Tâm thảm họa Fukushima tri ân những đơn vị lữ hành chung tay phục hồi "vùng đất chết"
(Dân trí) - Ngày 8/11, cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam đã trao tặng giải thưởng Cống hiến đặc biệt dành cho một đơn vị lữ hành Việt Nam. Giải thưởng như một lời tri ân từ chính quyền Nhật Bản vì đã cùng chung tay góp sức phục hồi vùng đất tưởng chừng “đã chết” vì thảm họa kép: động đất và sóng thần.
Đơn vị được JNTO tri ân là lữ hành Vietravel. “Đồng hành cùng công cuộc tái thiết, phục hưng tỉnh Fukushima, ngay sau khi chính phủ Nhật Bản công bố Fukushima an toàn và sẵn sàng mở cửa đón du khách trở lại, chúng tôi là đơn vị tiên phong chủ động phối hợp với các hãng hàng không, nghiên cứu, xây dựng và đưa vào khai thác “Cung đường kim cương” gồm các tỉnh Fukushima, Tochigi, Ibaraki và Tokyo, qua đó triển khai thành công các chuyến bay thuê bao trực tiếp mang gần 700 lượt khách đến Fukushima năm 2016-2017”, ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng giám đốc đơn vị nhận giải thưởng nêu quan điểm.
“Báo đài truyền hình ảnh người dân nơi đây bình tĩnh và kiên trì đi tìm người thân, trẻ em lạnh run lập cập chờ đợi trong trật tự đến lượt được nhận thực phẩm và nhu yếu phẩm viện trợ, từng đoàn xe ô tô của người dân tỉnh Fukushima lần lượt nối đuôi nhau theo từng làn trên đường phố để di tản… Tôi và cháu gái của mình đã tham gia tour đến đó như muốn cảm nhận một phần tinh thần người Nhật”, bà Nguyễn Thị Tuyết Linh (42 tuổi, ngụ quận 6, TPHCM), một du khách quyết đi Fukushima 2 năm trước để được cảm nhận tinh thần của con người nơi tâm thảm họa kể.
“Với những nỗ lực không mệt mỏi suốt những năm qua của chính phủ và người dân nơi đây, hình ảnh một Fukushima hoang vắng nhường chỗ cho một Fukushima mới đang hồi sinh một cách mạnh mẽ. Các chương trình tái thiết được triển khai mạnh mẽ để khuyến khích người dân trở về xây dựng lại quê hương. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, quảng bá sản phẩm, Fukushima giờ đây đã trở thành tâm điểm du lịch tại Nhật Bản”, đại diện cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản chia sẻ.
Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2019, lượng khách đạt 337.000 lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2018.
Điều này đã minh chứng, du khách ngày càng yêu thích du lịch Nhật Bản và số lượng khách sẽ còn tiếp tục tăng sau khi Nhật Bản triển khai chiến dịch toàn cầu “Enjoy My Japan”.
Đây là giải thưởng đặc biệt dành cho đơn vị Vietravel khi đã đưa nhiều đoàn khách lớn đến Nhật Bản, đặc biệt là khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận động đất vào năm 2011 là tỉnh Fukushima, vùng lân cận, góp phần to lớn trong việc phục hưng ngành du lịch tại tỉnh Fukushima nói riêng và vùng Bắc Kanto nói chung.
Đến nay, “Cung đường Kim cương” với điểm nhấn là Fukushima đã trở nên rất phổ biến và không còn xa lạ với du khách Việt Nam bởi thiên nhiên hùng vĩ với những suối nước nóng, hoa anh đào, những cung đường đi bộ tuyệt đẹp cùng những danh thắng văn hóa - lịch sử, công trình kiến trúc nổi tiếng.
Phạm Nguyễn