Ngành du lịch“chữa trị” thói xấu của du khách Việt!
Mới đây, Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi các công ty lữ hành quốc tế yêu cầu chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật của một số công dân khi đi du lịch nước ngoài.
Công văn số 883/TCDL – LH nêu rõ, thời gian qua nhiều thông tin đăng tải trên trang mạng phản ánh về những hành vi vi phạm pháp luật, phong tục tập quán nước sở tại của một số công dân Việt Nam khi ra nước ngoài du lịch như trộm cắp đồ trong siêu thị gây mất trật công cộng… các hành vi này đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh văn hóa con người Việt Nam ở nước ngoài…
Trộm cắp, xả rác, chen ngang…
Người Việt đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều và những thói xấu đều “hiện nguyên hình” ở nước bạn đã trở thành nỗi xấu hổ, làm người Việt bị ác cảm, không được tôn trọng trong mắt bạn bè quốc tế. Chuyện cá nhân ảnh hưởng đến quốc thể thì đó không còn là chuyện nhỏ nữa.
Ngày 15/7 vừa qua, trong lúc đi mua sắm ở Zurich, hai vị khách Việt Nam đã bóc nhãn và thẻ giá ở 3 cặp kính hàng hiệu trị giá khoảng 300 euro/chiếc đem ra khỏi cửa hàng. Hành động này bị camera giám sát ghi lại. Họ bị giữ lại ngay khi rời khỏi cửa hàng và nộp phạt 2000 franc (khoảng 50 triệu đồng).
Việc trộm cắp ở nước ngoài của người Việt không phải bây giờ mới có. Cách đây không lâu, báo chí Singapore cũng đã đưa tin về vụ nhóm mười khách du lịch quốc tịch Việt Nam chuyên móc túi khách đi mua sắm và ăn trộm hàng từ các siêu thị. Trong khi rà soát nơi ở của những người này, cảnh sát tìm thấy tới 60 điện thoại di động cùng máy nghe nhạc iPods và nhiều quần áo vẫn còn nguyên giá tiền.
Hồi đầu năm 2014, một nữ tiếp viên hàng không của Việt Nam cũng bị phía Nhật bắt giữ vì tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, quần áo ăn cắp và có thể đang tìm cách buôn lậu ra khỏi nước Nhật. Trước đó vào tháng 12/2013, bốn thanh niên người Việt cũng bị phát hiện đang ăn cắp quần áo, mỹ phẩm tại một siêu thị ở Tokyo.
Theo con số thống kê của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật, số vụ ăn cắp đồ bị bắt liên quan tới người Việt tăng mạnh từ 247 vụ năm 1998 lên 999 vụ năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2013 đã có hơn 400 vụ liên quan tới người Việt, chiếm 40% tổng số vụ ăn cắp liên quan tới người nước ngoài tại Nhật…
Một thói xấu của người Việt nữa khi đi du lịch nước ngoài là sự ồn ào đến khó chịu. Họ oang oang gọi điện nơi công cộng, nói năng tục tĩu, vô tư chạy nhảy, nói cười to tiếng mọi lúc, mọi nơi cứ như thể một mình trên đường, thang máy, trên xe buýt… làm ảnh
hưởng tới người xung quanh. Khi hướng dẫn viên giới thiệu điểm tham quan, họ không thèm nghe, mải mê nói chuyện, ngó nghiêng, tạo dáng chụp ảnh ầm ĩ. Lát sau, họ lại bắt hướng dẫn viên “tua” lại. Anh Quang Thắng - hướng dẫn viên ngán ngẩm kể: “Có hôm tôi phải “tua đi tua lại” vài lần giới thiệu điểm tham quan cho hết nhóm du khách này tới nhóm du khách khác”. Trong nhà hàng, nhiều nhóm khách còn hứng chí thì gõ đũa, gõ bát “hò dzô”… Khi người nước ngoài xếp hàng tuần tự thì đa số người Việt lại thích chen lấn khiến người dân sở tại rất khó chịu với điều này.
Nhiều khách Việt có tật xả rác, họ xả rác không chỉ ở những điểm tham quan mà còn xả rác cả trên xe, trong khách sạn... Sau một ngày tour cho khách Việt thì xe bẩn khủng khiếp. Sàn xe đầy vỏ trái cây, vỏ bánh kẹo... và cả những bãi nôn. Một số khách sau khi ăn vặt xong còn lấy màn cửa... lau miệng, hoặc trét kẹo cao su lên ghế...
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Công ty Du lịch Lửa Việt kể lại, ông từng đưa một nhóm doanh nghiệp đi du lịch ở Campuchia. Họ không chịu mua vé đi Angkor Vat mà lại thích đi chui. Sau đó họ bị phát hiện và người ta nói rất nặng nề. Thế nhưng mấy vị này lại tỏ ra rất hả hê và xem đây như là một… chiến tích(!)
“Rỗng” văn hóa, pháp luật
Một sự thật đáng buồn là ở nhiều quốc gia, khi nghe đến 3 từ “người Việt Nam”, không ít người nước ngoài sẽ lập tức có cái nhìn dè chừng, e ngại. Thậm chí tại một số nước như: Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)... có biển cảnh báo về thói trộm cắp vặt, vứt rác bừa bãi hay lãng phí thức ăn bằng tiếng Việt.
Việc ứng xử kém văn hóa, vi phạm pháp luật xứ người, không chỉ du khách phải bồi thường thiệt hại mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các công ty du lịch, hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam. Phải chăng có một nhóm người Việt đang bị “rỗng” về văn hóa, pháp luật?
Ông Trần Văn Long - Giám đốc Công ty Du lịch Việt bức xúc cho rằng, một khi chuyện cá nhân đã gây ảnh hưởng đến quốc thể thì đó không còn là chuyện nhỏ nữa. Thế nhưng có một nghịch lý là, khi trở về nước, những người vi phạm vẫn nhởn nhơ như người vô tội vì chưa có quy định nào xử lý họ cái tội làm mất thể diện quốc gia, trong khi đáng ra phải có hình thức xử phạt thêm như bêu tên, cảnh cáo, phạt tiền, cấm xuất cảnh có thời hạn…
“Phải chăng ngành Du lịch có nên bổ sung quy định cam kết du khách không được ăn cắp hay ứng xử vô văn hóa. Thậm chí, du khách vi phạm một lần có thể bị đưa vào hệ thống, lưu hồ sơ để tất cả công ty du lịch khác sẽ không bán tour lần sau” – ông Long đề nghị.
Lời đề nghị của ông Long đã có cơ sở thực hiện khi mới đây Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi các công ty lữ hành quốc tế yêu cầu chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật của một số công dân khi đi du lịch nước ngoài.
Công văn số 883/ TCDL – LH nêu rõ, thời gian qua nhiều thông tin đăng tải trên trang mạng phản ánh về những hành vi vi phạm pháp luật, phong tục tập quán nước sở tại của một số công dân Việt Nam khi ra nước ngoài du lịch như trộm cắp đồ trong siêu thị gây mất trật tự công cộng… các hành vi này đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh văn hóa con người Việt Nam ở nước ngoài.
Để khắc phục và chấn chỉnh ngay các hành vi trên của một số công dân Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế thông tin chi tiết cho khách những việc và hành vi không được làm trong quá trình đi du lịch tại nước sở tại, yêu cầu thực hiện đúng quy định pháp luật, tập quán nước sở tại và ứng xử văn minh khi đi du lịch, giữ gìn truyền thống bản sắc con người Việt Nam để góp phần quảng bá hình ảnh con người Việt Nam an toàn thân thiện và hấp dẫn du khách quốc tế.
Tập huấn cho người dẫn đoàn và các thông tin trên, quy định thời gian, tần suất nhắc lại thông tin cho khách trước trong chuyến đi. Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các vấn đề trên.
Theo Pháp luật VN