Giám đốc Sở Du lịch lên tiếng về việc Hà Nội bị TripAdvisor đánh tụt hạng
(Dân trí) - Trong năm nay, từ vị trí xếp hạng thứ 4 Hà Nội “bị” bạn đọc trên trang web du lịch nổi tiếng TripAdvisor đánh tụt xuống vị trí thứ 8 khiến nhiều người bất ngờ.
Chặt chém, chèo kéo du khách, hay các dịch vụ vui chơi giải trí đơn điệu ở Hà Nội đang là một trong những vấn nạn khiến du khách quay lưng với Hà Nội. Nhiều công ty du lịch đã tỏ ra bức xúc trước những lời than phiền của khách khi họ bị tài xế taxi ở Hà Nội lừa tiền bằng chiêu thức không bấm đồng hồ mà chạy theo giá thỏa thuận, hay "lừa" du khách bằng cách chạy lòng vòng tính cước. Không chỉ bị chặt chém, ăn chặn một cách vô lý, nhiều du khách còn bị người bán hàng miệt thị đến “ứa nước mắt”.
Cho dù thiên nhiên, tài nguyên du lịch của Hà Nội phong phú, đặc sắc, song do thiếu tính chuyên nghiệp, cùng với những vấn nạn trên đã không chỉ làm cho nhiều du khách đến Hà Nội và sau đó không quay lại lần thứ 2, mà ngay chính người dân sống ngay tại Hà Nội cũng thấy bất bình.
Thực tế câu chuyện chặt chém, lừa đảo, trộm cắp khách du lịch không phải là mới. Thực trạng này đã xảy ra từ lâu nay thậm chí là thường xuyên nhưng việc việc xử lý vấn đề này trong những năm qua chưa thực sự triệt để và vẫn theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa", bắt được đối tượng nơi này, nơi khác lại mọc lên.
Có thể nói các hành vi nhẹ là đeo bám, chèo kéo khách mua bưu ảnh, đánh giày, nặng là "chặt chém", lừa đảo, trộm cắp có thể xảy ra ở bất cứ điểm du lịch nào tại Hà Nội, điều này đã gây làm đánh mất thiện cảm của du khách đối với điểm đến và hình ảnh cả quốc gia nói chung.
Theo thống kê, chỉ có 40% du khách xuống sân bay chỉ ghé qua Hà Nội rồi đến các điểm du lịch khác. Để cải thiện các điều kiện hỗ trợ phục vụ khách du lịch khi đến Hà Nội và nâng cao chất lượng, hình ảnh du lịch tại thủ đô, rõ ràng cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và nhiều bộ, ban ngành có liên quan.
Hữu Thắng - Xuân Ngọc