Nhà hàng Việt tặng gần 60.000 bữa ăn miễn phí cho dân Mỹ mùa dịch
(Dân trí) - Theo giới thiệu của bài báo trên Thời báo Los Angeles, một nhà hàng của người Việt Nam tại Mỹ đã tặng gần 60.000 bữa ăn miễn phí cho người dân địa phương kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tới nay.
Một người đàn ông đội mũ len, mặc áo sờn rách, nghiêng người ra khỏi chiếc xe đời cũ của mình và hỏi: "Họ bảo chúng tôi tới đây để nhận bữa ăn miễn phí, có phải chỗ này không vậy?", người đàn ông có tên Tan Nguyen hỏi các tình nguyện viên tại nhà hàng Recess Room ở Fountain Valley, Mỹ.
Tan Nguyen 81 tuổi cùng vợ Susan Tran 84 tuổi hiện đang trú tạm ở Santa Ana. Sau vài phút chờ, họ được các tình nguyện viên gửi tặng những phần ăn có cháo nóng và gà. Họ còn nói thêm cho ông về lịch phân phối thực phẩm.
Và tờ Thời báo Los Angeles đã đánh giá nhà hàng Recess Room - một nhà hàng châu Á do người Việt Nam làm chủ là nơi "hào phóng nhất" với hàng loạt những hoạt động từ thiện kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm ngoái tới nay.
Vào mỗi sáng chủ nhật, các nhóm tình nguyện trẻ tới đây vào giờ ăn sáng. Họ xử lý các công việc, lắp đặt mái che bên ngoài sau khi chủ sở hữu nhà hàng - Viet Pham và chị gái cùng mẹ lấy nguyên liệu chuẩn bị nấu nướng. Mỗi tuần, họ mua khoảng 150 kg gạo và thịt.
Từ tháng 3/2020, gia đình Viet Phạm hợp tác cùng một nhóm cộng đồng có tên Moving Forward Together cung cấp gần 60.000 phần ăn miễn phí cho người dân địa phương.
"Đó là điều duy nhất chúng tôi có thể làm để cảm thấy ổn hơn. Chúng tôi muốn tặng cho mọi người cơ hội thưởng thức những bữa ăn do chính nhà hàng nấu nướng", Huong Pham, chị gái của chủ nhà hàng cho biết.
Mỗi tháng, hàng trăm chai nước sốt được nhà hàng trao tặng miễn phí cho những hộ gia đình có thu nhập thấp trong khu vực. Thỉnh thoảng, họ còn trao thêm những chiếc khẩu trang.
"Dù là những món quà đơn giản nhưng chúng tôi rất biết ơn", bà Hang Ngo, mẹ của 3 đứa trẻ khi nhận được phần quà tỏ ra rất xúc động.
Vào khoảng tháng 3/2020, chỉ vài tuần sau khi Tổ chức y tế thế giới WHO coi sự bùng phát của Covid-19 trở thành đại dịch, Thuy Tran cho rằng những người già cần được quan tâm hơn bởi họ là tầng lớp đơn độc dễ bị tổn thương nhất.
Khi đó, cô bắt đầu thu gom hàng khô, nước rửa tay sát khuẩn, rong biển và nhờ chị gái mình, cô Kristin Nguyen- vốn cũng là một đầu bếp và sở hữu nhà hàng nổi tiếng mang tên "Garlic & Chives".
Họ dành thứ 5 hàng tuần để chế biến các phần ăn sau đó mang tặng cho viện dưỡng lão. "Họ vẫn cần ăn uống mỗi ngày trong khi có thể không được gia đình tới thăm một thời gian dài", cô Kristin Nguyen cho biết. Trên thực tế, giữa mùa dịch, nhà hàng "Garlic & Chives" cũng trải qua giai đoạn khó khăn để duy trì hoạt động kinh doanh.
Khi ông Tan Nguyen và vợ rời đi, các tình nguyện viên khác vẫy chào tạm biệt và tiếp tục công việc của mình. Họ lại lên kế hoạch cho những ngày cuối tuần tặng các suất ăn tiếp theo.