với giá chỉ bằng 40 – 60% giá thông thường. Dự kiến năm nay số lượng bán ra sẽ tăng hơn rất nhiều. Đây là điều cuốn hút các doanh nghiệp tham gia đông đến như vậy.

Lâu nay, các hội chợ du lịch chỉ nghiêng về trưng bày, phô trương thiếu hiệu quả. Trong VITM 2014 ông kỳ vọng điều gì nhất trong hội chợ này?

Du lịch là hàng hóa vô hình, để biến nó thành hàng hóa hấp dẫn không phải dễ. Hội chợ này sẽ biến triển lãm đơn thuần thành chợ thực thụ. Có mua có bán, ai muốn đi du lịch có thể lựa chọn sản phẩm tour ở đây với giá rẻ nhất. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là xu thế tất yếu của thời đại trong nay mai. Du lịch là ngành kinh tế, mà bản thân ngành kinh tế cần có công nghệ, kỹ thuật cao.

Lâu nay nhiều người cứ nghĩ du lịch phải gắn liền với văn hóa. Chính vì thế mấy năm nay, người ta thấy rất nhiều lễ hội “khoác áo” du lịch, như vậy vô hình chung nó làm mất đi giá trị kinh tế.

Thường thì các hội chợ du lịch thiên về triển lãm, giới thiệu phong cảnh, văn hóa, lễ hội nhưng chúng tôi muốn biến hội chợ trở thành một diễn đàn du lịch. Hy vọng nó sẽ giải quyết được vấn đề cấp bách của ngành mà bấy lâu chúng ta gặp phải. Tại hội chợ này sẽ có hàng loạt hoạt động hướng về sản phẩm, hướng về xúc tiến du lịch, thay vì những hoạt động phô trương, trình diễn thông thường. 

Thưa ông, người dân sẽ được hưởng lợi như thế nào, nhà quản lý sẽ đạt được mục đích gì với hội chợ VITM 2014 này ?

Người dân đến đây sẽ có cơ hội lựa chọn những tour thích hợp cho mình, họ cũng có thể mua vé khuyến mại của các hãng hàng không, các khách sạn nhà hàng với giá khá rẻ. Tại hội chợ này các hãng hàng không sẽ cung cấp cho du khách 15 ngàn vé máy bay khuyến mại, các hãng lữ hành sẽ tung ra 8 ngàn tour khuyến mại với giá đến 60% để phục vụ hội chợ và có 600 Cupon khách sạn, nhà hàng miễn phí và một số lần bốc thăm trúng thưởng mà giải là các vé máy bay.

Ngoài ra họ còn có thể tham gia thưởng thức sự giao lưu quốc tế lớn của hội chợ. Họ được tham gia giao lưu với các ứng viên đại sứ du lịch và gặp gỡ giao lưu với diễn viên điện ảnh Trung Quốc -  Mục Tiểu Linh Đồng…

Quan trọng hơn, người dân đến đây sẽ  hiểu rõ hơn về ngành du lịch nước nhà, họ thấy được sức cạnh tranh mạnh mẽ không kém phần khốc liệt của thị trường du lịch nước nhà, trên cơ sở đó họ sẽ có cơ hội để lựa chọn sản phẩm tốt hơn cho mình. Thay vì như trước đây chỉ lựa chọn tour theo tin đồn. Đồng tiền họ bỏ ra mua tour sẽ xứng đáng. Họ sẽ thấy Việt Nam mình đẹp hơn, xứng đáng hơn để đi, để đến và trải nghiệm.

Minh Phan - Song An (thực hiện)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm