Du lịch Trung Quốc "nóng" trở lại, ngành hàng không ráo riết tuyển nhân sự
(Dân trí) - Khi ngành du lịch nội địa "nóng" trở lại cũng là lúc ngành hàng không Trung Quốc bước vào mùa tuyển dụng quy mô nhất kể từ sau đại dịch Covid-19.
Du lịch nội địa Trung Quốc phục hồi về thời trước dịch
Theo dữ liệu từ các ứng dụng đặt tour tuyến, ngành du lịch Trung Quốc đã phục hồi về trạng thái như trước Covid-19 và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ 1/5 sắp tới.
Số liệu từ Trip.com là một trong những công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới cho thấy, lượng đặt hàng du lịch Trung Quốc dịp 1/5 cao gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lớn tương đương với mức trước đại dịch.
Kỳ nghỉ quốc tế lao động tại Trung Quốc năm nay kéo dài 5 ngày trùng với mùa cao điểm du lịch hè. Năm 2022, người dân Trung Quốc vẫn thực hiện chiến dịch "Zero Covid", chỉ đạt 160 triệu lượt. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2021 đạt 230 triệu lượt. Năm nay, dự kiến nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.
Ngành hàng không mở cuộc tuyển dụng lớn nhất trong hơn 3 năm
"Đón đầu" nhu cầu di chuyển của du khách tăng trở lại, các hãng hàng không Trung Quốc đang rục rịch mở cuộc tuyển nhân sự quy mô lớn nhất kể từ sau đại dịch.
Nếu như ở các nước phương Tây, công việc tiếp viên hàng không thường không yêu cầu bằng đại học, thì tại Trung Quốc đòi hỏi ứng viên có bằng cử nhân, phải vượt qua kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc gia.
Dữ liệu từ Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho thấy, trong đại dịch, tổng số tiếp viên hàng không ở Trung Quốc đã giảm khoảng 11.000 người, tương đương giảm 11% so với mức trước đại dịch là 108.955 vào năm 2019.
Các hãng bay như Xiamen Airlines, China Southern Airlines và Spring Airlines đang mở những đợt tuyển dụng lớn khi hoạt động du lịch nội địa phục hồi, đồng thời lên kế hoạch nối lại các chuyến bay tới những điểm đến quốc tế phổ biến.
Trong khi đó, hãng hàng không Hainan Airlines có kế hoạch tuyển thêm hơn 1.000 tiếp viên hàng không. Hiện hãng đã nhận được trên 20.000 đơn đăng ký dự tuyển. Hội chợ việc làm tổ chức tại thành phố Tế Nam vào tháng 2 vừa qua thu hút 900 ứng viên nhưng chỉ tuyển được 60 người, tương đương với 6%.
Tương tự, hãng China Southern có kế hoạch tuyển dụng 3.000 tiếp viên trong năm 2023. Đại diện hãng cho biết, họ nhận được đơn ứng tuyển cao gấp 7 lần so với thời điểm cuối tháng 12 năm ngoái. Các chuyên gia trong ngành nhận định, trước đại dịch, tỷ lệ tuyển chọn thành công vào khoảng 10% số đơn ứng tuyển.
"Nghề tiếp viên hàng không vẫn rất hấp dẫn với giới trẻ Trung Quốc vì thu nhập không tệ, từ 10.000 tệ đến 20.000 tệ mỗi tháng (34 triệu đồng - 68 triệu đồng). Ngoài mức thu nhập, nghề này còn cho phép bạn di chuyển khắp nơi trên thế giới", ông Li Hanming, một chuyên gia độc lập về ngành hàng không Trung Quốc, cho biết.
Anh Wang Shenbo, một ứng viên xin thi tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không tại Hainan Airlines, tiết lộ, phần lớn bạn cùng lớp đại học của mình đang tiếp tục đăng ký học thạc sĩ với hy vọng kiếm được công việc trả lương cao hơn.
Giá vé máy bay vẫn tăng mạnh
Theo dữ liệu từ ứng dụng theo dõi chuyến bay Flight Master, công suất vận tải nội địa Trung Quốc vượt mức của năm 2019 từ giữa tháng 3, nhưng các tuyến bay quốc tế mới chỉ phục hồi khoảng 30% so với trước dịch.
Mùa du lịch hè cao điểm tới gần, nhiều hãng bay Trung Quốc đang bổ sung thêm chặng quốc tế. Chẳng hạn, hãng Air China sẽ nối lại tuyến bay như trước dịch gồm Bắc Kinh - Rome (Italia), Bắc Kinh - TP.HCM (Việt Nam) và Thành Đô - London (Anh).
Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, giá vé máy bay vẫn tăng mạnh, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
"Tôi phải trả 18.000 tệ (hơn 61 triệu đồng) cho vé hạng phổ thông một chiều đi từ Frankfurt đến Bắc Kinh. Trong khi trước kia, tôi chỉ mất một phần ba số tiền trên để mua vé khứ hồi", anh Jin Huo, một du khách Trung Quốc, tiết lộ.