Máy bay khổng lồ mua "cả đống tiền", bị bán sắt vụn chỉ sau 30 giờ bay
(Dân trí) - Chiếc máy bay phản lực khổng lồ Boeing 747 được thiết kế riêng dành cho khách VIP với giá mua khoảng 560 triệu USD, đã bị mang ra rao bán các bộ phận chỉ sau 30 giờ bay.
Máy bay BBJ viết tắt của "Boeing Business Jet", là phiên bản phát triển tiên tiến nhất của dòng máy bay phản lực Boeing, có giá mua khoảng 560 triệu USD. Máy bay đạt tầm bay hơn 16.000 km, diện tích khoang bên trong rộng khoảng 465m2, được thiết kế riêng dành cho nhóm khách VIP dư dả tài chính.
Đến thời điểm hiện tại, hãng Boeing chỉ mới bán hơn 250 chiếc BBJ. Phần lớn trong số đó là mẫu BBJ 737. Tổng cộng 10 chiếc BBJ 747-8 đắt đỏ từng được xuất xưởng. 2 chiếc trong số đó đang được chuyển đổi thành chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) thế hệ tiếp theo của Tổng thống Mỹ.
Ban đầu, máy bay BBJ được chính phủ Saudi Arabia đặt riêng dành cho Thái tử Sultan bin Abdulaziz Al-Saud. Chỉ vài tháng trước thời điểm nhà sản xuất dự kiến bàn giao máy bay, không may Thái tử qua đời vì bệnh tật. Sau đó, máy bay có mã đăng ký bắt buộc N458BJ, lần đầu cất cánh vào tháng 5/2012 để kiểm tra và bàn giao chính thức vào tháng 6 cùng năm.
Theo thông lệ, những máy bay thương gia cỡ lớn phải được bàn giao trong "điều kiện xanh". Tức là bên trong của chúng trống rỗng và cần lắp nội thất.
Connor Diver, chuyên gia cao cấp tại công ty phân tích hàng không Cirium cho biết, ban đầu chiếc BBI 747-8 được đưa tới sân bay quốc tế EuroAirport Basel Mulhouse Freiburg nằm ở khu vực biên giới giữa Pháp, Thụy Sỹ và Đức. Nhưng nó lại không được lắp nội thất và phải lưu lại ở đây gần 10 năm.
Năm 2017, máy bay từng được rao bán trong tình trạng mới tinh, trống rỗng bên trong và "sẵn sàng chuyển đổi" với giá 95 triệu USD - mức thấp hơn nhiều so với giá niêm yết ban đầu. Tuy nhiên, máy bay vẫn không tìm được chủ nhân mới.
Các chuyên gia cho biết, một trong những nguyên nhân khiến chiếc BBJ 747-8 khó bán do chi phí lắp nội thất cao, từ 30 đến 50 triệu USD. Trong khi đó, nhu cầu của khách không nhiều. Trên thế giới, rất ít hãng hàng không sử dụng loại máy bay này nên họ không muốn mua thêm.
Sau nhiều năm không tìm được chủ mới, cuối cùng máy bay được đưa tới xưởng chế tạo máy bay ở Arizona, Mỹ. Đây là nơi những chiếc máy bay đã "nghỉ hưu" được tháo dỡ các bộ phận.
Tại đây, BBJ 747-8 được tháo những bộ phận có giá trị nhất gồm 4 động cơ. Chuyên gia Diver ước tính, mỗi động cơ có giá khoảng 20 triệu USD.
Cũng theo vị chuyên gia này, tổng cộng có 10 chiếc BBJ được chế tạo và đây là chiếc đầu tiên ngừng hoạt động dù mới chỉ bay được khoảng 30 giờ.
Nhà thầu dự kiến sẽ tháo các bộ phận quan trọng của máy bay, nhưng chưa rõ số phận của nó có bị loại bỏ hoàn toàn hay được lưu kho để chờ đợt tháo lắp tiếp theo.
Được biết, "tuổi thọ" của một chiếc BBJ 747 kéo dài 25 đến 30 năm. 9 chiếc khác vẫn đang được chính phủ nhiều nước vận hành. Chỉ riêng chiếc của Saudi Arabia lập kỷ lục "nghỉ hưu sớm" khi mới được 10 năm.