3 chàng họa sĩ trẻ và lời mời đầy thử thách từ Coca-Cola
Lời mời thiết kế bao bì Tết 2018 của Coca-Cola đối với ba chàng họa sĩ trẻ Đạt Phan, Mr. Sith, Luongdoo là một thách thức vô cùng thú vị: Làm thế nào để hình ảnh cánh én vàng quen thuộc của Coca-Cola qua bao năm, nay trở nên trẻ trung, tươi mới và hiện đại hơn?
“Kết duyên” vì đồng điệu
Những khán giả yêu thích đoạn hoạt hình “Cóc tía” trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” hẳn sẽ càng thích thú khi dịp Tết này được cầm trên tay lon Coca-Cola có nét vẽ tay của Đạt Phan, chàng họa sĩ đứng sau đoạn phim ngắn đáng yêu này. Việc một sản phẩm nước giải khát phổ thông lại được đầu tư và chăm chút về yếu tố nghệ thuật chỉn chu đến vậy đã gây ấn tượng mạnh với nhiều người tiêu dùng. Được biết, đây cũng là lần đầu tiên nhãn hàng bắt tay hợp tác với 3 họa sĩ trẻ.
Chia sẻ về lý do được nhãn hàng lớn chọn lựa, Đạt cho biết: “Coca-Cola tìm đến mình chắc là vì sự đồng điệu. Hầu hết các tác phẩm của mình đều đậm chất truyền thống và tình yêu thương gia đình. Và đó có lẽ cũng là điều mà nhãn hàng này luôn hướng đến trong dịp Tết”. Theo lời kể của các họa sĩ hợp tác với Coca-Cola lần này, mỗi người đều được tự do chọn trong 3 chủ đề cho bộ sưu tập “Tết của yêu thương”, bao gồm tình yêu gia đình, tình yêu đôi lứa và tình cảm cộng đồng. Đạt Phan đã không chần chừ chọn ngay chủ đề đầu tiên, vì hai chữ “gia đình” luôn đem lại cho anh bạn họa sĩ này “cảm giác rực rỡ và ấm áp nhất”.
Những nét vẽ tay đến với hàng triệu người tiêu dùng dịp Tết
Quyết định hợp tác với các nghệ sĩ trẻ của Coca-Cola là một ý tưởng hay, nhưng cũng khá rủi ro bởi không phải khi nào những hoạt động thương mại cũng “hòa hợp” được với nghệ thuật. Tuy vậy, xét riêng về góc độ ý tưởng và yếu tố thẩm mỹ, chiến dịch “thay áo Tết” của Coca-Cola đã đạt được những thành công bước đầu. Để làm được điều này, cả 3 chàng họa sĩ phải dành nhiều tâm huyết và công sức để lên ý tưởng, phác thảo và chỉnh sửa nhiều lần để ra bản vẽ cuối cùng - cũng chính là những “tác phẩm” Coca-Cola đã bắt đầu được bày bán trên thị trường.
Bàn về mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ gia đình, Đạt Phan đã thể hiện sự tinh tế khi chọn ngay hình ảnh gia đình én với 4 thành viên cùng hướng ánh nhìn trìu mến vào nhau, trong đôi tay dang rộng chở che của én bố, én mẹ. Theo phản hồi từ nhiều người tiêu dùng, đây là mẫu lon Tết khiến họ cảm thấy “ấm lòng” và liên tưởng ngay tới khoảnh khắc trở về đoàn viên cùng gia đình.
Mr. Sith, chàng họa sĩ đứng sau mẫu lon Tết bùng cảm xúc dí dỏm đùa rằng anh đã nhường cho hai người bạn chọn đề tài trước, nhưng có vẻ ai cũng “sợ” tình yêu đôi lứa nên chủ đề này “rớt” vào tay anh. Từ sự ngẫu nhiên ấy, Mr. Sith lại “đốn tim” không ít bạn trẻ khi kể câu chuyện tình yêu qua nét vẽ mềm mại, khắc họa hình ảnh đôi én Xuân tình tứ đang cùng nhau hòa quyện cảm xúc.
Một bạn trẻ trên Facebook đã ví von mẫu lon Tết vẹn yêu thương của Luongdoo với bài hát “Mùa xuân đầu tiên” của cố nhạc sĩ Văn Cao bởi hình ảnh én vàng ngậm cành lộc Xuân, đem phúc lành và may mắn đến với khắp mọi miền đất nước.
Tình cảm cộng đồng qua lăng kính của họa sĩ Luongdoo
Đáp lại sự nỗ lực của của ba chàng họa sĩ trẻ, nhiều người thẳng thắng cho rằng bộ sưu tập Coca-Cola Tết 2018 không thuộc dạng “gây choáng ngợp ngay từ cái nhìn đầu tiên” nhưng họ vẫn công tâm thừa nhận rằng đây là những bản vẽ gần gũi, mộc mạc, càng nhìn càng khám phá ra được nhiều ý nghĩa.