Điều đặc biệt gì khiến Ajinomoto Việt Nam trở thành nhà máy xanh "kiểu mẫu"?
(Dân trí) - Là một điểm đến quen thuộc thu hút hàng chục ngàn khách tham quan mỗi năm, nhà máy Ajinomoto Biên Hòa với không gian nhà máy sạch, đẹp và thân thiện với môi trường, được đánh giá là nhà máy xanh "kiểu mẫu" tại Việt Nam.
Hướng đi bền vững vì môi trường
Không chỉ chú trọng tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, nhà máy Ajinomoto Biên Hòa được chú trọng đầu tư các tiêu chí nghiêm ngặt hướng đến các mục tiêu bền vững và bảo vệ môi trường.
Để tìm hiểu về môi trường tại nhà máy, ngoài tham quan trực tiếp khách hàng còn có thể tham quan từ xa tại nền tảng: https://thamquannhamay.ajinomoto.com.vn/
Song hành cùng quá trình sản xuất, vấn đề nan giải xử lý chất thải cũng là điều nhà máy Ajinomoto Biên Hòa luôn quan tâm nhằm đưa ra giải pháp hạn chế tối thiểu những tác động đến môi trường. Nhà máy đầu tư 100 tỷ đồng để trang bị hệ thống xử lí nước thải áp dụng công nghệ xử lí nitơ sinh học hiện đại, đảm bảo nước thải từ sản xuất được xử lí đạt tiêu chuẩn loại A của Việt Nam và đạt các chỉ tiêu nghiêm ngặt của Tập đoàn Ajinomoto.
Bên cạnh đó, từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành hệ thống Lò hơi sinh học sử dụng trấu ép - nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu để cung cấp hơi nước phục vụ cho sản xuất. Mỗi năm, hệ thống này tiêu thụ gần 100.000 tấn vỏ trấu, đánh dấu nỗ lực của nhà máy trong việc chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học giúp làm giảm hơn 50% lượng khí thải CO2, góp phần bảo vệ môi trường trong lành.
Nhằm tạo không gian tươi mát xung quanh các phân xưởng, nhà máy Ajinomoto Biên Hòa được kiến tạo tối đa hóa các mảng xanh. Quang cảnh nhà máy sản xuất giữa những tán cây xanh, công viên trung tâm xanh mát, lối đi bộ phủ cỏ xanh, mái hiên tích hợp các tấm pin mặt trời tiết kiệm năng lượng đã trở thành địa điểm thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan đến check-in, chụp ảnh mỗi năm.
Ngoài ra, một mảng xanh đáng chú ý khác là khu vườn xanh mướt gồm nhiều loại cây ăn trái và hoa màu được các kĩ sư nông nghiệp của nhà máy gieo trồng và chăm sóc hàng ngày nhằm thực nghiệm các sản phẩm phân bón đồng hành từ quá trình sản xuất bột ngọt AJI-NO-MOTO® như phân bón sinh học dạng lỏng, phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn…
Lan tỏa mô hình nhà máy xanh
Mô hình nhà máy xanh, sạch, đẹp của Ajinomoto Việt Nam đã trở thành tâm điểm chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ khi liên tục thu hút nhiều lượt tham quan, khám phá nhà máy hằng năm.
Tiếp tục duy trì hoạt động giao tiếp mở và lan tỏa mô hình nhà máy xanh đến đông đảo người tiêu dùng trên cả nước mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã ứng dụng thành công công nghệ số hóa không gian trong hoạt động tham quan của hai nhà máy Ajinomoto Biên Hòa và Long Thành bằng nền tảng "Tham quan nhà máy từ xa".
Nền tảng giúp người tiêu dùng chạm gần hơn đến trải nghiệm khám phá bên trong nhà máy Ajinomoto Việt Nam thông qua không gian ba chiều trực quan chỉ với vài cú kích chuột. Để bước vào hành trình tham quan sống động hơn, người dùng có thể sử dụng kính thực tế ảo để gia tăng trải nghiệm. Thay vì theo tour tham quan cố định trình tự di chuyển, người dùng được quyền lựa chọn tham quan các khu vực phân xưởng theo ý thích. Với sự hỗ trợ của Nền tảng, người dùng có thể thoải mái tham quan các khu sản xuất các sản phẩm tiêu dùng hằng ngày như AJI-NO-MOTO, hạt nêm Aji-ngon, trà sữa Blendy, thức uống giấm gạo Vtox, bột bánh rán pha sẵn…, thu thập nhiều kiến thức bổ ích và tương tác với các chức năng trên nền tảng.
Nền tảng "Tham quan nhà máy từ xa" của Ajinomoto Việt Nam là cơ hội để bạn khám phá mô hình nhà máy xanh "kiểu mẫu" tại Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, thân thiện với cộng đồng cùng quy trình sản xuất chặt chẽ, hiện đại, chất lượng từ công nghệ Nhật Bản.