Công ty Ăn Cùng Bà Tuyết giải thể, kênh TikTok vẫn livestream bán hàng
(Dân trí) - Kênh TikTok "Ăn Cùng Bà Tuyết" đang livestream bán hàng rộn ràng, với hàng trăm, hàng ngàn người xem và chốt đơn, trong bối cảnh Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết đã giải thể.
Công ty Ăn Cùng Bà Tuyết giải thể, kênh TikTok vẫn "đỏ lửa"
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, kênh TikTok "Ăn Cùng Bà Tuyết" (tài khoản batuyetthanhvi) vẫn đang livestream bán các sản phẩm ăn vặt từ lúc 10h ngày 23/6 cho tới tận thời điểm hiện tại khi bài báo được đăng tải.
Hoạt động bán hàng này diễn ra trong bối cảnh Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết, đơn vị từng được biết đến là chủ sở hữu thương hiệu đồ ăn vặt nổi tiếng trên TikTok nói trên, đã chính thức giải thể.

Kênh TikTok "Ăn Cùng Bà Tuyết" đang livestream bán hàng, trong bối cảnh Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết đã giải thể (Ảnh: Chụp màn hình).
Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, lý do giải thể được ghi nhận là "không tìm kiếm được thị trường, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn".
Tuy nhiên, điều gây chú ý là trong khi pháp nhân công ty bị xóa sổ trên giấy tờ, thì kênh TikTok “Ăn Cùng Bà Tuyết” với 1,7 triệu lượt theo dõi vẫn hoạt động sôi nổi.
Trong khi báo chí, truyền thông rầm rộ đưa tin giải thể Công ty, phiên livestream bán đồ ăn vặt vẫn đang diễn ra thu hút hàng trăm, hàng nghìn người xem và vẫn có người chốt đơn hàng.
Mặc dù ngay trong phiên livestream, nhiều người dùng bình luận tỏ vẻ "hoang mang cho người tiêu dùng", song người bán vẫn khẳng định là hoạt động bán hàng diễn ra bình thường.
Streamer (người lên hình phát sóng trực tiếp) cũng nhắc đi nhắc lại rằng đây là phiên phát bán hàng trực tiếp, không phải phát lại, thúc giục người xem nhanh chóng chốt đơn.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, anh Trần Lộc (33 tuổi, Hà Nội) cho biết, anh rất bất ngờ và lo lắng khi thương hiệu ăn vặt quen thuộc tuyên bố giải thể.
"Cách đây không lâu, tôi có đặt mua trên TikTok gói combo "Nội hỏa" của Ăn Cùng Bà Tuyết. Combo gồm: 2 gói đùi gà phô mai, 2 gói đùi gà tê cay, 3 gói cột điện, 3 nem nướng, 3 gân rồng, 2 chân gà sả tắc, 2 cá cơm. Giá mua là 100 nghìn đồng.
Tôi thấy sản phẩm này được đề xuất nhiều trên TikTok, nhiều bạn bè, người thân của tôi cũng mua ăn. Nói thật là tên sản phẩm khá "kêu" nhưng chất lượng trung bình, phần lớn đậm mùi phụ gia.
Đơn cử như đùi gà tê cay, đương nhiên là không có phần thịt gà nào cả mà chỉ gồm bột và ớt. Ăn giống bánh quy cay. Gói cột điện thì hoàn toàn chỉ có vị ớt và đường. Hai thứ giống với quảng cáo nhất có lẽ là chân gà và cá cơm.
Chân gà thì giống những loại vẫn bán trên thị trường, giòn giòn, sần sật nhưng mang tới cảm giác không tươi mới. Còn cá cơm thì kém xa các loại cùng loại bán trong siêu thị".
Trong bối cảnh hàng hóa tiêu dùng đang được kiểm duyệt chất lượng chặt chẽ, anh Lộc băn khoăn liệu có phải sự đóng cửa của doanh nghiệp là có những lý do khác.
Bởi vì, theo anh, người đã nhiều lần mua sản phẩm và xem livestream bán hàng của nhãn hiệu này thì họ kinh doanh khá tốt.

Một gói sản phẩm combo của kênh TikTok "Ăn Cùng Bà Tuyết" đã có 225.000 lượt bán (Ảnh: Chụp màn hình).
"Tôi thấy lạ khi Công ty này tuyên bố giải thể với lý do "không tìm kiếm được thị trường, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn". Tôi cũng hay xem livestream bán hàng của họ. Có gói sản phẩm combo họ bán được 225.000 lượt. Sản phẩm này có giá đang bán trên livestream là 168.000 đồng (sau khi đã áp mã giảm giá của sàn).
Tôi tính nhẩm, riêng gói sản phẩm này, họ đã có doanh thu 37,8 tỷ đồng. Đây quả là con số ước mơ của nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ ăn vặt. Tôi cũng làm kinh doanh, tôi thấy như thế này còn không tính là "có thị trường" thì như thế nào mới là có?", anh Lê Ngọc (35 tuổi, Lào Cai) chia sẻ.
Hiện tại, các đơn hàng của nhãn hiệu Ăn Cùng Bà Tuyết vẫn được vận chuyển đến người mua, các sản phẩm vẫn được đóng gói theo bao bì quen thuộc, khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy hoang mang: Ai đang chịu trách nhiệm pháp lý nếu có sự cố về chất lượng thực phẩm?.
Doanh nghiệp đã giải thể nhưng vẫn bán hàng là lừa dối khách hàng?
Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết được thành lập vào tháng 5/2023 với vốn điều lệ 5 tỷ đồng, đặt trụ sở tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội.
Chưa đầy hai năm sau, đến tháng 6/2025, Công ty hoàn tất thủ tục giải thể. Trước đó, doanh nghiệp này từng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhờ sức lan tỏa từ TikTok, với sản phẩm chủ lực là chân gà rút xương, cá cơm, bánh cay...

Đỗ Thị Tuyết (sinh năm 1973, xã Minh Đức, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) thường xuất hiện trong các video trên kênh TikTok "Ăn Cùng Bà Tuyết", giới thiệu về nhà xưởng sản xuất và trực tiếp ăn thử đồ ăn vặt của thương hiệu này (Ảnh: Chụp màn hình).
Trả lời phóng viên Dân trí, Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong trường hợp doanh nghiệp đã giải thể rồi nhưng người quản lý doanh nghiệp vẫn sử dụng danh nghĩa của doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động kinh doanh thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.
"Hành vi đó có thể được xác định là lừa dối khách hàng, nếu thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại từ 5 triệu đồng trở lên thì có thể bị xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng.
Ngoài ra, nếu mượn danh nghĩa doanh nghiệp để kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế thì cũng là hành vi vi phạm pháp luật về quản lý thuế", luật sư này nói.
Luật sư nhấn mạnh: "Hoạt động kinh doanh với danh nghĩa cá nhân nhưng lại mạo danh doanh nghiệp để thực hiện hoạt động kinh doanh thì hành vi này sẽ bị cơ quan chức năng xử lý liên quan đến kinh doanh. Bởi vậy sau thời điểm doanh nghiệp đóng cửa thì không được phép phát sinh bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác.
Tất cả các tổ chức cá nhân sử dụng danh nghĩa của doanh nghiệp đã đóng cửa để thực hiện hoạt động kinh doanh thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm mà người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự".
Luật sư cũng mở rộng vấn đề, với trường hợp doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể nhưng vẫn không loại trừ trách nhiệm của cá nhân người quản lý doanh nghiệp.
Trường hợp hành vi vi phạm pháp luật đã xảy ra trước khi giải thể như buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, trốn thuế, lừa dối người tiêu dùng đến mức xử lý hình sự thì cơ quan chức năng vẫn tiến hành xử lý đối với người quản lý, mặc dù doanh nghiệp đã được giải thể.
Trước khi giải thể, Ăn Cùng Bà Tuyết là một trong những hiện tượng tiêu dùng nổi bật trên TikTok Việt Nam. Với hàng triệu người theo dõi, kênh này thu hút lượng đơn hàng khổng lồ mỗi ngày nhờ phong cách giới thiệu gần gũi, món ăn hấp dẫn và nhiều chương trình giảm giá.
Trong nhiều video quảng cáo đang còn nằm ở trên kênh TikTok "Ăn Cùng Bà Tuyết", bà Tuyết cho quay cảnh xưởng sản xuất đồ ăn vặt, tự mình ăn thử, giới thiệu nguồn nguyên liệu, máy móc thiết bị... để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Sau khi giải thể, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết, Công ty TNHH NMT Food ra thông báo cho biết: "Chúng tôi mong muốn khẳng định không có sự việc bất thường hay tác động tiêu cực nào dẫn đến quyết định giải thể. Mọi hoạt động kinh doanh hiện tại vẫn diễn ra ổn định, minh bạch và hướng đến phục vụ khách hàng tốt hơn".