Mỗi huyện một sự kiện du lịch tại Cà Mau

Mai Anh

(Dân trí) - (Dân trí)- Cà Mau có tiềm năng, lợi thế rất lớn về du lịch. Mảnh đất cực Nam Tổ Quốc - Cà Mau là điểm đến thu hút du khách bởi con người chân chất cùng cảnh sắc thiên nhiên sông nước trữ tình.

Tuy nhiên, du lịch Cà Mau còn thiếu nhiều điểm nhấn và tính kết nối. Mới đây, bên cạnh phát triển các sản phẩm Ocop, UBND tỉnh Cà Mau đã phát động ý tưởng mỗi huyện một sự kiện du lịch (One District One Festival).

Cà Mau điểm đến 2021

Theo đề xuất của các đơn vị, địa phương, chương trình hoạt động "Cà Mau điểm đến năm 2021" gồm 09 hoạt động chủ yếu. Tuy nhiên, qua trao đổi, thảo luận, lãnh đạo tỉnh cùng thành viên Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh thống nhất tổ chức 05 sự kiện lớn trong năm 2021 gồm: Giải chạy Marathon Đất Mũi đầu xuân; lễ hội Đền Hùng gắn với tham gia du lịch và hoạt động văn hóa hướng về cội nguồn; lễ hội nghinh Ông Sông Đốc gắn với các hoạt động văn hóa dân gian, trải nghiệm; sự kiện "Hương rừng U Minh" kết hợp với các hoạt động kỷ niệm 46 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2021); "Lễ hội Cua Năm Căn" kết hợp tổ chức sự kiện lễ hội ẩm thực Đất Mũi, trải nghiệm Đất Mũi Xanh, lễ Thượng Cờ thống nhất non sông (kết hợp Thành phố Hà Nội - Hà Giang - Phú Yên - Quảng Ninh - Cà Mau). Các lễ hội được tổ chức vào thời điểm phù hợp về thời tiết, mùa vụ nông sản, điểm nhấn văn hóa, lịch sử, tâm linh…

Theo đó, vai trò của các huyện sẽ được đề cao. Các sự kiện được trải đều trong năm để tạo điểm nhấn thu hút du khách về Cà Mau. Trong mỗi sự kiện, các hoạt động lớn được tổ chức tại một huyện; và được hưởng ứng bởi các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến du lịch tại các huyện, các điểm du lịch trong toàn tỉnh. Chương trình Cà Mau điểm đến 2021 với thông điệp Đất Mũi chào đón người dân Việt và là điểm cần đến trong hành trình của người Việt Nam.

Chương trình "Cà Mau điểm đến 2021" sẽ được lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau thông tại tại buổi ra mắt sàn thương mại điện tử và không gian khởi nghiệp của tỉnh vừa qua. Trang thương mại điện tử các sản vật Cà Mau cũng được đưa vào vận hành; cho phép du khách mua quà và được giao nhận tại nhà.

Mỗi huyện một sự kiện du lịch tại Cà Mau - 1
Ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử và không gian khởi nghiệp tại Cà Mau

Ngoài ra, Cà Mau sẽ tổ chức Café Kết nối du lịch. Café kết nối về du lịch sẽ có sự tham dự của các doanh nghiệp du lịch trong toàn quốc, đại diện các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch trong toàn tỉnh; nhằm kết nối để thiết kế, quảng bá và tổ chức các tour, tuyến cho du khách. Như vậy, từ năm 2021, du khách trong cả nước sẽ có thêm được trong lựa chọn của mình Cà Mau như một điểm đến hấp dẫn.

Nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Nằm ở tận cùng cực nam Tổ quốc với ba mặt giáp biển, Cà Mau có sức hấp dẫn du khách không chỉ ở lợi thế về vị trí địa lý, nguồn tài nguyên phong phú, dồi dào, các sản phẩm du lịch hấp dẫn mà còn ở tấm lòng, khí chất hào sảng, lòng mến khách của người nông dân vùng sông nước miền Tây Nam Bộ. Nơi đây còn có các di tích lịch sử - văn hóa, công trình kiến trúc tâm linh và nhiều khu tưởng niệm, phủ thờ Bác Hồ, cả ở đô thị và vùng thôn quê hẻo lánh.

Vùng đất Cà Mau còn có nhiều lễ hội dân gian đặc sắc; có Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, U Minh Hạ - được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển và là khu Ramsar của thế giới, nhiều làng nghề truyền thống, các vườn chim tự nhiên, các điểm du lịch cộng đồng... để du khách có thể trải nghiệm, khám phá nếp sống mộc mạc, giản dị của người dân vùng sông nước.

Mỗi huyện một sự kiện du lịch tại Cà Mau - 2
Trải nghiệm đi ca nô xuyên rừng tràm, rừng đước tại Cà Mau

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau cho biết: "Nhờ kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và đẩy mạnh các chương trình kích cầu mà du lịch Cà Mau đã khởi sắc trở lại. Cả năm 2020, lượng khách đến Cà Mau ước đạt hơn 1,2 triệu lượt với tổng doanh thu gần 2.000 tỷ đồng". Nhằm đánh thức tiềm năng du lịch, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh đầu tư, hoàn thiện dần hạ tầng phục vụ du lịch.
Cà Mau hiện có 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; 83 cơ sở lưu trú du lịch (với hơn 2.600 phòng); 19 khu, điểm du lịch, trong đó có 14 điểm du lịch cộng đồng. Đến cuối năm 2020, Cà Mau đã khai thác ba tuyến du lịch chính, gồm: Cà Mau - Vườn quốc gia U Minh hạ - Hòn Đá Bạc; Cà Mau - Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm; Cà Mau - Khu du lịch Mũi Cà Mau. Bên cạnh đó, Cà Mau cũng đã ký chương trình hợp tác phát triển du lịch với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long; mở rộng quan hệ hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Trat (Thái-lan) và tỉnh Khăm Muộn (Lào)...

Bên cạnh việc cải cách thể chế, tạo mọi điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, Cà Mau đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để sớm đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Khi có thêm những sự kiện nổi bật, tạo cảm hứng để du khách tiếp cận, khám phá, trải nghiệm. Cà Mau có thể thu hút khách du lịch nhiều hơn, ổn định và có chiều sâu hơn.

Mỗi huyện một sự kiện du lịch tại Cà Mau - 3

"Phát triển du lịch góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu điểm đến Cà Mau, tăng sự hấp dẫn của Cà Mau trong lựa chọn kỳ nghỉ của người dân. Các sự kiện sẽ triển khai hằng năm, dần tăng về quy mô, tổ chức bài bản. Chương trình truyền thông Cà Mau điểm đến với nhà đầu tư và du khách cũng được triển khai đồng bộ. Cà Mau nỗ lực trở thành điểm cần đến của mỗi người dân Việt Nam".

Đồng chí LÊ QUÂN- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau