Tranh cãi hành động của nữ du khách ăn buffet ở nhà hàng nổi tiếng TPHCM

Huy Hoàng

(Dân trí) - Hình ảnh trong video cho thấy vị khách thản nhiên nếm thử chiếc muôi vốn dùng chung cho tất cả thực khách tại quầy tráng miệng tại một cơ sở kinh doanh buffet ở TPHCM.

Ngày 11/3 trên một diễn đàn mạng xã hội, đoạn video ghi cảnh một vị khách có hành vi phản cảm khi ăn tại một nhà hàng buffet (hình thức ăn tự chọn), thu hút hơn 2,1 triệu lượt xem.

Hình ảnh từ video cho thấy, vị khách tiến tới một quầy chuyên phục vụ các món đồ ngọt như chè, hoa quả. Dường như muốn biết món ăn có hợp vị hay không, vị khách đã nếm thử trước khi múc vào bát của mình.

Điều đáng nói là, đây là chiếc muôi vốn để dùng chung cho tất cả thực khách. Thấy cảnh tượng này, một vị khách nam đứng gần đó chỉ biết lặng người quan sát rồi bỏ đi.

Tranh cãi hành động của nữ du khách ăn buffet ở nhà hàng nổi tiếng TPHCM - 1

Vị khách lấy muôi dùng chung để nếm thử đồ ăn (Ảnh cắt từ clip).

Ngay lập tức, video nhận về lượng tương tác lớn với rất nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những ý kiến phản đối về hành vi của vị khách, nhiều người cho rằng cần nâng cao văn hóa ứng xử khi đi ăn buffet bởi các trường hợp tương tự từng xảy ra khá nhiều.

"Có thể đây là thói quen nếm thử đồ trước khi ăn của khách. Tuy nhiên khi ăn đồ dùng chung, mỗi người phải có chung ý thức giữ gìn vệ sinh cho người khác", một tài khoản có tên Phương Lê lên tiếng.

Bên cạnh đó, nhiều người đặt câu hỏi nhân viên nhà hàng đang ở đâu khi sự việc này xảy ra.

Theo tìm hiểu, vụ việc xảy ra tại một chi nhánh của Buffet Poseidon. Đây vốn là chuỗi buffet hải sản lẩu nướng rất nổi tiếng với nhiều chi nhánh ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Nha Trang...

Tranh cãi hành động của nữ du khách ăn buffet ở nhà hàng nổi tiếng TPHCM (Nguồn video: B.H).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện của Poseidon chi nhánh quận Bình Thạnh (TPHCM), xác nhận vụ việc xảy ra tại cơ sở này vào ngày 10/3. Vị đại diện cho biết, tại các quầy line (quầy có bày sẵn đồ ăn để khách lựa chọn) đều có nhân viên của quán túc trực để phục vụ, hỗ trợ khách.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi về việc cơ sở kinh doanh buffet làm thế nào để đảm bảo quy trình giữ an toàn vệ sinh nói chung, vị đại diện cho biết sẽ có phản hồi sau.

Tranh cãi hành động của nữ du khách ăn buffet ở nhà hàng nổi tiếng TPHCM - 2
Biển thông báo quy định của một nhà hàng buffet ở Hà Nội (Ảnh: Nhà hàng cung cấp).

Liên quan tới văn hóa ăn buffet, trước đó từng có những vụ việc xảy ra liên quan tới hành vi ứng xử của thực khách, gây phản ứng trong dư luận.

Buffet là loại hình ăn uống tự chọn. Sau khi mua suất ăn theo quy định, khách có thể ăn và lấy đồ không giới hạn. Tuy nhiên, nhiều nhà hàng cũng đưa ra một số quy định và thông báo để thực khách tuân thủ. 

Theo đó, mỗi nhà hàng buffet sẽ chia thành nhiều quầy line phục vụ các món ăn từ hải sản, đồ đạm thịt, quầy có đồ ăn nước như bún, mì, phở cho tới quầy đồ ăn tráng miệng.

Các món ăn để khách dùng chung sẽ có kẹp hoặc muôi dùng chung nhằm tránh tình trạng mất vệ sinh. Thực khách khi lấy đồ ăn sẽ mang về lượng vừa đủ dùng mà không chọn quá nhiều. Nếu khách ăn không hết đồ và để lãng phí, nhiều nhà hàng hiện còn áp dụng việc tính phí.