Lý do khiến Cửa Lò bội thu, đón lượng khách "khủng" trong 5 ngày nghỉ lễ
(Dân trí) - Trong 5 ngày nghỉ lễ, thị xã biển Cửa Lò (Nghệ An) đón hơn 300.000 lượt khách du lịch, gấp đôi con số dự kiến. Các khách sạn, nhà hàng luôn trong tình trạng quá tải.
Ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Cửa Lò cho biết: "Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thị xã đón 300.000 lượt khách du lịch, trong đó có 140.000 lượt khách lưu trú. Lượng khách đến Cửa Lò trong dịp này cao gấp đôi so với dự kiến. Doanh thu từ du lịch trong 5 ngày nghỉ đạt 600 tỷ đồng".
Mặc dù đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng nhưng hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ vui chơi, ăn uống tại thị xã Cửa Lò quá tải. Khu vực bãi tắm luôn trong tình trạng chen chúc từ thời điểm sáng sớm và khoảng 16h trở đi. Đây là cảnh tượng ít thấy trong những năm gần đây tại Cửa Lò.
Theo ông Sơn, sở dĩ biển Cửa Lò hút khách du lịch trong những ngày qua là do thời tiết ủng hộ. Bên cạnh đó, giao thông đi lại đã thuận tiện hơn trước, cùng với đường ven biển, đặc biệt là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đưa vào khai thác từ ngày 29/4, tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian di chuyển cho du khách các tỉnh phía Bắc.
Đây không phải là lần đầu tiên tới Cửa Lò, nhưng anh Nguyễn Thế Hưng (du khách Hà Nội) đánh giá "nhiều điểm cộng" cho du lịch biển nơi đây.
"Tôi thấy Cửa Lò đã có sự quy hoạch đồng bộ, hiện đại hơn, nhiều dịch vụ tốt hơn trước. Các dịch vụ giải khát ngoài bãi biển giá cả hợp lý, không có tình trạng chặt chém, thị xã cũng có nhiều quán cà phê view (tầm nhìn) đẹp, trẻ trung để các bạn trẻ check-in (chụp ảnh).
Việc quy hoạch các hàng quán lùi vào phía trong, nhường bãi biển hoàn toàn cho du khách tôi thấy rất hợp lý. Buổi tối dạo biển, không khí trong lành, mát mẻ, không gian thoáng đãng đúng là một trải nghiệm thú vị", anh Hưng chia sẻ.
Cùng chung cảm nhận với anh Hưng, anh Nguyễn Chí Dương (du khách Hải Dương) cho rằng không khí sôi động của thị xã biển Cửa Lò tạo cho du khách cảm giác hứng thú khi đi du lịch. Từ thị xã Cửa Lò đã có nhiều điểm kết nối để du khách khám phá thay vì quanh quẩn với việc tắm - ăn - ngủ như trước đây.
"Chúng tôi có mặt tại Cửa Lò từ ngày 29/4 đến ngày 1/5. Ngoài tắm biển, thưởng thức hải sản, chúng tôi dành thời gian khám phá cầu Cửa Hội, bãi đá Nghi Thiết (Nghi Lộc), thành phố Vinh... Bãi đá Nghi Thiết đẹp và hoang sơ, thực sự là điểm check-in lý tưởng cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, tôi nghĩ Cửa Lò vẫn thiếu không gian du lịch dành cho người trẻ như các quán bar, pub (quán rượu).
Trong tương lai, khi Vinpearl Cửa Hội, cáp treo ra Đảo Ngư được đưa vào khai thác, tôi nghĩ du khách, đặc biệt là người trẻ sẽ có nhiều trải nghiệm đáng giá hơn khi đến Cửa Lò", anh Dương cho hay.
Mặc dù đánh giá khá cao về những đổi mới của thị xã Cửa Lò về hạ tầng lưu trú, dịch vụ ăn uống, thái độ dịch vụ, tuy nhiên anh Dương cho rằng điểm trừ của Cửa Lò là thiếu bãi đậu xe cho du khách.
"Xu hướng du lịch bây giờ là di chuyển bằng ô tô cá nhân. Khi đến Cửa Lò, rất khó để tìm được bãi gửi xe công cộng, nếu tìm được vị trí đậu xe rất khó xoay trở để đưa xe ra do xe quá đông.
Bên cạnh đó, tôi thấy công tác phân luồng giao thông ở đây chưa thực sự tốt, nên dẫn tới tình trạng kẹt xe ở một số thời điểm tại một số tuyến đường, nút giao thông chính. Nếu Cửa Lò làm tốt 2 vấn đề này, tôi nghĩ sẽ hút du khách hơn rất nhiều", anh Dương chia sẻ.
Thị xã Cửa Lò đang hướng tới du lịch 4 mùa. Mùa hè tập trung chủ yếu vào tắm biển, nghỉ dưỡng. Mùa xuân đầu tư vào khai thác du lịch văn hóa tâm linh. Mùa thu và mùa đông, thị xã triển khai kế hoạch kích cầu du lịch mùa thấp điểm với nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch MICE (hội nghị, hội thảo).