Việt Nam xếp hạng nhì châu Á về mức độ hài lòng về các mối quan hệ 2017

​99% bậc phụ huynh Việt Nam lo lắng cho tương lai của con trẻ. Trong khi đó, 62% người Việt thừa nhận việc dành nhiều thời gian bên chiếc điện thoại đã tác động tiêu cực đến các mối quan hệ trong gia đình.

Bên cạnh việc chia sẻ những điểm chính yếu giúp tạo nên một mối quan hệ bền chặt, bảng khảo sát còn chỉ ra sự tác động của nhiều yếu tố như tiền bạc, công nghệ… đến mối quan hệ cá nhân biểu hiện như thế nào.

Năm nay, Việt Nam xếp vị trí thứ hai trong số 9 thị trường được khảo sát tại châu Á, thấp hơn một bậc so với năm 2016 với điểm số PRI trung bình là 79/100 (giảm 4 điểm so với năm ngoái). Điều này có nghĩa các mối quan hệ cá nhân đang đáp ứng được 79% kỳ vọng của người Việt, đồng nghĩa với, khoảng cách tồn tại giữa các mối quan hệ vẫn còn khoảng 21%.

Ông Stephen James Clark (Steve Clark) – Tổng giám đốc Prudential Việt Nam cho biết: “Với kết quả từ bảng khảo sát PRI 2017, chúng tôi rất tự hào thông báo rằng Việt Nam tiếp tục nằm trong tốp hai quốc gia dẫn đầu khu vực về mức độ hài lòng trong các mối quan hệ cá nhân. Những mối quan hệ bền chặt đóng vai trò rất quan trọng và là điều thiết yếu để tạo nên một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh và trường thọ.

Kết quả khảo sát này giúp chỉ ra các yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong các mối quan hệ tại Việt Nam, đồng thời cũng đưa ra những gợi ý để cải thiện mối quan hệ, chẳng hạn như việc cần giữ gìn sức khỏe hay lập kế hoạch tài chính cho bản thân”.

Việt Nam xếp hạng nhì châu Á về mức độ hài lòng về các mối quan hệ 2017 - 1

Mấu chốt của một mối quan hệ thành công tại Việt Nam là gì?

Khảo sát PRI 2017 chỉ ra rằng bên cạnh thái độ dễ chịu và luôn sẵn sàng ủng hộ, đồng hành, sự hài hước đến từ mỗi bên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên mối quan hệ bền chặt của người Việt. “Tìm thấy một người bạn đời có thể khiến ta mỉm cười và vui vẻ” là điều được người Việt mong đợi nhất với hơn 66% số người tham gia khảo sát đồng ý.

Những cặp đôi thường dành cho nhau tiếng cười có điểm số PRI đạt 81/100, cao hơn 9 điểm so với những người ít cười đùa với nhau (72/100). Cũng trong các mối quan hệ cá nhân, nhiều nữ giới được khảo sát (43%) cảm thấy mình là người ít hài hước hơn và cũng có gần một nửa nam giới Việt (49%) cho rằng họ muốn đối phương vui tính hơn.

Công nghệ đang ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ của người Việt?

Người Việt ngày càng nhận thức rõ ràng hơn những tác động của công nghệ lên cuộc sống và các mối quan hệ cá nhân. Có 62% người tin rằng việc dành nhiều thời gian bên chiếc điện thoại (smartphone) đã tạo nên những tác động tiêu cực đến các mối quan hệ trong gia đình. Chỉ số này cũng cao nhất trong tất cả các thị trường tham gia đợt khảo sát lần này.

Có đến 46% số người được hỏi cho biết các thành viên trong gia đình đang “tiêu tốn” nhiều thời gian cho chiếc điện thoại thay vì trò chuyện cùng nhau, trong khi 40% cặp đôi thừa nhận thường cảm thấy không vui với những nội dung được đăng tải trên mạng xã hội từ một nửa của mình.

Người Việt lo lắng về sức khỏe, nhưng chưa thực sự hành động!

Khi được hỏi bản thân muốn thay đổi điều gì ở bạn đời của mình, có tới 53% muốn nửa kia sẽ khỏe mạnh hơn, sau đó là mong muốn họ sẽ có trách nhiệm với gia đình hơn nữa (43%).

Cũng theo khảo sát, có đến 60% người Việt luôn lo lắng khi nghĩ đến sức khỏe lúc về già, trong khi 46% lại có mối bận tâm đến việc sau này họ có còn minh mẫn hay không. Nhìn gần hơn, gần một phần ba lượng người khảo sát (30%) tin rằng sức khỏe của mình sẽ suy giảm trong vòng năm năm tới.

Thế nhưng bất chấp các mối lo về sức khỏe ngày càng gia tăng, chỉ có 26% người Việt đang chủ động giữ gìn sức khỏe. Kết quả PRI cũng chỉ ra rằng một nền tảng sức khỏe tốt có thể mang nhiều lợi ích đến cho các mối quan hệ, bởi hầu hết người Việt cho biết họ thích tham gia rèn luyện sức khỏe cùng với một nửa của mình (60%), trong khi gần một phần ba (31%) lại thích luyện tập thể dục cùng với con cái. Những người biết cách duy trì sức khỏe có điểm số là 84/100, cao hơn so với những người không chủ động trong việc này (77/100).

Những vấn đề gây tranh cãi thường xuyên nhất của các cặp vợ chồng Việt Nam Theo kết quả khảo sát PRI 2017, con cái thường là nguyên nhân chính gây ra tranh cãi ở các cặp vợ chồng tại Việt Nam (62%) và đây cũng là tỉ lệ cao nhất trong khu vực, tiếp đó mới đến câu chuyện về tiền nong (51%). Theo bảng khảo sát, 41% phụ huynh cho rằng chi phí nuôi con cũng có tác động to lớn đến mối quan hệ của họ.

Việt Nam xếp hạng nhì châu Á về mức độ hài lòng về các mối quan hệ 2017 - 2

Người Việt nhiều băn khoăn về sự ổn định tài chính

Tại Việt Nam, hơn một nửa lượng người tham gia khảo sát (53%) không đủ tự tin rằng mình có thể dành dụm đủ tiền để trang trải cuộc sống khi bước đến ngưỡng tuổi 80. Có đến 60% người Việt ưu tiên cho mục tiêu tích góp tiền bạc để hưởng tuổi hưu an nhàn. Đây là mục tiêu tài chính cao nhất của người Việt.

Chỉ số PRI cũng cho thấy có đến 82% người tham gia khảo sát hy vọng có thể sống nhờ vào khoản tiết kiệm cũng như các tài sản cá nhân. Trái với các thị trường khác ở châu Á, 44% người Việt mong muốn con cái sẽ hỗ trợ tài chính cho họ ở tuổi xế chiều. Tuy nhiên, cũng gần nửa số người Việt (43%) lo ngại mình sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình khi về già và tỉ lệ này cũng cao nhất so với các nước được khảo sát trong khu vực.

“Dù phải đối mặt đáng kể với áp lực tài chính và sức khỏe, Chỉ số Mối quan hệ Prudential 2017 cũng cho thấy phần đông người Việt lạc quan khi nhìn về tương lai, nhất là đối với các mối quan hệ gia đình (56%), đời sống tình cảm (58%) và tài chính cá nhân (58%)” - theo ông Steve.

“Kết quả khảo sát đã mang đến cho chúng tôi sự thấu hiểu hết sức chi tiết, cụ thể về những mối bận tâm hàng đầu của người Việt Nam trong việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ cá nhân của họ. Điều này đã củng cố thêm niềm tin để chúng tôi không ngừng gia tăng cam kết cải thiện chất lượng cuộc sống của khách hàng, thông qua hệ thống sản phẩm và dịch vụ ưu việt đáp ứng mọi nhu cầu từ sức khỏe, y tế, hoạch định tài chính đến bảo vệ cuộc sống bình yên của họ”.

Thy Thy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm