Hành trình trà sữa tạo dấu ấn trong lòng teen Việt

(Dân trí) - Trà sữa – món đồ uống đã trở nên quá quen thuộc trong cuộc sống hiện đại. Bạn bè tụ tập - trà sữa; hẹn hò cuối tuần - trà sữa; làm việc một mình tìm ý tưởng - trà sữa; khách hàng bàn việc - cũng trà sữa thằng tiến thôi! Từ một món đồ uống bình dân giá rẻ, trà sữa đã làm thế nào để xây dựng nên đế chế huy hoàng như ngày hôm nay?

Thời kì tiền-trà-sữa, giới trẻ ăn gì uống gì?

Tại Việt Nam, trước thời "hoàng kim" của trà sữa, thế giới đồ ăn vặt của giới trẻ là bánh bột lọc, nem rán, nộm bò khô, chè, kem chanh, ... - những món ăn dân dã, quen thuộc, thường thấy ở những khu chợ nhỏ, các hàng quán bên hè giản dị nhưng luôn tấp nập bóng áo các bạn học sinh, sinh viên. Rồi suốt một thời, những “trào lưu” đồ uống liên tục thay nhau chiếm lĩnh thị trường như sữa chua đánh đá, trà chanh, me đá…, tạo nên thành cơn sốt và gần như là một “văn hóa” mới của giới trẻ.

“Trà chanh chém gió” đã từng là một trào lưu “hot” của giới trẻ Hà Nội và Sài Gòn
“Trà chanh chém gió” đã từng là một trào lưu “hot” của giới trẻ Hà Nội và Sài Gòn

Trà sữa đổ bộ vào Việt Nam từ khi nào?

Trà sữa đánh dấu sự xuất hiện tại Việt Nam vào những năm 2000. Khởi đầu của trà sữa là những cửa hàng nhỏ, chủ yếu là trước cổng trường cấp 2, cấp 3, nằm rải rác trên các con phố chứ chưa xuất hiện nhiều thương hiệu riêng.

Với các teen 9x thời bấy giờ, trà sữa chỉ đơn giản là trà với sữa trộn lẫn theo một tỉ lệ nhất định. Điểm thêm ít trân châu đen, thạch hoa quả 7 màu, với vài vị đơn giản: sô cô la, hoa quả, vị truyền thống,...

Ngày ấy, trà sữa cũng đã thu hút sự chú ý của giới trẻ bởi vị ngon ngọt dễ uống và những món topping vui miệng. Không quá kiểu cách như trà, cũng không quá truyền thống như cafe, mới mẻ hơn vị nước ngọt, nước giải khát có ga hàng ngày, trà sữa dễ dàng trở thành lựa chọn hàng đầu cho các bạn học sinh sinh viên.

Trà sữa khi mới xuất hiện tại Việt Nam chỉ đơn giản là trà pha với sữa, thêm ít trân châu, thạch 7 màu...
Trà sữa khi mới xuất hiện tại Việt Nam chỉ đơn giản là trà pha với sữa, thêm ít trân châu, thạch 7 màu...

Trà sữa biến hình - cơn lốc khuấy đảo giới trẻ và thị trường đồ uống

Tuy nhiên, trong vòng 4 năm trở lại đây, trà sữa đã thực sự "bùng nổ" và trở thành một "cơn sốt" trong thị trường đồ uống.

Cùng với sự biến tấu về các dòng trà và hương vị, giá của mỗi cốc trà sữa cũng đã thay đổi đáng kể. Nếu như mỗi cốc trà sữa trân châu ngày trước chỉ dao động trong khoảng 10.000 – 15.000đ thì giờ đây, những thương hiệu trà sữa đình đám với mức giá 60.000 – 80.000đ một cốc đã không còn là điều quá bất ngờ.

Trà sữa ngày càng đa dạng với nhiều thương hiệu, nhiều cách pha chế tạo nên những hương vị đặc trưng riêng
Trà sữa ngày càng đa dạng với nhiều thương hiệu, nhiều cách pha chế tạo nên những hương vị đặc trưng riêng

Trà sữa đóng hộp - đây mới là tương lai của trà sữa?

Tiếp nối sự phát triển của cơn lốc trà sữa cũng như thấu hiểu “tâm tư” muốn uống trà sữa mọi lúc mọi nơi của các “fan cuồng”, vừa qua, Cozy đã cho ra mắt sản phẩm trà sữa đóng hộp Cozy Moment, hứa hẹn sẽ trở thành dấu ấn tiếp theo trên hành trình phát triển của trà sữa.

Với tiêu chí nhanh - tiện - an toàn với sức khỏe, sản phẩm này có khả năng sẽ tạo nên xu hướng thưởng thức trà sữa mới khi gói gọn được hương vị trà sữa đa dạng dưới dạng hộp tiện dụng. Hai hương vị đầu tiên ra mắt thị trường là Đào và Matcha ngay lập tức đã thu hút được một lượng fan đông đảo. Là một thương hiệu có tiếng trong thị trường đồ uống với nhiều dòng trà đã khá phổ biến, Cozy Moment được kì vọng sẽ đem lại một làn gió mới cho thị trường.

Cozy Moment với hai hương vị Đào và Matcha thu hút các tín đồ trà sữa ngay khi mới ra mắt
Cozy Moment với hai hương vị Đào và Matcha thu hút các tín đồ trà sữa ngay khi mới ra mắt