Chương trình “Chăm sóc mắt cộng đồng 2018” – Mang đến niềm vui cho đôi mắt

(Dân trí) - Với cuộc sống tất bật hàng ngày và nỗi lo cơm áo gạo tiền luôn đè nặng trên vai, người dân có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng sâu, vùng xa vẫn chưa dành cho đôi mắt sự chăm sóc và bảo vệ đúng cách.

Đến năm 2020, Việt Nam có khoảng 2,7 triệu người bị suy giảm thị lực

Dự báo của Bản đồ Thị lực Toàn cầu cho thấy đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 2,7 triệu người bị suy giảm thị lực, chiếm khoảng 2,64% dân số. Bên cạnh đó, theo số liệu tại Hội thảo Xây dựng Kế hoạch Quốc gia Phòng chống Mù lòa và Chăm sóc mắt 2014-2019 của Bộ Y tế, trên 16 tỉnh thành Việt Nam có khoảng 270.500 người bị đục thuỷ tinh thể, 26.188 người mắc bệnh glocom và 6.950 người mắc bệnh mắt hột đang phải đối diện với nguy cơ bị mù vĩnh viễn. Từ những nghiên cứu và dự báo, có thể thấy việc bảo vệ và chăm sóc mắt vẫn còn là một vấn đề chưa được chú trọng thích đáng, đặc biệt đối với những người dân còn quá vất vả với vấn đề mưu sinh.

Chương trình “Chăm sóc mắt cộng đồng 2018” – Mang đến niềm vui cho đôi mắt - 1

Không chăm sóc mắt vì sợ bệnh và ngại khám

Đời sống kinh tế khó khăn là một trong những lý do khiến người dân ít quan tâm đến sức khoẻ thị lực. Bên cạnh đó, việc thiếu ý thức về chăm sóc và bảo vệ mắt cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ các bệnh về mắt ngày càng tăng cao. Người dân thường xem việc mắt mờ, thị lực giảm theo tuổi tác là “lẽ thường”, vì vậy cũng ngại khám, sợ chữa trị. Ông Trần Văn Phước (62 tuổi, Điện Biên) cho biết: “Già rồi thì mắt mờ thôi, cháu nó chở đi khám thì tôi đi, chứ đi một mình thì sợ lắm. Bác sĩ cho tôi thuốc uống thì được, chứ già rồi mổ cũng không có ích gì đâu.”

Chương trình “Chăm sóc mắt cộng đồng 2018” – Mang đến niềm vui cho đôi mắt - 2

Bên cạnh việc sợ điều trị tại các cơ sở y tế, rất nhiều người dân không thể đi kiểm tra và chăm sóc mắt vì ở xa nơi khám. Bà Nguyễn Thị Chanh (60 tuổi, Điện Biên) chia sẻ: “Nhiều khi cũng muốn đi khám mà xa quá, không ai chở đi, cho nên tôi hay đến chỗ ông Hai cách nhà mấy căn bấm huyệt, mắt sáng được vài hôm, sau đó lại mờ dần, còn bị chảy nước mắt.” Từ việc nơi ở xa xôi, người dân dần phụ thuộc vào các bài thuốc chữa mắt “gia truyền” mà không kiểm tra và chữa trị dứt điểm các bệnh về mắt.

Chương trình Chăm sóc mắt cộng đồng lần thứ 13 –mang đến niềm vui cho đôi mắt

Với mong muốn nâng cao nhận thức về việc chăm sóc mắt, đồng thời hỗ trợ người dân ở những vùng khó khăn có cơ hội kiểm tra sức khoẻ thị lực, hàng năm công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam đều thực hiện chương trình Chăm sóc mắt cộng đồng. Năm nay, với chủ đề “Vì đôi mắt là vô giá”, chương trình được tổ chức lần thứ 13 tại 6 tỉnh thành: Bình Dương, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Điện Biên và Long An từ ngày 7/10/2018 đến 11/11/2018.

Chương trình “Chăm sóc mắt cộng đồng 2018” – Mang đến niềm vui cho đôi mắt - 3

Mọi người khi tham gia chương trình đều được khám, kiểm tra và tư vấn cách chăm sóc mắt hoàn toàn miễn phí bởi các bác sỹ nhãn khoa uy tín và các thiết bị y tế hiện đại. Bên cạnh đó, công ty còn kết hợp với tổ chức tình nguyện viên Help-Portrait thực hiện hoạt động chụp và tặng ảnh miễn phí nhằm ghi lại vẻ đẹp đôi mắt như lời nhắc nhở mọi người cần quan tâm chăm sóc và nuôi dưỡng mắt mỗi ngày. Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam hy vọng sẽ giúp cộng đồng thêm trân quý sức khỏe thị lực của mình vì mỗi đôi mắt đều vô vùng quý giá.

Thông tin chi tiết của chương trình xem tại: https://www.facebook.com/V.RohtoVietNam/

Chương trình “Chăm sóc mắt cộng đồng 2018” – Mang đến niềm vui cho đôi mắt - 4

Là hoạt động thường niên của Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam, chương trình Chăm sóc mắt cộng đồng lần thứ 13 sẽ phối hợp với các bệnh viện nhãn khoa uy tín và tổ chức Help-Portrait thực hiện chuỗi chương trình khám mắt cho người dân tại 6 tỉnh thành gồm: Bình Dương (7/10/2018), Quảng Ngãi (14/10/2018), Hà Tĩnh (21/10/2018), Thái Nguyên (28/10/2018), Điện Biên (4/11/2018) và Long An (11/11/2018).

Với thông điệp “Vì đôi mắt là vô giá”, chương trình sẽ đến thăm khám và tư vấn chăm sóc mắt cho người có hoàn cảnh khó khăn, chụp ảnh chân dung kỉ niệm cho người tham gia nhằm nâng cao vai trò và giá trị của đôi mắt trong cuộc sống.