Lữ hành phấn khởi vì tour Tết đắt khách

Đến thời điểm này, nhiều đơn vị lữ hành cho biết lượng khách đặt tour cho dịp Tết Âm lịch 2014 đã đạt đến hơn 90%. Cá biệt, có đơn vị đã kín lịch và ngưng nhận khách "book" tour từ đầu tháng 1.

Xu hướng tiết kiệm khi chọn tour

 

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2014, tình hình giao dịch tour tại các đơn vị lữ hành có dấu hiệu lạc quan hơn rất nhiều so với không khí khá ảm đạm dịp Tết Dương lịch vừa qua. Một số đơn vị thông báo lượng khách book tour (đặt tour-PV) đã đạt đến hơn 90% so với kế hoạch đề ra. “Tính đến ngày 16/1, lượng khách book tour tại Vietravel đã đạt trên 90% và dự kiến sẽ sớm hoàn thành kế hoạch vào tuần tới”, đại diện truyền thông của Vietravel cho biết.

 

Cá biệt, Hanoi Redtour cho biết các tour dành cho Tết Nguyên đán 2014 tại công ty này đã được khách book kín lịch từ đầu tháng 1. Theo thống kê hiện đã có 15.000 khách booking tour outbound (đi nước ngoài) và 5000 khách đặt tour nội địa tại Hanoi Redtour. Hiện nay, chỉ còn hai tour còn nhận khách khởi hành trong dịp Tết âm lịch là Sơn La- Điện Biên – Lai Châu- Sa Pa (6 ngày- 5 đêm) và Châu Đốc – Hà Tiên (6 ngày- 5 đêm).

 

Những tour ngắn ngày và giá cả hợp lý vẫn là lựa chọn hàng đầu của đa số du khách (Ảnh: Ngọc Thành)
Những tour ngắn ngày và giá cả hợp lý vẫn là lựa chọn hàng đầu của đa số du khách (Ảnh: Ngọc Thành)



Theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, do tình hình kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc trong năm qua nên du khách khi đặt tour vẫn có tâm lý “thắt chặt hầu bao” hơn so với những năm trước. Những tour du lịch ngắn ngày, ít điểm đến và có giá cả phải chăng vẫn được ưa chuộng hơn so với những tour dài ngày, xuyên Việt. Những điểm đến trong nước được lựa chọn nhiều hơn cả là những tour đi biển nghỉ dưỡng như Nha Trang, Vịnh Hạ Long, Tràng An, Yên Tử…hoặc những tour du lịch tâm linh như Bái Đính, Nam Kinh- quê Bắc- Hương Tích và viếng Mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đối với tour outbound, những quốc gia trong khu vực vẫn được yêu thích hàng đầu như: Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Myanmar, Campuchia.

 

Bà Hà Anh, phụ trách truyền thông của Vietravel cho biết, mặc dù đa phần những tour ngắn ngày giá cả hợp lý vẫn được ưa chuộng hơn cả, song vẫn có nhiều đối tượng khách cao cấp lựa chọn tour đi Dubai để nghỉ dưỡng trong dịp Tết Nguyên đán. “Hiện nay hai tour đắt khách nhất tại Vietravel là tour đi viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tour đi Dubai. Hiện nay tour đi Dubai đã kín lịch trong dịp Tết Nguyên đán”, đại diện Vietravel cho hay.

 

Trong khi du khách trong nước thường chuộng những điểm đến gần và ngắn ngày thì đối tượng khách khách nước ngoài và Kiều bào về quê ăn Tết lại có xu hướng lựa chọn những tour dài ngày để có cơ hội tận hưởng không khí Tết cổ truyền của Việt Nam. Ông Phạm Thế Phong – Giám đốc Trung tâm Vietnam Explore Holidays-Vietrantour cho biết: “Từ nhiều năm nay, Việt kiều thường có xu hướng về quê ăn Tết và chọn những điểm đến ấm áp để đón Tết cổ truyền. Vì vậy họ hay chọn các điểm đến nhộn nhịp không khí Tết miền Nam như TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Mỹ Tho… hoặc các điểm đến nghỉ dưỡng như Nha Trang, Mũi Né (Phan Thiết) để tranh thủ nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả. Với du khách quốc tế thì các điểm đến ở miền Bắc có sức hấp dẫn hơn cả do có điều kiện thời tiết phù hợp và hứa hẹn nhiều trải nghiệm không khí Tết cổ truyền sâu lắng và đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, chẳng hạn như Hà Nội, Hạ Long và Sa Pa”. 

 

Bên cạnh đó, các tour xuyên Việt tại Vietrantour cũng rất được khách nước ngoài và Việt Kiều ưa chuộng: như tour Hà Nội – Hạ Long – Huế - Đà Nẵng – Hội An – Nha Trang – Đà Lạt – TP. Hồ Chí Minh.

 

Kỳ vọng tăng trưởng khá

 

Giống như mọi năm, để thu hút khách trong dịp Tết Nguyên đán, hầu hết các đơn vị lữ hành đều tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn như: Vietravel triển khai gói khuyến mãi “Tết an khang - Xuân thịnh vượng” kéo dài đến ngày 10/3, mỗi khách sẽ được giảm giá đến 600.000 đồng tùy theo tour. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội trúng thưởng mỗi tuần 1 xe Vespa Primavera và nhận nhiều món quà như phong bì lì xì, CD nhạc xuân, bộ đồng hồ tranh… Fiditour giảm trực tiếp từ 5 - 10% trên giá tour so với cùng kỳ năm ngoái; BenThanh Tourist cũng đang có chương trình giảm giá ngay 500.000 đồng/khách cho nhiều tour khởi hành ngày tết như tour Phú Quốc (3 ngày) giá chưa đến 5,8 triệu đồng, tour Hà Nội - Hạ Long - Tuần Châu - Sa Pa (6 ngày) giá còn 13,1 triệu đồng/khách…

 

Bái Đính - Tràng An ngày càng được nhiều du khách ưa chuộng (Ảnh: Ngọc Thành)

Bái Đính - Tràng An ngày càng được nhiều du khách ưa chuộng (Ảnh: Ngọc Thành)
 

 

Tuy nhiên nhìn chung các chương trình khuyến mãi của lữ hành năm nay không hấp dẫn như những năm trước. Theo chia sẻ của ông Phạm Thế Phong – Giám đốc Trung tâm Vietnam Explore Holidays-Vietrantour, cứ đến Tết là mọi mặt hàng sản phẩm, dịch vụ giá cả leo thang đến 20% so với bình thường khiến Vietrantour cũng như các công ty du lịch khác không thể đưa ra được các chương trình du lịch giá hấp dẫn, thu hút du khách. Năm nay kinh tế còn khó khăn hơn nên việc đưa ra các chương trình khuyến mại khủng để hút khách là điều khó khăn đối với đa số các đơn vị lữ hành.

 

Theo chia sẻ của đại diện Vietravel, tuy các sản phẩm tour Tết được chuẩn bị từ rất sớm nên giá cả các đơn vị đối tác như nhà hàng, khách sạn không tăng nhiều so với ngày thường, song giá vé tham quan tại nhiều danh lam thắng cảnh đều tăng trong năm 2014. Bên cạnh đó, giá vé máy bay trong dịp Tết cũng nhích hơn so với thông thường. Chính vì lẽ đó nên hầu hết các đơn vị lữ hành đều phải “bấm bụng” chịu thiệt thòi về lợi nhuận để giữ mức giá tour Tết tăng vừa phải so với thông thường. Vị này cho biết, giá tour Tết tại Vietravel chỉ tăng 10-15% so với ngày thường.

 

Thực tế, tình hình giao dịch sôi động tại các đơn vị lữ hành trong dịp cận Tết Nguyên đán là một dấu hiệu đáng mừng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều ảm đạm như hiện nay. Một số đơn vị như Vietravel, Vietrantour cho biết, họ kỳ vọng tình hình kinh doanh mùa Tết Nguyên đán 2014 sẽ đạt mức tăng trưởng khá, tăng từ 20-25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lại có những đơn vị lữ hành khác thừa nhận rằng, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay thì việc duy trì mức tăng trưởng tương đương như năm ngoái đã là một thành công lớn.

 

Theo Hồng Dương

Tổ quốc

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm