Phạm Ngọc Tân chia sẻ về cái duyên đến với nghề sáng tạo nội dung số
(Dân trí) - "Tân Một Cú" tên thật là Phạm Ngọc Tân, sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, Youtube và là "thiếu gia" của hệ thống Phở 10 Lý Quốc Sư nổi tiếng Hà Thành.
"Làm Youtube vui, ít nhất là tôi thấy vui hơn việc phải bê phở như hồi nhỏ"
Gia nhập Schannel cách đây 7 năm, Tân chia sẻ bản thân đến với Schannel khá ngẫu nhiên. "Thời điểm đó mình cần tìm việc làm thêm, Schannel đang tìm người. Nhân tiện bản thân cũng có chút kinh nghiệm quay chụp nên mình đăng ký", Tân nói.
Sau khi du học Úc trở về, Tân được đề xuất phát triển kênh riêng. Cùng sự hậu thuẫn từ Schannel, anh chàng đã có những phát triển đầu tiên trên hành trình xây dựng nội dung.
"Nói thật, ngày xưa tôi thấy việc bê phở giống như một hình phạt. Vì bố mẹ thấy con trai không đi làm ở chỗ nào khác, lêu lổng nên bảo ra cửa hàng phụ giúp, cũng là cách định hướng cho mình tiếp quản thương hiệu, coi như tập làm quen dần từ những công việc thấp nhất", Tân kể.
Khi được hỏi về lý do tại sao không kế nghiệp hệ thống phở nổi tiếng, Tân cho biết hiện tại, anh vẫn đang làm tốt công việc, cũng đã chứng minh được phần nào cho gia đình thấy lựa chọn của mình là đúng đắn. "Tôi lựa chọn đi theo công việc này vì đem đến cho mình niềm vui và được tự do làm điều mình thích. Ít nhất là tôi thấy vui hơn việc bê phở hồi nhỏ", Tân nói.
Chuyển hướng nội dung từ công nghệ sang xe
Thời điểm đầu Tân Một Cú được biết đến là anh chàng đảm nhận vị trí đánh giá công nghệ cho Schannel. Đến cả sau này khi đã phát triển thêm kênh cá nhân, Tân vẫn duy trì những nội dung về công nghệ song song các nội dung về đời sống cá nhân của mình.
3 năm trước, Tân tiếp tục đảm nhận vị trí VJ, nhưng trên kênh "Đường 2 Chiều" - một kênh Youtube chuyên chia sẻ về xe của Schannel. Khi được hỏi về bước ngoặt này, Tân cho hay: "Thời điểm đó chưa có quá nhiều bên khai thác nội dung về xe. Tình cờ đó cũng lại là sở thích của tôi. Và đương nhiên rồi, được làm điều mình thích thì nên thử. Thế nên khi sếp đề bạt, tôi đã đồng ý", Tân chia sẻ.
Đến nay, kênh Youtube Đường 2 Chiều của Tân đã đạt hơn 265 nghìn lượt đăng ký, kênh TikTok gần 500 nghìn lượt theo dõi. Tân cho biết việc phát triển thêm nội dung về xe có khá nhiều khó khăn.
"Làm điều gì mới cũng khó cả. Chưa kể, nội dung về xe cũng khá kén khán giả", Tân cho biết.
Tuy nhiên, anh chàng cũng cho hay công việc này đem đến cho anh và đồng nghiệp nhiều cơ hội và trải nghiệm thú vị. "Đặc thù khi đi quay xe là phải quay ngoài trời khá nhiều. Phải đi đây đi đó thì mới có thêm những góc quay mới, đẹp hơn, sáng tạo hơn", Tân chia sẻ.
Gia đình là hậu phương
"Trước khi mở thương hiệu Phở 10 Lý Quốc Sư vào năm 2005, gia đình tôi chưa khá giả gì, nhà còn phá sản nên đời sống rất bình thường, chỉ đủ ăn đủ tiêu. Lúc đó tôi đang học lớp 7, cũng chưa được tiếp xúc với môi trường học cao cấp hay đồ hiệu. Đến mãi sau này, may mắn nhờ công việc kinh doanh thuận lợi, cuộc sống của cả nhà mới đủ đầy hơn", Tân chia sẻ.
Anh chàng cho biết, bản thân luôn rất biết ơn vì khi gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn, bố mẹ đã có đủ điều kiện để cung cấp cho cả hai anh em môi trường sống và học tập tốt nhất. Sau này, Tân trở thành sinh viên của RMIT.
Khi được hỏi về việc liệu có kế hoạch nối nghiệp hệ thống phở hay không, Tân cho hay đó cũng là mong muốn của bố. "Nhưng cứ mỗi khi bố mình mở đầu bằng câu 'lên cửa hàng xem công việc thế nào đi', thì bố lại thở dài một cái và nói 'nhưng công việc của con mà bận thế này thì' hay 'nhưng mà nếu đã thích nghề kia rồi, đam mê rồi thì cứ làm đi cũng được", Tân kể.
Theo Tân, đó là điều khiến anh cảm thấy may mắn. Vì có bố mẹ ở đó, anh vẫn đang được tự do làm những điều mình thích và theo đuổi đam mê mà chưa cần vướng bận gì nhiều.
"Đến sau này, khi tôi đã có thêm gia đình nhỏ, vợ tôi cũng là người làm trong ngành sáng tạo nội dung, nên chúng tôi hiểu rất rõ tính chất công việc của nhau. Từ đó cũng dễ chia sẻ và đồng cảm hơn nhiều. Gia đình thực sự là hậu phương vững chắc để có Tân Một Cú mà các bạn biết ngày hôm nay", anh kể.