Sân bay chưa từng làm thất lạc bất kỳ món hành lý nào của hành khách
(Dân trí) - Kể từ khi mở cửa vào tháng 9/1994 tới nay, sân bay quốc tế Kansai ở thành phố Osaka, Nhật Bản, chưa từng để làm mất hay thất lạc hành lý của khách suốt 30 năm qua.
Hành lý bị thất lạc sẽ gây ảnh hưởng xấu tới kỳ nghỉ của bất cứ du khách nào. Bởi vậy không ai muốn mình bị rơi vào tình huống này. Tuy nhiên đôi khi vì những lý do chủ quan lẫn khách quan, việc thất lạc hoặc mất mát hành lý vẫn xảy ra ngay cả tại các sân bay lớn và nổi tiếng nhất thế giới.
Tuy nhiên một sân bay ở Nhật Bản đang hướng tới kỷ niệm dấu mốc quan trọng mà rất ít các sân bay khác trên thế giới đạt được. Đó là suốt 30 năm không làm thất lạc bất cứ món đồ nào của khách.
Kể từ khi mở cửa vào tháng 9/1994 tới nay, sân bay quốc tế Kansai (KIX) ở thành phố Osaka, Nhật Bản, đã giữ vững được thành tích này.
Trong một báo cáo chia sẻ với truyền thông, đại diện sân bay KIX cho biết, kỷ lục 30 năm không làm mất hành lý của khách kể từ khi sân bay mở cửa là kết quả của những nỗ lực hàng ngày không mệt mỏi từ đội ngũ nhân viên. Đó là những con người lao động mẫn cán, làm việc cẩn thận từ tất cả các khâu.
Chính vì điều này, không có gì ngạc nhiên khi sân bay KIX lần thứ 8 nhận giải thưởng của Skytrax trao tặng cho hạng mục "Sân bay giao nhận hành lý tốt nhất thế giới" trong năm 2024.
Giải thưởng đánh giá một số yếu tố chính bao gồm cách nhân viên sân bay phản ứng với việc hành khách thông báo bị thất lạc đồ, tính hiệu quả khi giao nhận hành lý và khách phải đợi bao lâu để nhận được đồ khi đặt chân tới sân bay.
Trên thực tế, KIX không phải là sân bay có quy mô nhỏ. Vào thời điểm trước đại dịch, nơi này phục vụ từ 28 đến 30 triệu hành khách mỗi năm. Trong năm tài chính 2023, sân bay xử lý khoảng 10 triệu kiện hành lý nhưng không bị mất món nào.
"Thành tích của sân bay có được nhờ sự nỗ lực của tất cả, trong đó có nhóm nhân viên cộng tác hỗ trợ kiểm tra thông tin hành lý và hành khách trên mỗi chuyến bay", đại diện KIX nói.
Theo ông Tsuyoshi Habuta, người giám sát hoạt động hành lý tại CKTS, nhà điều hành sân bay phục vụ sân bay, điều quan trọng nhất là các nhân viên phải chia sẻ thông tin nhằm giảm thiểu tối đa sai sót từ những nhận định sai lầm.
Điều này không có nghĩa hành khách bay vào hoặc ra khỏi sân bay chưa bao giờ bị mất vali. Kỷ lục 30 năm đề cập tới việc những người xử lý hành lý và nhân viên mặt đất tại sân bay chưa bao giờ xử lý sai đồ của khách. Thành tích này không tính tới việc các hãng bay bị mất hoặc quên hành lý của khách khi khởi hành từ KIX hoặc bay tới từ một địa điểm khác.
Chuỗi 30 năm tồn tại của sân bay có thể là điều rất đáng ghi nhận đối với nhiều du khách, nhưng với ông Kenji Takanishi, một trong những nhân viên làm việc tại KIX cho rằng, thành tích này "không có gì đặc biệt đáng chú ý".
"Chúng tôi không cảm thấy mình đang làm điều gì đó đặc biệt. Nhân viên tại đây thường xuyên được công nhận vì các vị trí làm việc của họ", ông Kenji nói.
Tuy nhiên, với thành tích và giải thưởng lần thứ 8 được Skytrax trao tặng cho năm 2024, toàn thể nhân viên của sân bay Kansai đều "tỏ rõ sự vui mừng và phấn khởi với sự công nhận này".
Được biết, trong năm tài chính 2025, sân bay Kansai dự kiến sẽ phục vụ 37,3 triệu lượt khách.
Sân bay Kansai được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo ở Osaka, phục vụ chủ yếu hành khách đến Osaka, Kyoto và Kobe.
Năm 2024, sân bay này được xếp hạng tốt thứ 18 trên thế giới, cùng với các sân bay khác ở Nhật Bản là Haneda và Narita (đều ở Tokyo), lần lượt ở vị trí thứ 4 và 5.
Skytrax, tổ chức chuyên nghiệp trong đánh giá thị trường hàng không thế giới có trụ sở tại Vương quốc Anh.
Bảng xếp hạng do Skytrax thực hiện độc lập hàng năm căn cứ vào kết quả khảo sát hành khách đi máy bay và 555 sân bay trên toàn thế giới.