Thứ năm, 14/02/2019 - 14:26

Không nên để trẻ tự sang đường cho đến khi 14 tuổi

Dân trí

Thống kê tại Mỹ chỉ ra rằng, cứ mỗi năm lại có 40 nghìn người bị tai nạn đường bộ, bao gồm cả người lái xe, hành khách, và người đi bộ. Điều này cho thấy, đi bộ cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm, đặc biệt nhiều rủi ro hơn với trẻ em.

Các nhà khoa học từ đại học Iowa đã nghiên cứu tâm lý và hành vi ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ em trên đường. Kết luận tìm ra khá thú vị: Hành vi của trẻ khi đi bộ đường thay đổi theo tuổi tác.

Không nên để trẻ tự sang đường cho đến khi 14 tuổi - 1
Không nên để trẻ tự sang đường cho đến khi 14 tuổi

Đi bộ qua đường dường như là một việc khá dễ dàng đối với người trưởng thành. Chúng ta quan sát xung quanh, phân tích giao thông, tính toán thời gian cần băng qua đường, chờ khoảng cách lưu thông hợp lý giữa các xe rồi đi. Tuy nhiên, đối với một đứa trẻ, đây lại là một nhiệm vụ khó hơn. Các thí nghiệm thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Iowa đã đưa ra kết luận rằng trẻ em trong độ tuổi thiếu niên có thể gặp khó khăn trong việc xác định khoảng cách trong giao thông thích hợp để băng qua đường an toàn.

Điều này là do trẻ nhỏ chưa phát triển các kỹ năng vận động cần thiết như người lớn giúp chúng băng qua đường ngay sau khi một chiếc xe ô tô đi qua. Jodie Plumert, giáo sư của Đại học Iowa cho biết: “Một số người nghĩ rằng trẻ nhỏ có thể đi sang đường như người lớn nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được trên những con đường đông đúc, nơi giao thông diễn ra liên tục.” Vì vậy, mặc dù hầu hết trẻ em có thể chọn những khoảng trống trong giao thông như người lớn, thì chúng vẫn không thể điều khiển thời gian di chuyển băng qua các phương tiện giao thông.

Không nên để trẻ tự sang đường cho đến khi 14 tuổi - 2
Không nên để trẻ tự sang đường cho đến khi 14 tuổi

Các nhà nghiên cứu đã mời trẻ em ở lứa tuổi 6, 8, 10, 12 và 14 tuổi, cùng với một nhóm người lớn tham gia thí nghiệm của mình. Bọn trẻ được đặt trong một môi trường giao thông đường bộ ba chiều mô phỏng, trong đó mỗi đứa phải băng qua đường với một chuỗi các phương tiện đang di chuyển. Thời gian giữa các xe khác nhau trong khoảng từ 2 đến 5 giây. Mỗi người đã phải băng qua đường 20 lần.

Kết quả cho thấy, trẻ 6 tuổi bị 'tấn công' bởi các phương tiện ảo 8% thời gian, trẻ 8 tuổi là 6%, 10 tuổi là 5%, 12 tuổi là 2%, còn những đứa trẻ từ 14 tuổi trở lên không gặp tai nạn. Điều này có khả năng là do, khi một đứa trẻ bước sang tuổi 14, chúng dần dần phát triển 2 kỹ năng quan trọng nhất để sang đường an toàn. Thứ nhất, chúng phân tích chính xác các khoảng trống trong giao thông. Thứ hai, chúng di chuyển nhanh hơn sang bên kia đường sau khi một chiếc xe đi qua. Vì vậy, gia đình có trẻ nhỏ cần phải chú ý hơn khi cho con nhỏ sang đường một mình. Các bậc phụ huynh nên kiên nhẫn đợi đến khi con đến độ tuổi nhất định mới để chúng tự sang đường một mình. Hãy dạy con cách sang đường và khuyến khích chúng chọn những khoảng trống lớn hơn những khoảng trống bạn sẽ chọn cho mình.

Thảo Nguyên

Theo BM