Vì sao Việt Nam chưa đạt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế?

Hoài Sơn

(Dân trí) - Năm 2022, cả nước ước đón 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến, mới chỉ đạt trên 70% so với kế hoạch.

Ngày 27/12, tại Đà Nẵng, diễn Hội thảo Hợp tác Hàng không - Du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu.

Hội thảo nhằm nhìn nhận bức tranh tổng thể của ngành du lịch và hàng không Việt Nam, thế giới trong những năm qua; bàn giải pháp thu hút khách quốc tế.

Vì sao Việt Nam chưa đạt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế? - 1

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế do các nguyên nhân khách quan và chủ quan (Ảnh: Hoài Sơn).

Tại hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) - cho hay sau khi mở cửa từ ngày 15/3, thị trường du lịch Việt Nam đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa, toàn ngành ước đón hơn 100 triệu lượt khách năm 2022.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế do các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cả nước ước đón 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến, đạt trên 70% so với kế hoạch.

Lý do khiến khách quốc tế đến Việt Nam chưa được như kỳ vọng, theo ông Khánh, bởi thời gian mở cửa đến nay chưa phải mùa du lịch quốc tế (cao điểm từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm).

Xung đột Nga - Ucraina đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam - Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam.

Chính sách phòng chống dịch, mở cửa của các nước khác nhau. Ngoài ra, sau đại dịch, du lịch Việt Nam chịu sự cạnh tranh gay gắt về điểm đến, về sản phẩm dịch vụ du lịch trong thu hút khách nước ngoài.

Vì vậy, Tổng cục trưởng cho rằng du lịch Việt Nam đang cần những cơ chế, chính sách đột phá hơn liên quan đến thủ tục nhập cảnh, thị thực, kết nối vận tải - hàng không, đường bộ, quảng bá xúc tiến du lịch.

Vì sao Việt Nam chưa đạt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế? - 2

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Ảnh: Hoài Sơn).

Bên cạnh đó, ông Khánh cũng nêu rõ, theo ước tính của doanh nghiệp lữ hành, giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí chương trình du lịch.

Do đó, hàng không và du lịch cần hợp tác chặt chẽ để đem tới sự phong phú, đa dạng cho sản phẩm du lịch, giá cả phù hợp với đối tượng khách hàng.

Trong đó, bao gồm các tour du lịch biển đảo, du lịch văn hóa (ẩm thực và di sản); du lịch sinh thái (du lịch cộng đồng) và du lịch kết hợp hội nghị (MICE).

Ngoài ra, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng cần được quan tâm, đầu tư phát triển đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.

"Giờ là lúc ngành du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi trong bối cảnh mới, đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh", ông Khánh nói.