Niềm vui trên những cuốc xe của các tài xế công nghệ từng là F0
(Dân trí) - Sài Gòn đã dần thích nghi trạng thái "bình thường mới", nhưng mỗi khi nhớ lại những ngày "lao đao" vì dịch bệnh, các tài xế công nghệ vẫn cảm thấy ấm lòng trước những sự sẻ chia, quan tâm từ "gia đình xanh lá" Grab.
Nỗi vất vả mưu sinh của các tài xế công nghệ "bị F0"
Từ khi chồng mất sức lao động vì bệnh viêm phổi, chị Nguyễn Thị Mỹ Tình - đối tác tài xế Grab 2 bánh, đã thay chồng gánh vác trách nhiệm của người trụ cột gia đình để nuôi dạy hai con vẫn đang tuổi ăn học. Một ngày của chị Tình bắt đầu từ 7 giờ sáng, nhận cuốc liên tục không ngơi nghỉ cho đến tối mới bắt đầu trở về nhà. "Đó là những ngày đủ chỉ tiêu thôi em, có hôm chưa đủ là chị cố thêm cuốc nào hay cuốc đó. Có những hôm muốn về nhà lắm rồi nhưng nghĩ đến chồng, đến con lại tự nhủ cố gắng thêm một chút," nữ tài xế thở dài.
Cuộc sống mưu sinh vốn đã khó khăn, năm vừa rồi, dịch bệnh lại đẩy chị Tình vào hoàn cảnh điêu đứng vì mất cơ hội thu nhập và trở thành F0. Tuy vậy, khó khăn của chị Tình như vơi bớt phần nào khi chị nhận được khoản hỗ trợ bên cạnh chi phí cách ly từ chương trình "Hỗ trợ Đối tác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19" của Grab. "Khoản hỗ trợ có thể bình thường với nhiều người, nhưng với chị, trong thời điểm này là quý lắm," chị Tình chia sẻ.
Đối với đối tác tài xế công nghệ Vương Thanh Long, nguồn thu của cả gia đình có cha mẹ già gần như dựa vào những cuốc xe Grab 2 bánh của anh. Tương tự với hoàn cảnh của chị Tình, anh Long cũng đã trải qua thời gian phải cách ly tại nhà vì là F2 khiến công việc chạy xe bị gián đoạn. Lo lắng là vậy, nhưng khi nhận được chương trình hỗ trợ Đối tác của Grab, anh Long như "trút bỏ" được phần nào gánh nặng về chi phí sinh hoạt mỗi ngày.
"Dạo trước, do dịch nên anh chẳng làm được gì, may lúc đó Grab có chương trình hỗ trợ dành cho những đối tác bị cách ly như anh. Số tiền không nhiều nhưng lúc ấy quý lắm, đủ để cả nhà ăn uống được nhiều ngày," anh Long tâm sự rằng mình đã vững tâm hơn rất nhiều để tiếp tục chạy xe, có thêm thu nhập chăm lo cho gia đình.
Đoạn đường lăn bánh đầy yêu thương
Chị Tình và anh Long là hai trong nhiều đối tác được Grab hỗ trợ trong chương trình "Hỗ trợ Đối tác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19" mà Grab đã triển khai nhằm đồng hành với các tài xế có hoàn cảnh khó khăn, hy vọng sẽ tiếp thêm động lực để họ vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.
Những ngày Sài Gòn trở lại trạng thái "bình thường mới", không chỉ chị Tình và anh Long mà còn rất nhiều bác tài công nghệ không thể quên khoảng thời gian giãn cách xã hội kéo dài. Xe không lăn bánh, bác tài không có cơ hội đón đưa hành khách như trước, thu nhập cũng vì thế bị ảnh hưởng. Bởi vậy, niềm vui ngày trở lại cũng vì thế càng mang ý nghĩa sâu sắc hơn.
"Giai đoạn vừa qua tôi gặp khó khăn vì mất nguồn thu nhập, lại còn không được ra ngoài vì là F2. Được lăn bánh, được đón khách trở lại là niềm vui lớn với anh", anh Long chia sẻ nỗi niềm trong những cuốc xe chở khách hậu giãn cách. Anh cũng chuẩn bị các vật dụng cần thiết để đảm bảo sự an toàn của bản thân và hành khách trên xe: "Xe của anh giờ an toàn hơn, được trang bị dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay cho hành khách để phòng dịch trước và sau mỗi chuyến đi. Được sự hướng dẫn và hỗ trợ tận tình của Grab nên sự chuẩn bị cũng nhanh chóng hơn".
Trên con đường tấp nập ngoài kia, chị Tình, anh Long chỉ là 2 trong số rất nhiều đối tác tài xế Grab vẫn ngày đêm vững tay lái để vun đắp cho tương lai của gia đình. Với họ, mỗi ngày chạy xe lại là một trải nghiệm mới mẻ. Dù khó có thể biết trước được rằng hôm nay mình sẽ có những cuốc xe như thế nào hay gặp gỡ những vị khách ra sao nhưng các bác tài sẽ luôn chắc chắn một điều rằng đoạn đường lăn bánh của họ không hề đơn độc vì đã luôn có sự đồng hành của "gia đình xanh lá" Grab.