Thứ sáu, 16/10/2020 - 14:57

Nhà giàu Trung Quốc tăng chi tiêu xa xỉ nhiều hơn nhà giàu Mỹ

Dân trí

Bất chấp đại dịch, giới thượng lưu Trung Quốc cho biết vẫn duy trì hoặc tăng mức chi tiêu xa xỉ trong 12 tháng tới, thậm chí còn nhiều hơn so với mức chung của nhà giàu Mỹ.

Nhà giàu Trung Quốc tăng chi tiêu xa xỉ nhiều hơn nhà giàu Mỹ - 1
Các nhân viên làm người mẫu thời trang tại trung tâm mua sắm ngoài trời Bal Harbor ở Miami, Florida, Mỹ thời trước Covid-19. (Ảnh: Getty)

Theo một báo cáo mới của hãng tư vấn Agility Research & Strategy (chuyên về giới tiêu dùng giàu có và các thương hiệu hàng hoá cao cấp, sang trọng), nhìn chung trong thời đại dịch đa số “big spender” (người chi tiêu hoang phí) Mỹ vung tiền vào rượu, đồ ăn và khách sạn đắt tiền.

Trong khi đó sở thích chung của các “big spender” Trung Quốc chủ yếu là chi cho làm đẹp và mua sắm hàng điện tử dân dụng hiện đại.

Nhà giàu Trung Quốc tăng chi tiêu xa xỉ nhiều hơn nhà giàu Mỹ - 2
Dù đang trong thời Covid-19, giới “big spender” vẫn vung tiền chi cho những sở thích xa xỉ. (Ảnh: Reuters)

Bất chấp Covid-19 vẫn tiếp diễn tại hầu khắp các châu lục, giới tiêu dùng giàu có ở cả Mỹ và Trung Quốc vẫn lạc quan về tình hình kinh tế của họ. Nhưng xem ra nhà giàu Mỹ ít tự tin về mức chi tiêu vào hàng hoá xa xỉ của họ hơn so với nhà giàu Trung Quốc.

Theo báo cáo “Agility TrendLens 2020”, khoảng 82% nhà giàu Trung Quốc được khảo sát tin rằng tình trạng kinh tế của họ vẫn không thay đổi hoặc thậm chí còn được cải thiện hơn trong 12 tháng tới. Về phía nhà giàu Mỹ chỉ có 78% chung quan điểm.

Nhà giàu Trung Quốc tăng chi tiêu xa xỉ nhiều hơn nhà giàu Mỹ - 3
Xem ra các “big spender” Mỹ ít tự tin hơn về mức chi tiêu xa xỉ của họ trong tương lai. (Ảnh: Bloomberg)

Báo cáo “Agility TrendLens 2020” giai đoạn 2 theo dõi tác động của đại dịch Covid-19 với những người tiêu dùng giàu có và tầng lớp thượng lưu tại các thị trường chính, so sánh với kết quả khảo sát được thực hiện đầu năm nay trong giai đoạn 1.

Báo cáo giai đoạn 1 khảo sát tư duy, lối sống và động lực mua sắm của hơn 1.250 triệu phú trên 8 thị trường châu Á - Thái Bình Dương, cùng với các thị trường bổ sung được lên kế hoạch trong 1 năm.

Nhà giàu Trung Quốc tăng chi tiêu xa xỉ nhiều hơn nhà giàu Mỹ - 4
Nhu cầu về hàng hoá xa xỉ của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng 30% năm 2020. (Ảnh: Bloomberg)

Khoảng cách đó càng trở nên rõ ràng hơn nếu chỉ nhìn vào số “big spender” tự tin cho rằng tình trạng kinh tế của họ sẽ được cải thiện: 55% nhà giàu Trung Quốc được khảo sát khẳng định quan điểm trên, so với chỉ 35% nhà giàu Mỹ chung quan điểm.

Theo Bloomberg, nhu cầu về hàng hoá xa xỉ của Trung Quốc dự kiến tăng 30% trong năm 2020, do giới tiêu dùng thu nhập cao gia tăng mua sắm nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch. Xem ra đây là điểm sáng duy nhất cho lĩnh vực hàng hoá xa xỉ, vốn được dự đoán sẽ phải chứng kiến mức chi tiêu trên toàn thế giới giảm tới 45% năm nay.

Nhà giàu Trung Quốc tăng chi tiêu xa xỉ nhiều hơn nhà giàu Mỹ - 5
Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang dạo phố tại khu mua sắm Sanlitun - nơi nổi tiếng quy tụ nhiều nhà hàng sang trọng và cuộc sống về đêm thời thượng - tại Bắc Kinh tối 14/8. (Ảnh: Bloomberg)

Mặc dù sự gia tăng mua sắm hàng xa xỉ tại Trung Quốc đại lục chủ yếu do người tiêu dùng không thể du lịch nước ngoài thời Covid-19, nhưng hiện nay rõ ràng là nguồn cầu được thúc đẩy nhiều hơn do các “big spender” đã chuyển việc chi tiêu mua sắm hàng xa xỉ về trong nước.

Giới “big spender” Trung Quốc được cho là đang tìm kiếm sự thoải mái “trong liệu pháp bán lẻ”, với những người mua sắm trẻ tuổi được cho là “chìa khoá thúc đẩy tăng trưởng” - theo Tập đoàn Tư vấn Boston.

Nhà giàu Trung Quốc tăng chi tiêu xa xỉ nhiều hơn nhà giàu Mỹ - 6
Giới mua sắm trẻ tuổi (giàu có) được cho là “chìa khoá thúc đẩy tăng trưởng” trong lĩnh vực hàng hoá xa xỉ tại Trung Quốc. (Ảnh: luxurymoderndesign)

Điều đó giúp các nhãn hàng xa xỉ bao gồm cả LVMH, Kering SA and Estee Lauder Cos Inc có được mức tăng trưởng doanh thu trung bình 2 con số tại Trung Quốc trong quý 2. Đồng thời dự báo tăng trưởng nhu cầu tổng thể sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay, nhất là vào các dịp Tuần lễ Vàng và cao điểm mua sắm cuối năm.

Linh Lê

Theo SCMP, Bloomberg