Làm sao để người trẻ hào hứng ăn mắm tôm và món ăn truyền thống lên men?
(Dân trí) - Nhiều người thắc mắc liệu thế hệ trẻ hiện này có hứng thú với những món ăn truyền thống lên men như mắm tôm, mắm ruốc, mẻ, tương... hay không?
Ngày 8/7, tại Hà Nội, TUNG Group khởi động dự án "Lên Men: Umami Unleashed", tập trung nghiên cứu và khám phá kỹ thuật nấu nướng truyền thống của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc.
Dự án nhằm tôn vinh những món ăn lên men được thế giới quan tâm, nâng tầm trải nghiệm ẩm thực cao cấp với các hương vị bản địa độc đáo, góp phần thúc đẩy an ninh lương thực.
"Lên Men" bao gồm nhiều hoạt động như: khám phá Lào Cai tìm kiếm nguyên liệu và phương pháp nấu ăn truyền thống; các lớp học nấu ăn nâng cao tại Hà Nội (ngày 13/7) và TPHCM (ngày 18/7); những bữa tiệc tối độc đáo.
Dự án còn mang đến chương trình giao lưu giữa các đầu bếp TUNG Group và học viên KOTO (doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam) để chia sẻ kiến thức, kỹ năng và bí quyết từ những chuyên gia ẩm thực hàng đầu.
Bếp trưởng Hoàng Tùng cho biết dự án "Lên Men" là lời cam kết về nghiên cứu và phát triển những kỹ thuật nấu nướng ẩm thực lâu đời của Việt Nam.
"Chúng tôi khám phá văn hóa ẩm thực địa phương độc đáo của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc, tập trung tìm hiểu những món ăn và thức uống lên men truyền thống nơi đây", ông Hoàng Tùng nói.
Khi được hỏi thế hệ trẻ liệu có hứng thú với những món ăn truyền thống lên men như mắm tôm, mắm ruốc, mẻ, tương... hay không? Ông Jimmy Phạm, nhà sáng lập KOTO, lấy ví dụ khi mở nhà hàng mới nhất hồi tháng 12 năm ngoái, ông đã đưa vào thực đơn món mắm ruốc.
"Làm thế nào để khách Tây ăn được món ăn này?", ông Jimmy nhấn mạnh.
Nhà hàng của ông đã chế biến món ăn vừa đẹp mắt vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực khách rất ngạc nhiên, "không nghĩ mắm ruốc ngon đến thế".
Từ đó, theo nhà sáng lập KOTO, điều quan trọng nhất là giáo dục người trẻ cách ăn những món truyền thống Việt Nam như thế nào, kết hợp trong các món ăn ra sao.
Bếp trưởng Hoàng Tùng cho hay người Việt đều khen nước mắm ngon, nhưng sự ngon đó phải được sự công nhận của thế giới.
"Đó là lý do thế hệ như chúng tôi từ nước ngoài trở về quê hương, cố gắng thay đổi và truyền đạt ngôn ngữ Việt lên bàn ăn quốc tế một cách khéo léo.
Lên men là một góc cạnh rất nhỏ, nhưng đó là một góc cạnh văn hóa, tinh hoa mà cha ông để lại, để chúng tôi tự hào khi đưa lên bàn ăn quốc tế", ông Hoàng Tùng nói.
Với dự án "Lên Men", TUNG Group và KOTO mong muốn khơi dậy niềm đam mê ẩm thực Việt trong thế hệ trẻ và góp phần đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa trên bản đồ ẩm thực quốc tế.
"Dự án thể hiện rõ nét về hoài bão chung của cả hai trong việc bảo tồn và quảng bá những giá trị ẩm thực truyền thống, đồng thời giúp ẩm thực Việt Nam dễ tiếp cận hơn với những tín đồ yêu thích ẩm thực trong và ngoài nước", ông Jimmy nói.