Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch
(Dân trí) - Niềm vui của các hướng dẫn viên được trở lại với nghề là nguồn động viên cho những người tâm huyết với ngành du lịch thúc đẩy các nỗ lực, bởi với họ chỉ có “làm hoặc là chết”.
Cũng như nhiều đồng nghiệp khác cùng trong ngành du lịch, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã làm đảo lộn cuộc sống của Basirun Mansor, 29 tuổi, người có 10 năm gắn bó với nghề hướng dẫn viên cho hãng lữ hành Monster Day Tours của Singapore.
Kể từ khi các tour đi bộ mà thu nhập của hướng dẫn viên chủ yếu dựa vào tiền tip (tiền thưởng thêm từ du khách) ngừng hoạt động hồi tháng 3, Basirun Mansor không thể ngồi chờ bởi anh còn lo nuôi cô con gái nhỏ 2 tuổi. Trong khi trung tâm bồi dưỡng nghệ thuật kiêm studio cho trẻ em - nơi vợ anh làm việc - cũng phải đóng cửa theo quy định giãn cách xã hội.
Cùng chung cảnh ngộ mất việc như nhiều người làm trong ngành du lịch, anh Basirun xoay sở kiếm sống bằng cách nhận việc giao hàng và lái xe thuê, với khoản thu nhập khoảng 2.000 dollars Singapore (S$)/tháng bằng phân nửa số tiền anh kiếm được khi còn làm hướng dẫn viên.
Dù tạm an tâm vì vẫn có việc làm, nhưng trong lòng Basirun luôn day dứt nỗi nhớ công việc dẫn tour mà anh rất yêu thích. Nên Basirun rất mừng được quay lại làm đúng nghề dẫn loạt tour SG55 vừa được Monster Day Tours đưa vào hoạt động từ cuối tháng 7, sau khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng.
SG55 có quy mô nhỏ gọn với tối đa chỉ 5 du khách và chi phí 55 S$ mỗi tour, ngoài ra du khách còn được nhận quà khuyến mãi. Toàn bộ số tiền thu được đều chuyển cho các hướng dẫn viên. Khoản tiền này dù kém xa so với mức từ 150 - 200 S$ mỗi tour mà Basirun kiếm được trước đây, nhưng mỗi đóng góp cho mục tiêu chung lúc khó khăn này dù rất nhỏ cũng rất đáng quý.
Ông Suen Tat Yam, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Woopa - công ty “mẹ” của Monster Day Tours, cũng là người đã đề ra sáng kiến SG55 tours nhằm hỗ trợ hơn 10 hướng dẫn viên tự do thường xuyên làm việc với công ty. Bản thân ông đã không nhận lương kể từ tháng 3. Ông chia sẻ rằng: Cũng như ngành du lịch Singapore nói chung, công ty của ông đang nỗ lực tìm lối thoát mà trước hết là tập trung vào kích cầu du lịch nội địa.
Tour “Jewel and Changi Airport” (tham quan khu phức hợp ăn uống, mua sắm, giải trí… Jewel kết nối với sân bay Changi) do Monster Day Tours kết hợp với tập đoàn Changi Airport thực hiện, đang là một trong những tour hoạt động tốt nhất với một phần trong các quà tặng khuyến mãi có cả vé tham gia tour bingo “ảo”.
“Những dịch vụ mới này là nỗ lực tồn tại của Monster Day Tours vì 6 tháng tới sẽ là thời kỳ “làm hoặc là chết”. Nếu các tour du lịch “ảo” có thể đem lại đủ thu nhập, chúng tôi có thể sẽ tồn tại và tiếp tục hỗ trợ các hướng dẫn viên” - ông Suen nhấn mạnh…