Thay đổi thú vị trong thói quen uống bia của người Việt

Nhắc đến châu Á, hiếm tập đoàn bia nào có thể bỏ qua thị trường Việt Nam. Đó là lý do ngày càng có nhiều nhãn bia mới xuất hiện tại các quán bia, nhà hàng hay siêu thị.

Cuối 2017, lại một nhãn hiệu bia mới nữa gia nhập thị trường, tuy là “tân binh” tại Việt Nam nhưng Beck’s Ice lại có xuất thân rất đáng nể - thuộc tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới AB InBev. Làm thế nào để người Việt chú ý đến Beck’s Ice giữa một “rừng” thương hiệu bia tại Việt Nam hiện nay? Hãy cùng lắng nghe những tiết lộ thú vị của chính “người trong cuộc” – ông Joris Janssen, Giám đốc Marketing tập đoàn AB Inbev tại Đông Nam Á.

Chào ông, đã từng làm việc tại nhiều thị trường bia lớn nhỏ trên thế giới, khi đến Việt Nam, ông ấn tượng nhất về điều gì?

Tính đến thời điểm này, Việt Nam là thị trường ít kinh nghiệm nhất trong sự nghiệp của tôi. Nhưng chỉ khoảng một năm ở đây, tôi đã có rất nhiều quan sát và trải nghiệm thú vị về thị trường sôi động này. Văn hoá uống bia kéo dài nhiều thập kỷ của người Việt nay đã thay đổi đáng kể bởi nhóm khách hàng mục tiêu là giới trẻ, ở độ tuổi 22-35.

Ấn tượng đầu tiên là giới trẻ Việt Nam (22-35 tuổi) hiện tại tập trung nhiều vào phần thưởng thức, để tìm kiếm những trải nghiệm vị giác khác biệt khi uống. Chính vì chọn lọc hơn nên họ cũng uống một cách chừng mực, đồng thời xem việc uống bia với bạn bè thời nay chủ yếu là để chuyện trò, giải khuây sau giờ làm hơn là so kè tửu lượng. Nhu cầu này dẫn đến việc họ luôn tìm kiếm một loại bia chất lượng hảo hạng có hương vị đặc trưng.

Tuy không mấy trẻ trung nữa (cười lớn), nhưng tôi vẫn có thể cảm nhận được rằng: giới trẻ Việt hiện đại (22-35 tuổi) đang ngày càng năng động hơn rất nhiều. Họ cập nhật xu hướng một cách nhanh nhạy, hứng thú trải nghiệm những điều mới mẻ và không ngừng theo đuổi những giá trị “chất”.

Những tính cách này thể hiện rất rõ qua xu hướng thưởng thức bia. Họ tôn trọng truyền thống nhưng không bảo thủ, luôn chào đón những thương hiệu mới, không gò bó mình trong những khẩu vị cũ từ thời cha ông. Đó là lý do, thay vì đi theo số đông, họ luôn chủ động lựa chọn hương vị yêu thích, hợp với tính cách và thế hệ của mình. Tôi tin chắc rằng, nếu bạn đến một quán bia và hỏi chuyện một bạn trẻ bất kì, họ cũng sẽ đồng tình với quan sát của tôi.

Ông Joris Janssen, Giám đốc Marketing tập đoàn AB Inbev tại Đông Nam Á.
Ông Joris Janssen, Giám đốc Marketing tập đoàn AB Inbev tại Đông Nam Á.

Một ấn tượng nữa là ngày càng có nhiều nữ giới Việt Nam thích uống bia và xem bia là chất xúc tác tuyệt vời cho những buổi gặp gỡ dành cho cả nam hay nữ. Quan điểm mới này cũng kéo theo sự chuyển dịch về “gout” thưởng thức. Từ thói quen chọn lựa các loại bia truyền thống - chủ yếu dành cho nam giới - đến việc hình thành một nhu cầu mới được cả hai giới quan tâm, đó là tìm kiếm những loại bia dễ uống, có vị êm mượt, tạo cảm giác khoan khoái. Đây cũng là xu hướng mà tôi đã chứng kiến ở hầu hết các thị trường bia phát triển khác.

So với các đối thủ, Beck’s Ice vẫn là một thương hiệu lạ mặt với số đông người Việt. Nếu đóng vai là một người bán bia, chỉ có vỏn vẹn 30 giây để gây ấn tượng với khách hàng, ông sẽ “bán” gì?

(cười) Quả là một thử thách rất thú vị. Trước tiên, Beck’s Ice có thiết kế bao bì mới mẻ, thể hiện sự trẻ trung, hiện đại. Khi uống, Beck’s Ice sẽ ngay lập tức gây ấn tượng với hương bia thơm nồng đặc trưng, vị êm mượt, cân bằng hoàn hảo. Chất lượng Beck’s Ice được đảm bào với uy tín thương hiệu bia Đức và nấu hoàn toàn từ 100% lúa mạch, không pha trộn thêm bất cứ ngũ cốc nào. Cuối cùng, khi nhìn vào hóa đơn, ắt hẳn bạn sẽ ngạc nhiên với giá bán của Beck’s Ice - mức giá hấp dẫn nhất thị trường Việt Nam cho một thương hiệu bia quốc tế làm từ 100% lúa mạch. Như vậy đã đủ thuyết phục để bạn muốn thưởng thức Beck’s Ice chưa?

Beck’s Ice nấu từ 100% lúa mạch, gây ấn tượng với hương bia thơm nồng đặc trưng, vị êm mượt, cân bằng hoàn hảo
Beck’s Ice nấu từ 100% lúa mạch, gây ấn tượng với hương bia thơm nồng đặc trưng, vị êm mượt, cân bằng hoàn hảo

Nhưng thực tế, người Việt trước giờ rất ít quan tâm đến nguyên liệu nấu bia. Lý do gì khiến Beck’s Ice tự tin nguồn nguyên liệu 100% lúa mạch sẽ thu hút sự quan tâm của người uống?

Trong một khảo sát tôi đọc gần đây có một nghịch lí rất thú vị. Rất nhiều người Việt cho rằng nguyên liệu ngon là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng bia và bia 100% lúa mạch sẽ hảo hạng hơn các loại bia có pha trộn lúa mạch cùng các ngũ cốc khác như: gạo, ngô. Tuy nhiên, số đông lại lầm tưởng hầu hết các thương hiệu bia tại Việt Nam hiện nay đều nấu từ 100% lúa mạch. Nhưng thực tế thì ngược lại.

Beck’s Ice là một những những thương hiệu bia hiếm hoi tại Việt Nam hiện nay sản xuất từ 100% lúa mạch, được biết đến như là nguyên liệu đỉnh cao, đảm bảo chất lượng hảo hạng và hương vị bia nguyên bản. Sở hữu hương lúa mạch đặc trưng, vị bia êm mượt từ đầu đến cuối, Beck’s Ice đem lại cảm giác khoan khoái không chỉ trong lúc uống mà còn cả sau khi thưởng thức. Dù bạn là ai, tôi tin chắc Beck’s Ice cũng sẽ chinh phục hoàn toàn vị giác của bạn.

Có một điểm tôi khá thắc mắc, bao bì của Beck’s Ice là chai bia trong suốt thay vì chai nâu hay chai xanh lá thường thấy ngoài thị trường. Có lí do nào trong đột phá thiết kế này không?

Như đã chia sẻ, Beck’s Ice là thương hiệu bia dành cho những người trẻ hiện đại (22-35 tuổi): yêu thích khám phá cái mới và có phong cách riêng. Vì thế, chúng tôi muốn sản phẩm không chỉ thỏa mãn được vị giác mà còn gây ấn tượng với hình ảnh hiện đại, thiết kế tối giản, tinh tế, phù hợp với những người uống có cá tính này.

Thiết kế chai Beck’s Ice không màu trong suốt, là để phô bày được chất bia vàng óng, thuần khiết được nấu từ 100% lúa mạch. Tôi hay nói vui với các bạn là, với chất bia hảo hạng này, không có điều gì mà Beck’s Ice phải che giấu.

Beck’s Ice là thương hiệu bia dành cho những người trẻ hiện đại (22-35 tuổi)
Beck’s Ice là thương hiệu bia dành cho những người trẻ hiện đại (22-35 tuổi)

Nếu ví Beck’s Ice là một con người, ông sẽ mô tả nhân vật này như thế nào?

Đơn giản thôi, Beck’s Ice giống như những bạn mới đi làm (22-35 tuổi). Họ là những công dân toàn cầu, có phong cách sống hiện đại nhưng không bao giờ bị lu mờ chất riêng. Họ làm việc hết mình nhưng biết cách tận hưởng những giây phút “chill” cùng bạn bè. Tràn đầy khiếu hài hước, họ luôn là nhân tố gắn kết những cuộc “chill” ấy trở nên thú vị và thư giãn hơn.

Beck’s Ice sẵn sàng phục vụ giới trẻ Việt Nam (22-35 tuổi), kể cả những người khó tính nhất với trải nghiệm trọn vẹn từ bao bì bắt mắt đến chất bia thuần khiết nấu từ 100% lúa mạch. Lần tới khi ghé qua quán bia yêu thích với bạn bè, bạn hãy uống thử Beck’s Ice. Tôi chắc chắn bạn sẽ bị Beck’s Ice chinh phục và đồng ý những điều Joris đã chia sẻ.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

Lúa mạch và mạch nha là hai thuật ngữ phổ biến trong ngành bia để gọi tên lúa mạch. Nếu trên nhãn chai bia chỉ ghi một thành phần ngũ cốc duy nhất là “lúa mạch” hay “mạch nha”, không đề cập bất cứ loại ngũ cốc nào khác thì bia đó được nấu từ 100% lúa mạch.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm