Bé 2 tuổi òa khóc vì fan vây kín: Trẻ nổi tiếng sớm có bị ảnh hưởng tâm lý?
(Dân trí) - Chuyên gia tâm lý Hồng Hương cho rằng một đứa trẻ lớn lên trong sự chú ý, quan tâm của cộng đồng mạng ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm lý phát triển của bé.
Tranh cãi chuyện bố mẹ cho con gái 2 tuổi dự sự kiện, quay quảng cáo
Gần đây, vợ chồng của một cựu hot girl Hà Nội gây nhiều tranh cãi khi đưa con gái P. (SN 2022) tham dự sự kiện ở một trung tâm thương mại tại TPHCM.
Sự xuất hiện của gia đình bé P. khiến người hâm mộ phấn khích, hò hét, vây kín. Điều này đã khiến cô bé 2 tuổi khóc lớn, tỏ ra hoảng sợ. Mặc dù được bố mẹ dỗ dành nhưng em vẫn khá rụt rè, ngại ngùng trước hàng trăm điện thoại, máy quay hướng về mình.
Sự việc sau đó tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội, nhiều ý kiến phản đối việc bố mẹ cho bé P. dự sự kiện nơi đông người.
Từ vụ việc này, dân mạng cũng nảy ra tranh luận về việc một số người nổi tiếng sử dụng hình ảnh của con để quảng cáo, gọi đó là "thương mại hóa", "kiếm tiền mà không quan tâm đến cảm xúc của con"...
Đa phần các ý kiến đều khuyên bố mẹ nên hạn chế để con xuất hiện ở sự kiện đông người nhất là khi con còn quá nhỏ, tiết chế trong việc sử dụng hình ảnh của con để quảng cáo và quan tâm nhiều hơn đến cảm xúc của con.
Song, cũng có một số khán giả cho rằng việc bố mẹ chia sẻ những hình ảnh của con chủ yếu chỉ muốn lưu giữ những khoảnh khắc trưởng thành của con. Việc nói rằng bố mẹ lạm dụng hình ảnh của con là "hơi nặng lời, làm tổn thương người trong cuộc".
"Trẻ nổi tiếng quá sớm sẽ bị ảnh hưởng tâm lý"
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chuyên gia tâm lý Hồng Hương cho rằng việc phụ huynh tạo kênh, tài khoản mạng xã hội cho con ngày nay đang dần nhiều hơn. Tuy nhiên, việc xây dựng hình ảnh của con trên mạng xã hội bố mẹ cần tham vấn ý kiến từ chuyên gia, nhà giáo dục để không làm tổn hại đến bé.
Theo chuyên gia, bố mẹ nên tìm hiểu về Luật trẻ em, để không xâm phạm đến quyền lợi của con cái một cách vô ý. Nếu bố mẹ có sự chuẩn bị, tìm hiểu về tâm lý phát triển của bé, cũng như quản trị được những rủi ro cho bé thì việc tạo kênh, tài khoản mạng xã hội không đáng lo ngại.
Chuyên gia nói thêm: "Tôi nghĩ, việc bố mẹ tạo tài khoản mạng xã hội chỉ để ghi lại khoảnh khắc phát triển tự nhiên của con, không thúc ép, không bắt con phải diễn thì hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, trường hợp bố mẹ bắt con diễn xuất, làm theo mong muốn của người lớn, khiến trẻ mất đi sự hồn nhiên vốn có thì cần phải xem xét".
Tuy nhiên, chuyên gia tâm lý Hồng Hương cũng nhấn mạnh rằng, việc trẻ em nổi tiếng quá sớm tiềm ẩn nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và cảm xúc của bé.
Chuyên gia giải thích: "Chẳng hạn, khi lớn lên em bé dễ mắc bệnh ngôi sao. Nếu con là đứa trẻ bình thường thì con có thể vô tư xuất hiện trước nơi đông người, không lo có người chú ý. Ngược lại, nếu con là hot kids (em bé nổi tiếng - PV) thì mọi sinh hoạt hằng ngày của bé đều bị ảnh hưởng. Mỗi khi bé xuất hiện ở đâu, mặc gì, ăn gì cũng bị quan tâm, chú ý hơn đứa trẻ khác. Nói chính xác là đứa bé đó bị mất quyền tự do cá nhân.
Trong quá trình trưởng thành, nếu con được mọi người yêu thương thì không sao. Nhưng nếu không may con bị chê bai, săm soi thì ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm lý của bé. Do đó, bố mẹ cần phải thận trọng bảo vệ đời sống tinh thần cho trẻ theo hướng lâu dài".
Chuyên gia Hồng Hương nói, một đứa trẻ lớn lên trong điều kiện bình thường đã có nhiều vấn đề về tâm lý, nên những đứa trẻ nổi tiếng từ nhỏ thì càng có nhiều vấn đề hơn.
"Chúng ta có thể nhắc đến trường hợp của ca sĩ nhí - bé Xuân Mai. Trước đây Xuân Mai từng rất nổi tiếng và khi lớn lên cũng gặp những áp lực nhất định trong việc phát triển sự nghiệp ca hát", chuyên gia chia sẻ.
Trước câu hỏi "bố mẹ nên làm gì để bảo vệ hình ảnh của con trước công chúng?", chuyên gia Hồng Hương cho rằng để tránh những rủi ro phát sinh, trước tiên bố mẹ phải đảm bảo việc chăm sóc con theo đúng quy định pháp luật. Thứ hai, bố mẹ nên tham vấn ý kiến từ các nhà tâm lý, nhà giáo dục để trang bị thêm kiến thức về tâm sinh lý của đứa trẻ.
Chuyên gia Hồng Hương đưa quan điểm: "Tôi tin bố mẹ ruột sẽ luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của con mình. Tôi nghĩ, việc bố mẹ lập kênh, tài khoản mạng xã hội cho con chủ yếu chỉ muốn lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm của con, chứ không phải là lạm dụng.
Ở một phương diện khác, có thể họ mong muốn tạo một nền tảng truyền thông tốt cho con trong tương lai thông qua mạng xã hội".
Trước câu hỏi việc "bố mẹ sử dụng hình ảnh của con quay quảng cáo có được xem là lạm dụng, kiếm tiền không?", chuyên gia giải đáp: "Tôi chấp nhận việc bố mẹ đăng ảnh của con để làm kỷ niệm, nhưng hoàn toàn lên án việc sử dụng hình ảnh của con để câu like, câu view. Vì đó là vi phạm Luật trẻ em.
Nếu đứa bé đó có độ hot, phủ sóng thì việc nhiều nhãn hàng, thương hiệu muốn sử dụng hình ảnh của bé là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, quan trọng là cách suy nghĩ, tư duy của bố mẹ dành cho con thế nào.
Với những tranh cãi, góp ý từ bên ngoài, bố mẹ cần xem đó là một dấu hiệu báo động. Nhưng điều quan trọng là bố mẹ phải tự cảm nhận, chỉ cần họ không coi con mình là công cụ kiếm tiền. Còn chuyện họ nhận quảng cáo, kinh doanh miễn không vi phạm pháp luật thì không sao cả".