Phát triển du lịch Khánh Hòa nhìn từ bài học của những quốc gia du lịch nổi tiếng
(Dân trí) - Kết nối nhiều điểm đến, xây dựng hệ sinh thái du lịch, du lịch trải nghiệm, cảm nhận… là những “công thức” đem tới những điểm đến thu hút hàng chục triệu khách du lịch mỗi năm trên thế giới.
Những bài học thực tiễn quý giá này đã được các chuyên gia hàng đầu chia sẻ trong hội nghị “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia” được tổ chức tại Bến du thuyền Ana Marina trong hai ngày 03 & 04/08 vừa qua.
Kết nối nhiều điểm đến
Phần trình bày gây chú ý nhất hội thảo là ý tưởng “Một kì nghỉ - Hai vùng di sản” do ông Nguyễn Trường Sơn - Thành viên Hội đồng Quản trị, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Crystal Bay trình bày.
Ông Nguyễn Trường Sơn khẳng định, hai hoặc ba điểm đến liên kết với nhau trong một kỳ nghỉ sẽ là một sản phẩm du lịch hết sức đặc biệt. Chẳng hạn, hãy tạo nên một kỳ nghỉ nơi mà du khách vừa có thể chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long trên du thuyền, vừa có thể đắm mình trong trầm mặc bởi tháp Chàm và những bãi biển cát trắng của Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Thuận.
Ông Nguyễn Trường Sơn chia sẻ ý tưởng “Một kì nghỉ - Hai vùng di sản”
Mỗi điểm đến không chỉ đơn thuần sở hữu cảnh quan tự nhiên mà còn thu hút bởi nét đẹp con người, truyền thống văn hóa riêng biệt của nơi đó. Mang đến cho du khách trải nghiệm phong phú chính là điểm nhấn khiến khách du lịch muốn quay trở lại nhiều lần hay sẵn sàng chi trả thêm để được trải nghiệm nhiều hơn trong một hành trình. Về mặt vĩ mô, giải pháp trên còn hỗ trợ việc khai thác tối đa nguồn lực du lịch của mỗi địa phương, tạo ra sức mạnh cạnh tranh, thúc đẩy giá trị gia tăng cho ngành kinh tế mũi nhọn này, ông Sơn chia sẻ.
Khai thác du lịch trải nghiệm, cảm nhận
Ông Nicolas Urvois - nhà tư vấn về đầu tư chiến lược và phát triển của Tập đoàn Tư vấn Du lịch THR, với kinh nghiệm 12 năm trong ngành du lịch lữ hành đã đem đến Hội nghị một góc nhìn mới về phát triển du lịch.
Ông Nicolas Urvois có kinh nghiệm lâu năm trong ngành du lịch lữ hành
Ông Nicolas đã kể câu chuyện về “quốc gia du lịch Colombia” và quy trình ba bước tạo nên định vị thương hiệu riêng của đất nước này: đầu tiên, họ xác định hơn 1200 nguồn tài nguyên có tiềm năng khai thác du lịch trải nghiệm, từ đó lựa chọn 50 hoạt động tại 23 điểm đến để đánh giá, và cuối cùng chỉ chọn ra 25 trải nghiệm đặc biệt nhất để tập trung khai thác. Chính những điều đặc biệt này đã khiến du khách không thể quên khi nhắc đến Colombia.
Ông Nicolas cho rằng du lịch Khánh Hoà cần phải “chuyển hóa” từ hoạt động du lịch đơn thuần sang cấp độ khiến du khách thực sự cảm nhận và ghi nhớ những trải nghiệm trong chuyến đi của họ. Mỗi điểm đến cần tìm ra một chuỗi các trải nghiệm có khả năng tạo ra giá trị và in sâu vào tâm trí của khách du lịch. Chỉ có cách đó mới khiến họ luôn nhớ về, muốn quay trở lại và kể lại cảm nhận của mình cho những người khác.
Ông Michael Hart - Giám đốc Sáng tạo của The Union, Edinburgh, Scotland, Anh Quốc cũng đem đến Hội thảo bài học từ Scotland, về một hành trình đưa một đất nước nhỏ lên tầm thế giới. Ông cho biết khách du lịch đóng góp 12 tỷ bảng Anh mỗi năm – tương đương với 6% tổng GDP của Scotland cho đất nước này. Để có nền du lịch phát triển vượt bậc như vậy, Scotland đã đề ra chiến lược đúng đắn từ rất sớm, bắt đầu khai thác từ chính tình cảm của người dân nơi đây với quê hương xứ sở của mình và khéo léo truyền tải điều đó đến với du khách.
Thật vậy, khách du lịch đều cảm nhận được Scotland là một nơi ấm áp với người dân thân thiện, vui vẻ bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, các thành tựu văn hoá lịch sử và những điều bí ẩn luôn chờ du khách khám phá.
Hội nghị quốc tế “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia” được UBND & Sở du lịch Tỉnh Khánh Hòa tổ chức, có sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu về kinh tế và du lịch, các nhà đầu tư chiến lược.
Thông qua những bài học của những quốc gia du lịch nổi tiếng, ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hoà đã chia sẻ rằng qua sự kiện này, Khánh Hòa kỳ vọng sẽ vẽ ra được cho mình kế hoạch phát triển hoàn chỉnh từ chiến lược đến cơ sở hạ tầng, từ hệ thống dịch vụ đến sản phẩm du lịch. Từ đó, thay đổi cục diện du lịch của tỉnh, đưa Khánh Hòa trở thành điểm đến du lịch quốc gia và khiến du lịch thực sự trở thành ngành mũi nhọn của nền kinh tế địa phương.
PV