DMagazine

Du lịch thời Covid-19: Nợ ân tình với khách hoãn tour

(Dân trí) - Dịch Covid-19 đang khiến ngành du lịch lao đao vì không tổ chức tour được. Nhiều khách đã đặt tour thông cảm, chấp nhận hoãn tour chứ không huỷ để hỗ trợ đơn vị lữ hành.

TPHCM vắng lặng vì dịch Covid-19
Du lịch thời Covid-19: Nợ ân tình với khách hoãn tour - 1

Lao đao vì khách huỷ tour

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho biết: “Dịch Covid-19 đợt mới đã gây ra những tổn thất nặng nề cho nền kinh tế, trong đó có ngành du lịch. Dịch xuất hiện tại Đà Nẵng đã tác động đến tâm lý đi du lịch của người dân TPHCM, nhiều người lo lắng đã hủy hàng loạt tour đi Đà Nẵng”.

Du lịch thời Covid-19: Nợ ân tình với khách hoãn tour - 2

Không chỉ vậy, nhiều tour đến các địa phương khác chưa có ca nhiễm bệnh như: Đà Lạt, Phú Quốc, Vũng Tàu, miền Bắc... cũng bị hủy hàng loạt. Khi huỷ tour, đa số khách hàng đều có yêu cầu công ty lữ hành hoàn tiền 100%, chỉ có một số khách đồng ý hoãn chuyến đi vào thời gian thích hợp.

Theo các đơn vị lữ hành tại TPHCM, nhiều người mua tour hiểu cái khó của người làm tour là phải chi trả cọc cho đối tác dù chương trình bị huỷ, bị hoãn nên hợp tác và hỗ trợ, không làm khó đơn vị bán tour. Nhưng nếu khách mua tour không thông cảm, thậm chí cho rằng đơn vị bán tour cố tình dây dưa, chiếm dụng vốn... thì các đơn vị lữ hành cũng đành chịu.

Nợ "ân tình" với khách hoãn tour

Du lịch thời Covid-19: Nợ ân tình với khách hoãn tour - 3

“Có anh khách hàng đặt tour cho gia đình hồi đầu năm nhưng ngay đợt dịch này, anh khách đó nói thôi để qua đợt dịch rồi tính, không cần huỷ tour. Với những khách như vậy, mình sẽ dành những ưu đãi tốt nhất phục vụ họ như một lời cảm ơn”, ông Trần Thanh Vũ, đại diện đơn vị lữ hành Vinagroup kể.

Du lịch thời Covid-19: Nợ ân tình với khách hoãn tour - 4
Lãnh đạo một đơn vị lữ hành chia sẻ, đa phần các công ty lớn đều có bộ phận công nợ, các tour đi về thanh lý xong rồi mới được thanh toán, không thể có chuyện không nợ.

Thậm chí, có những tour chưa có đường bay phải làm theo dạng thuê bao nguyên chuyến thì đơn vị lữ hành phải trả trước toàn bộ chi phí vận chuyển này, trong khi khách chỉ cọc có 10-20% nên nếu huỷ tour, khách đòi cọc thì rủi ro của doanh nghiệp là rất cao. Vì vậy, họ rất biết ơn những khách đặt tour thông cảm, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp.

“Làm dịch vụ không ai mong muốn rủi ro, luôn mong cho điều tốt nhất cho khách. Ảnh hưởng dịch Covid-19, các công ty luôn cố gắng để khách không phải huỷ tour nên sẽ dành những ưu đãi tốt nhất có thể trên từng hợp đồng”, một người làm tour lâu năm tâm tư.

Du lịch thời Covid-19: Nợ ân tình với khách hoãn tour - 5

Anh Phạm Quang Nhật, ngụ quận 7, TPHCM là khách “mối” của một đơn vị lữ hành chia sẻ: “Nhà mình mỗi năm hai lần, đi du lịch các nơi. Số lượng thành viên trong gia đình khá đông, gần 30 người nên mỗi lần đi thì mất khoảng hơn 200 triệu tiền tour. Năm nay tình hình dịch Covid-19 căng thẳng quá, có nghe phía công ty du lịch trình bày là sẽ bố trí lại một tour khác, không phát sinh chi phí, mong mình đừng huỷ tour. Mình thấy số tiền không lớn với lại là khó khăn chung, nên cũng đồng ý hoãn xem như giúp họ một tay, dễ dãi với nhau để cùng vượt qua khó khăn. Mình chia sẻ với công ty thì mai mốt công ty chu đáo chăm sóc lại mình”.

Theo các đơn vị lữ hành, khi làm việc với khách, các đơn vị thường sẽ cam kết dù dời đến thời điểm khác, đảm bảo không phát sinh chi phí, dù giá dịch vụ thời điểm có tăng hay phát sinh phí dời cọc… Tuỳ hợp đồng, các đơn vị sẽ có ưu đãi khác nhau nhưng doanh nghiệp du lịch đang rất nỗ lực để giữ chân và chăm sóc khách bằng nhiều cách.

Du lịch thời Covid-19: Nợ ân tình với khách hoãn tour - 6
Khách hàng nghe tư vấn tour từ đại diện đơn vị lữ hành

Trao đổi với Dân trí, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh,  đại diện đơn vị Vietravel cho biết: "Chúng tôi đã chủ động đặt 100% các dịch vụ với chuỗi hệ thống đối tác nhằm đảm bảo tối đa chất lượng tour tuyến trong giai đoạn cao điểm Hè cho du khách. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình của khách và khó khăn nhiều mặt cho doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 50 – 60% khách hàng hủy, chuyển tour du lịch dịp Hè. Công ty cũng đã làm việc với hệ thống đối tác để hạn chế tối đa thiệt hại cho khách hàng. Hiện tại, Công ty đã có sự chuẩn bị các kịch bản ứng phó với từng trường hợp cụ thể: điều hướng khách đến các điểm du lịch an toàn, chưa công bố ca nhiễm; tổ chức tour gần và ngắn ngày đảm bảo theo tiêu chí an toàn của Bộ Y tế và cơ quan chức năng; điều chỉnh nhân sự đi làm theo cơ chế luân phiên".

Theo bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM, đây là thời điểm rất khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành TPHCM, bởi Thành phố là địa phương có lượng doanh nghiệp lữ hành lớn nhất cả nước.

Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Hiệp hội Du lịch TPHCM đã có văn bản gửi Sở Du lịch, Hiệp hội các tỉnh thành trên cả nước về việc liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành TPHCM trong đàm phán huỷ, hoãn tour giai đoạn dịch Covid-19.

Theo đó, doanh nghiệp lữ hành TPHCM mong muốn các tỉnh, thành phố khác trên cả nước phát huy sự liên kết, hợp tác giữa du lịch TPHCM và các địa phương để giúp doanh nghiệp lữ hành nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đồng thời, Hiệp hội cũng mong muốn khách hàng chia sẻ và đồng cảm với ngành du lịch bằng việc có thể không hủy tour hàng loạt mà nên chọn phương án dời tour sang một thời điểm thích hợp hoặc chấp nhận bồi thường hoàn tour theo khả năng của doanh nghiệp...

 Phạm Nguyễn