Vụ trưởng phòng văn hóa "giải cứu" gần 90 du khách:

"Khách sạn Thái Bình Dương ứng xử chưa chuyên nghiệp"

(Dân trí) - Liên quan đến việc gần 90 du khách không thể rời khách sạn do ô tô bị giữ trong quá trình tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa khách sạn Thái Bình Dương và Công ty du lịch Thái Bình Xanh, đại diện Thanh tra Sở VH-TT-DL Nghệ An cho rằng, phía khách sạn đã ứng xử chưa tốt, chưa chuyên nghiệp, làm ảnh hưởng đến du khách và thương hiệu du lịch Cửa Lò.

Các bên liên quan làm việc tại Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nghệ An sáng ngày 13/7.
Các bên liên quan làm việc tại Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nghệ An sáng ngày 13/7.

Sáng ngày 13/7, Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Nghệ An đã chủ trì tổ chức đối thoại giữa khách sạn Thái Bình Dương (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) và Công ty TNHH TM – DL Thái Bình Xanh (gọi tắt là Công ty Thái Bình Xanh, có trụ sở tại tỉnh Thái Bình), để làm rõ trách nhiệm của hai bên trong sự việc xảy ra vào trưa 6/7 vừa qua. Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện Phòng Văn hóa thông tin thị xã Cửa Lò, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An.

Trước đó, như Dân trí đưa tin, trưa ngày 6/7, khách sạn Thái Bình Dương giữ 2 ô tô khiến 89 du khách không rời đi do liên quan đến số tiền phòng tăng thêm vì không ăn đủ 3 bữa trong quá trình nghỉ lại đây. Phía đơn vị tổ chức tour không đồng ý thanh toán số tiền tăng thêm hơn 21 triệu đồng. Chỉ đến khi cán bộ thị xã Cửa Lò tự bỏ tiền túi, nộp số tiền còn thiếu cho khách sạn, đoàn khách mới có thể ra về.

Tại cuộc họp này, ông Đặng Viết Quang mặc dù không phải là nhân viên của Công ty TNHH TM – DL Thái Bình Xanh nhưng được công ty này ủy quyền tham gia làm việc. Ông Quang không mang theo bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào liên quan đến việc tổ chức cho đoàn du khách Trường ĐH Thái Bình đến Cửa Lò nghỉ dưỡng. Ông Quang giải thích “di chuyển liên tục và vội quá không mang theo” và một số giấy tờ “bị rơi xuống biển nên bị nhòe”.

Ông Lê Khắc Hoàng – Phó chánh thanh tra Sở VH-TT-DL Nghệ An cho biết, trước đó Sở đã có văn bản đề nghị phía công ty này phối hợp trong giải quyết vụ việc. “Công ty Thái Bình Xanh không cử người tham gia, không chuẩn bị hồ sơ, báo cáo sự việc dù đã được thông báo từ trước là thể hiện sự không tôn trọng cũng như thiếu tinh thần, trách nhiệm giải quyết sự việc”, ông Lê Khắc Hoàng cho hay.

Buổi làm việc vẫn chưa phân định được đúng sai do Công ty TNHH Thương mại và du lịch Thái Bình Xanh chưa thực sự phối hợp với ngành chức năng tỉnh Nghệ An.
Buổi làm việc vẫn chưa phân định được đúng sai do Công ty TNHH Thương mại và du lịch Thái Bình Xanh chưa thực sự phối hợp với ngành chức năng tỉnh Nghệ An.

Phía Thái Bình Xanh cho rằng việc khách không ăn đủ 3 bữa là do chất lượng bữa ăn không đảm bảo và thái độ phục vụ của nhân viên không chu đáo. Việc này đã được ông Quang báo cáo với ông Tuấn – Giám đốc Công ty Thái Bình Xanh và được ông Tuấn đồng ý đưa khách ra ngoài ăn. Bản thân ông không nhận được thông tin nếu không ăn đủ 3 bữa sẽ bị tính giá phòng cao hơn.

Trong khi đó, tại văn bản gửi các cơ quan chức năng sau đó, khách sạn Thái Bình Dương lại cho rằng do ông Quang – hướng dẫn viên đã “nhập nhèm” tiền ăn của khách từ 150 xuống 130 nghìn/suất, bố trí mầm 12 người thay vì mâm 10 người dẫn đến thức ăn phục vụ du khách bị thiếu. Khách sạn Thái Bình Dương cũng khẳng định, việc tăng giá phòng nghỉ vì khách không ăn đủ 3 bữa đã được thể hiện rõ trong các giao dịch giữa 2 bên (thông qua email).

“Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Huệ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ khách sạn Thái Bình Dương khẳng định việc khách sạn giữ 2 xe ô tô vào trưa 6/7 khiến khách không ra về được là thực hiện ý kiến của ông và ông sẽ chịu trách nhiệm về việc này”, ông Lê Khắc Hoàng cho hay.

Tại buổi làm việc, khách sạn Thái Bình Dương đã cung cấp các hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Thanh tra Sở VH-TT-DL Nghệ An. “Qua hồ sơ cho thấy, phía khách sạn Thái Bình Dương đã có giao kết, thỏa thuận qua email, điện thoại với Công ty Thái Bình Xanh về nội dung ăn, nghỉ của đoàn khách. Tuy nhiên, các điều khoản chưa chặt chẽ, chưa thống nhất về thực đơn và giá cả cụ thể 3 bữa ăn của khách.

Khi du khách và hướng dẫn viên thông báo ra ăn ngoài, phía khách sạn không thông tin cụ thể cho khách về việc nếu không ăn cơm ở khách sạn đủ 3 bữa sẽ tăng giá phòng lên. Nhân viên Khách sạn Thái Bình Dương ứng xử chưa tốt, chưa chuyên nghiệp, chưa tương xứng với tiêu chuẩn khách sạn 3 sao, làm ảnh hưởng đến du khách và thương hiệu du lịch Cửa Lò”, ông Lê Khắc Hoàng cho hay.

Về việc phân định ai đúng, sai, ông Hoàng cho rằng chưa thể kết luận được do Công ty Thái Bình Xanh chưa cung cấp cho Sở VH-TT-DL các giấy tờ, hồ sơ, văn bản liên quan đến sự việc. Tại buổi làm việc, đại diện khách sạn Thái Bình Dương cũng đề nghị Thanh tra Sở có văn bản mời Công ty Thái Bình Xanh đến làm việc để kết luận các nội dung cụ thể và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Gần 90 du khách bị ảnh hưởng do tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa khách sạn Thái Bình Dương và Công ty du lịch Thái Bình Xanh vào trưa ngày 6/7.
Gần 90 du khách bị ảnh hưởng do tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa khách sạn Thái Bình Dương và Công ty du lịch Thái Bình Xanh vào trưa ngày 6/7.

“Nếu chứng minh Thái Bình Xanh đúng thì khách sạn Thái Bình Dương sẽ xin lỗi và trả lại tiền. Nếu Thái Bình Xanh sai thì phải xử lý theo quy định”, ông Trần Văn Huệ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc khách sạn Thái Bình Dương phát biểu tại buổi làm việc.

Trong khi đó, ông Quang cũng yêu cầu khách sạn Thái Bình Dương giải trình việc ông Hồ Đăng Tuấn – Giám đốc khách sạn phát ngôn với báo chí rằng hướng dẫn viên đã bớt tiền ăn của khách từ 150 nghìn xuống 130 nghìn/suất để hưởng lợi.

Ngay trong ngày 13/7, Thanh tra Sở VH-TT-DL Nghệ An đã có văn bản gửi Công ty Thái Bình Xanh phối hợp để giải quyết sự việc. Thanh tra Sở VH-TT-DL Nghệ An cũng phát hiện ông Đặng Viết Quang có dấu hiệu vi phạm các điều khoản trong quy định hành nghề và đang làm rõ các dấu hiệu này để có hình thức xử lý nếu ông này có vi phạm.

Hoàng Lam

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm